Hà Nội tăng cường quản lý, bảo đảm an toàn giao thông đường sắt

(PLVN) - Trước yêu cầu cấp thiết và những thách thức ngày càng gia tăng trong việc bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) đường sắt tại đô thị lớn, Hà Nội đang siết chặt kỷ cương, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm lập lại trật tự, xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh và bền vững.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Kế hoạch số 277/KH-UBND về việc thực hiện Chỉ thị số 22/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ nhằm tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, ATGT đường sắt trong tình hình mới trên địa bàn Thủ đô.

Kế hoạch đề ra yêu cầu nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, tổ chức thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ, giải pháp theo Chỉ thị số 23-CT/TW của Ban Bí thư và Chỉ thị số 22/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. TP Hà Nội đặt mục tiêu tạo chuyển biến rõ rệt trong công tác bảo đảm ATGT đường sắt, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, quá trình hội nhập và xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại.

Xử lý triệt để “điểm đen” tai nạn và lối đi tự mở

UBND TP yêu cầu các đơn vị chức năng quán triệt sâu sắc, thực hiện nghiêm chủ trương của Đảng, Nhà nước về ATGT đường sắt; ưu tiên bố trí nguồn lực xử lý dứt điểm các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn tai nạn và xóa bỏ lối đi tự mở theo Quyết định 358/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Cùng với đó, Hà Nội sẽ tăng cường phối hợp liên ngành giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp vận tải và chính quyền địa phương để kiểm soát hành lang an toàn, phòng ngừa tai nạn, giải tỏa công trình vi phạm và thu hồi diện tích đất sử dụng sai mục đích trong phạm vi hành lang ATGT đường sắt.

Một trong những điểm đáng chú ý là việc thành phố sẽ thực hiện cắm mốc chỉ giới hành lang ATGT đường sắt, giao UBND các xã, phường nơi có đường sắt đi qua trực tiếp quản lý. Song song, các địa phương sẽ triển khai đa dạng hình thức tuyên truyền gắn với các mô hình cộng đồng hiệu quả như “Em yêu đường sắt quê em”, “Đoạn đường ông cháu cùng chăm”, đồng thời vận động người dân ký cam kết bảo đảm an toàn với chính quyền cơ sở.

Rà soát hạ tầng kỹ thuật, tăng cường xử lý vi phạm

Theo Kế hoạch, Sở Xây dựng Hà Nội sẽ tham mưu sửa đổi Quy chế phối hợp số 33/QCPH-BGTVT-UBND giữa Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) và UBND TP Hà Nội về bảo đảm ATGT đường sắt; rà soát và bổ sung đầy đủ hệ thống biển báo, vạch dừng, gờ giảm tốc tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt; nghiên cứu kết nối tín hiệu giao thông giữa hai loại hình để đảm bảo vận hành an toàn.

Sở cũng sẽ phối hợp tổ chức trực cảnh giới tại các đường ngang và đôn đốc doanh nghiệp vận tải, đặc biệt là các hãng taxi và xe hợp đồng tổ chức tập huấn kỹ năng lái xe an toàn cho tài xế và nhân viên.

Về phía lực lượng Công an TP Hà Nội, thành phố giao nhiệm vụ tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, điều tra tai nạn và đảm bảo an ninh trật tự khu vực đường sắt.

Bên cạnh đó, UBND các xã, phường có tuyến đường sắt đi qua phải chủ động giám sát, xử lý vi phạm trong hành lang ATGT đường sắt và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP nếu để xảy ra tình trạng mất ATGT hoặc lấn chiếm hành lang.

Với Kế hoạch 277/KH-UBND, Hà Nội đặt mục tiêu xây dựng môi trường giao thông đường sắt an toàn, văn minh và bền vững; góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và thúc đẩy phát triển đô thị hiện đại của Thủ đô.

Xuân Lai