Hà Nội tạm lùi thời gian tới trường lớp 1-6: Ý kiến trái chiều của phụ huynh

Học sinh lớp 1-6 ở ngoại thành Hà Nội đã tới trường từ 10/2.
Học sinh lớp 1-6 ở ngoại thành Hà Nội đã tới trường từ 10/2.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo lộ trình, học sinh lớp 1-6 ở Hà Nội sẽ trở lại trường từ hôm nay 21/2 nhưng Hà Nội đã quyết định cho các lớp này ở 12 quận nội thành tiếp tục học trực tuyến do số ca F0 tăng cao. Nhiều phụ huynh đã có ý kiến trái chiều về việc này.

Reo mừng và lo ngại

Ngay khi có quyết định cho học sinh từ lớp 1-6 trở lại trường, trong các hội nhóm phụ huynh, nhiều ý kiến trái chiều, lo ngại về vấn đề dịch bệnh và thời tiết. Chưa kể rất nhiều trường hợp nhiễm F0 trong cộng đồng và không rõ nguồn lây. Trong khi đó, các con còn quá nhỏ, ý thức phòng dịch chưa tốt, nhu cầu giao tiếp lớn, sỹ số lớp học ở Hà Nội lại quá đông so với quy chuẩn, nguy cơ lây nhiễm rất cao. Vì thế, từ khi nhận tin con sẽ đi học trở lại từ 21/2, nhiều phụ huynh có ý kiến đề nghị làm đơn xin học online. Thậm chí, ở một số lớp, phụ huynh còn tình nguyện viết đơn cho con học trực tuyến đến hết năm học.

Khi nhận được thông tin lùi thời gian đến trường, chị Mai Anh (Cầu Giấy - Hà Nội) thở phào chia sẻ: “Dù học online bố mẹ vất vả khi con đang học lớp 1, nhưng vẫn yên tâm hơn là đến trường lúc này, khi con chưa tiêm. Không gì vui hơn khi phụ huynh nhận được thông báo này”.

Thực tế, Hà Nội đã cho học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 trên toàn thành phố đi học trở lại từ ngày 8/2, học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 của 18 huyện và thị xã đi học trở lại từ ngày 10/2. Học sinh mầm non vẫn tạm nghỉ tại nhà. Tuy nhiên, sau gần 2 tuần triển khai cho học sinh lớp 7 đến lớp 12 và 4 ngày cho học sinh tiểu học, lớp 6 ngoại thành Hà Nội đến trường học trực tiếp, nhiều trường lớp tại Hà Nội đã phải quyết định cho học sinh chuyển sang học online với lý do số ca mắc COVID-19 trong trường học tăng vọt.

Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh đã sẵn sàng “sống chung” với dịch, chuẩn bị bình nước uống cá nhân, nước sát khuẩn, khẩu trang… cho con chuẩn bị đi học trở lại.

Ở góc độ khác, nhà văn Hoàng Anh Tú bày tỏ: “Việc hoãn lại hôm nay có thể khiến những phụ huynh phản đối con được trở lại trường sẽ vô cùng hoan hỉ. Nhiều phụ huynh nói với tôi rằng con họ đã reo mừng khi nhận tin hoãn. Nhưng tôi thật sự lo cho những đứa trẻ đó. Bởi chúng reo mừng không phải vì sợ đến trường có COVID-19 mà là sợ học. Chúng có thể đang có những vấn đề mà nhiều cha mẹ bỏ qua, như chứng lười học. Sau hơn 8 tháng ở nhà, nhiều học sinh bắt đầu sợ đến lớp. Như nỗi lo lắng về việc trở lại trường cho thấy trường học không còn là nơi hấp dẫn, bạn bè không còn là niềm vui, khả năng tương tác xã hội của chúng cũng đang gặp những vấn đề. Và có thể còn đáng sợ hơn, lũ trẻ đang mất hoàn toàn hứng thú với trường lớp. Hoặc cũng có thể, nỗi sợ COVID-19 của cha mẹ đã gây tác động mạnh mẽ khiến con trẻ sợ hãi. Cá nhân tôi thật sự mong muốn tư duy “trường học zero Covid” sẽ không còn nữa. Tôi mong là mọi đứa trẻ đều sẽ sớm được đến trường. Vì thứ chúng cần không phải là kiến thức. Mà là khí trời, là tương tác xã hội, là bạn bè, là vận động và cả là kỹ năng sống trong môi trường có dịch. Chúng ta còn muốn nhốt con em của chúng ta đến bao giờ nữa?”.

Tỉ lệ đồng thuận đi học chưa cao

Thông tin cụ thể hơn về lý do lùi lịch trở lại trường của học sinh từ lớp 1- 6 của 12 quận nội thành, lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội cho rằng, trong thời gian gần đây, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố vẫn diễn biến phức tạp, số ca lây nhiễm trong cộng đồng có xu hướng tăng. Cùng với đó, theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến các nơi thuộc Bắc Bộ. Do ảnh hưởng của không khí lạnh có cường độ mạnh nên khu vực Hà Nội sẽ có những ngày rét đậm, rét hại dẫn đến việc phụ huynh còn băn khoăn lo lắng khi cho con đến trường, tỉ lệ đồng thuận của cha mẹ học sinh chưa cao trong việc cho con em trở lại trường học trực tiếp. Để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho học sinh, Sở GD-ĐT đề nghị UBND thành phố cho phép tạm dừng phương án cho học sinh các khối từ 1 đến 6 thuộc 12 quận trở lại trường học tập trực tiếp, ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT thông tin.

Trước đó, theo ông Phạm Xuân Tiến, để chuẩn bị đón học sinh lớp 1 đến lớp 6 đi học, các quận nội thành đã ráo riết chuẩn bị cơ sở vật chất, các phương án an toàn đảm bảo phòng chống dịch. Hà Nội yêu cầu tất cả các trường đều chuẩn bị phương án dạy trực tiếp và trực tuyến song song. Những gia đình còn lo lắng cho sự an toàn của con em mình, không thuộc diện F0, F1 vẫn có thể học trực tuyến bằng phương thức các lớp lắp camera truyền hình ảnh lớp học trực tiếp đến học sinh ở nhà. Học sinh ở nhà vẫn có thể tiếp thu bài học một cách bình thường. Trường nào có điều kiện thì có thể lắp ở tất cả các lớp, trường nào điều kiện hạn chế thì có thể lắp ở một vài lớp nhưng khối nào cũng có.

Cũng theo ông Tiến, ở một số trường, tỷ lệ phụ huynh đồng ý cho con đến lớp chỉ ở mức trên 50%. Một số trường khác có tỷ lệ cao hơn nhưng vẫn còn gia đình chưa muốn con chuyển sang học trực tiếp vì chưa yên tâm. Sở GD-ĐT tôn trọng lựa chọn và quyết định của phụ huynh về hình thức học của con. Tuy nhiên, Sở GD-ĐT cũng đã yêu cầu các nhà trường tuyên truyền, phân tích rõ cho phụ huynh hiểu được lợi ích của việc trẻ đến trường, các con được giao tiếp, tương tác với bạn, với cô, học tập hiệu quả hơn. Ngoài ra, các nhà trường đều có phương án phòng chống dịch chặt chẽ để phụ huynh có thể yên tâm.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).