Hà Nội tạm lùi thời gian tới trường lớp 1-6: Ý kiến trái chiều của phụ huynh

Học sinh lớp 1-6 ở ngoại thành Hà Nội đã tới trường từ 10/2.
Học sinh lớp 1-6 ở ngoại thành Hà Nội đã tới trường từ 10/2.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo lộ trình, học sinh lớp 1-6 ở Hà Nội sẽ trở lại trường từ hôm nay 21/2 nhưng Hà Nội đã quyết định cho các lớp này ở 12 quận nội thành tiếp tục học trực tuyến do số ca F0 tăng cao. Nhiều phụ huynh đã có ý kiến trái chiều về việc này.

Reo mừng và lo ngại

Ngay khi có quyết định cho học sinh từ lớp 1-6 trở lại trường, trong các hội nhóm phụ huynh, nhiều ý kiến trái chiều, lo ngại về vấn đề dịch bệnh và thời tiết. Chưa kể rất nhiều trường hợp nhiễm F0 trong cộng đồng và không rõ nguồn lây. Trong khi đó, các con còn quá nhỏ, ý thức phòng dịch chưa tốt, nhu cầu giao tiếp lớn, sỹ số lớp học ở Hà Nội lại quá đông so với quy chuẩn, nguy cơ lây nhiễm rất cao. Vì thế, từ khi nhận tin con sẽ đi học trở lại từ 21/2, nhiều phụ huynh có ý kiến đề nghị làm đơn xin học online. Thậm chí, ở một số lớp, phụ huynh còn tình nguyện viết đơn cho con học trực tuyến đến hết năm học.

Khi nhận được thông tin lùi thời gian đến trường, chị Mai Anh (Cầu Giấy - Hà Nội) thở phào chia sẻ: “Dù học online bố mẹ vất vả khi con đang học lớp 1, nhưng vẫn yên tâm hơn là đến trường lúc này, khi con chưa tiêm. Không gì vui hơn khi phụ huynh nhận được thông báo này”.

Thực tế, Hà Nội đã cho học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 trên toàn thành phố đi học trở lại từ ngày 8/2, học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 của 18 huyện và thị xã đi học trở lại từ ngày 10/2. Học sinh mầm non vẫn tạm nghỉ tại nhà. Tuy nhiên, sau gần 2 tuần triển khai cho học sinh lớp 7 đến lớp 12 và 4 ngày cho học sinh tiểu học, lớp 6 ngoại thành Hà Nội đến trường học trực tiếp, nhiều trường lớp tại Hà Nội đã phải quyết định cho học sinh chuyển sang học online với lý do số ca mắc COVID-19 trong trường học tăng vọt.

Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh đã sẵn sàng “sống chung” với dịch, chuẩn bị bình nước uống cá nhân, nước sát khuẩn, khẩu trang… cho con chuẩn bị đi học trở lại.

Ở góc độ khác, nhà văn Hoàng Anh Tú bày tỏ: “Việc hoãn lại hôm nay có thể khiến những phụ huynh phản đối con được trở lại trường sẽ vô cùng hoan hỉ. Nhiều phụ huynh nói với tôi rằng con họ đã reo mừng khi nhận tin hoãn. Nhưng tôi thật sự lo cho những đứa trẻ đó. Bởi chúng reo mừng không phải vì sợ đến trường có COVID-19 mà là sợ học. Chúng có thể đang có những vấn đề mà nhiều cha mẹ bỏ qua, như chứng lười học. Sau hơn 8 tháng ở nhà, nhiều học sinh bắt đầu sợ đến lớp. Như nỗi lo lắng về việc trở lại trường cho thấy trường học không còn là nơi hấp dẫn, bạn bè không còn là niềm vui, khả năng tương tác xã hội của chúng cũng đang gặp những vấn đề. Và có thể còn đáng sợ hơn, lũ trẻ đang mất hoàn toàn hứng thú với trường lớp. Hoặc cũng có thể, nỗi sợ COVID-19 của cha mẹ đã gây tác động mạnh mẽ khiến con trẻ sợ hãi. Cá nhân tôi thật sự mong muốn tư duy “trường học zero Covid” sẽ không còn nữa. Tôi mong là mọi đứa trẻ đều sẽ sớm được đến trường. Vì thứ chúng cần không phải là kiến thức. Mà là khí trời, là tương tác xã hội, là bạn bè, là vận động và cả là kỹ năng sống trong môi trường có dịch. Chúng ta còn muốn nhốt con em của chúng ta đến bao giờ nữa?”.

Tỉ lệ đồng thuận đi học chưa cao

Thông tin cụ thể hơn về lý do lùi lịch trở lại trường của học sinh từ lớp 1- 6 của 12 quận nội thành, lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội cho rằng, trong thời gian gần đây, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố vẫn diễn biến phức tạp, số ca lây nhiễm trong cộng đồng có xu hướng tăng. Cùng với đó, theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến các nơi thuộc Bắc Bộ. Do ảnh hưởng của không khí lạnh có cường độ mạnh nên khu vực Hà Nội sẽ có những ngày rét đậm, rét hại dẫn đến việc phụ huynh còn băn khoăn lo lắng khi cho con đến trường, tỉ lệ đồng thuận của cha mẹ học sinh chưa cao trong việc cho con em trở lại trường học trực tiếp. Để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho học sinh, Sở GD-ĐT đề nghị UBND thành phố cho phép tạm dừng phương án cho học sinh các khối từ 1 đến 6 thuộc 12 quận trở lại trường học tập trực tiếp, ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT thông tin.

Trước đó, theo ông Phạm Xuân Tiến, để chuẩn bị đón học sinh lớp 1 đến lớp 6 đi học, các quận nội thành đã ráo riết chuẩn bị cơ sở vật chất, các phương án an toàn đảm bảo phòng chống dịch. Hà Nội yêu cầu tất cả các trường đều chuẩn bị phương án dạy trực tiếp và trực tuyến song song. Những gia đình còn lo lắng cho sự an toàn của con em mình, không thuộc diện F0, F1 vẫn có thể học trực tuyến bằng phương thức các lớp lắp camera truyền hình ảnh lớp học trực tiếp đến học sinh ở nhà. Học sinh ở nhà vẫn có thể tiếp thu bài học một cách bình thường. Trường nào có điều kiện thì có thể lắp ở tất cả các lớp, trường nào điều kiện hạn chế thì có thể lắp ở một vài lớp nhưng khối nào cũng có.

Cũng theo ông Tiến, ở một số trường, tỷ lệ phụ huynh đồng ý cho con đến lớp chỉ ở mức trên 50%. Một số trường khác có tỷ lệ cao hơn nhưng vẫn còn gia đình chưa muốn con chuyển sang học trực tiếp vì chưa yên tâm. Sở GD-ĐT tôn trọng lựa chọn và quyết định của phụ huynh về hình thức học của con. Tuy nhiên, Sở GD-ĐT cũng đã yêu cầu các nhà trường tuyên truyền, phân tích rõ cho phụ huynh hiểu được lợi ích của việc trẻ đến trường, các con được giao tiếp, tương tác với bạn, với cô, học tập hiệu quả hơn. Ngoài ra, các nhà trường đều có phương án phòng chống dịch chặt chẽ để phụ huynh có thể yên tâm.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.