Hà Nội: Rau xanh “rớt” giá

Rau xanh đang trên đà tụt giá trên thị trường do nguồn cung vượt cầu.
Ảnh minh họa
Rau xanh đang trên đà tụt giá trên thị trường do nguồn cung vượt cầu. Ảnh minh họa
(PLO) - Hơn 2 tuần sau Tết Nguyên Đán, không chỉ các loại hoa bị rớt giá mà các loại rau xanh, đặc biệt là rau vụ đông tại các tỉnh miền Bắc cũng xuống rất thấp, giá rau xanh giảm từ 50-60%.  

Theo khảo sát của PV, tại một số chợ đầu mối và chợ dân sinh trên địa bàn Hà Nội như chợ Dịch Vọng, chợ Minh Khai, chợ Cầu Giấy, chợ Thành Công…cho thấy giá rau xanh những ngày này đồng loạt giảm mạnh.

Cụ thể, giá các mặt hàng rau củ quả hiện giảm chỉ bằng một nửa hoặc 1/3 so với trước Tết. Giá su hào chỉ còn 2.000 đồng/củ, su su còn 3.000 đồng/kg, củ cải trắng 5.000 đồng/kg, cà rốt 7.000 đồng/kg, cải thảo 4.000 đồng/kg, bắp cải 4.000 đồng/kg, rau muống 6.000 đồng/mớ, bí xanh 26.000 đồng/kg, khoai tây 5.000 đồng/kg…

Theo các tiểu thương bán rau tại các chợ đầu mối tại Hà Nội, giá rau, củ rớt mạnh từ sau Tết Nguyên đán đến nay do lượng cung nhiều nhờ thời tiết thuận lợi trong khi không có sự gia tăng đột biến về nhu cầu. 

Trao đổi với phóng viên, anh Lê Văn Tâm chuyên trồng rau màu tại Song Phương, Hoài Đức, Hà Nội cho biết, chưa bao giờ giá rau xanh lại rẻ như thời điểm này, tất cả các loại rau củ quả sản xuất ra tiêu thụ đều chậm. Giá bán như vừa bán vừa cho nên nhiều gia đình mang rau về làm thức ăn cho gia súc. 

Mặc dù ở ngoài thị trường giá rau xanh tuy đang giảm mạnh, nhưng theo khảo sát của PV, giá các loại rau, củ, quả hữu cơ tại các siêu thị vẫn tương đối ổn định. Cụ thể, cà rốt có giá 12.900 đồng/kg, bắp cải 7.900 đồng/kg, rau muống 18.700 đồng/kg, su hào 21.200 đồng/kg, cải thảo 8.700 đồng/kg, cà chua 9.900 đồng/kg… 

Với xu hướng các bà nội trợ thường có tâm lý mua rau sạch hoặc rau trong siêu thị để yên tâm về chất lượng cũng khiến cho rau xanh ở chợ khó tiêu thụ hơn trước đây. Tâm lý phần đa người tiêu dùng nói chung đều cho rằng, dù rau trong siêu thị đắt hơn hẳn ngoài chợ nhưng mua ở siêu thị và có nguồn gốc cụ thể thì vẫn yên tâm hơn vì có hệ thống kiểm định rõ ràng. 

Theo thống kê của Bộ NN&PTNT, trong 2 tháng đầu năm 2018, giá trị nhập khẩu mặt hàng rau và quả ước đạt 196 triệu USD, tăng 55,9% so với cùng kỳ năm 2017. Hai thị trường mà Việt Nam nhập khẩu rau quả nhiều nhất vẫn là Thái Lan (chiếm 44%) và Trung Quốc (chiếm 23% thị phần).

Ngoài ra, giá trị nhập khẩu rau quả ở hầu hết các thị trường chính đều tăng so với cùng kỳ năm 2017 như: Australia tăng 5,2 lần, Brazil tăng 2,3 lần, Mỹ tăng 2,1 lần…Tuy nhiên, sản phẩm nhập khẩu lại chủ yếu là hoa quả chứ không phải rau xanh nên những thông tin cho rằng do rau nhập ngoại tràn về làm biến động, rớt giá rau trong nước là không có cơ sở.

Theo ông Hoàng Trung – Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) cũng khẳng định, rau xanh hầu như không được nhập khẩu vào Việt Nam từ 2 tháng nay. “Thái Lan không xuất khẩu rau sang Việt Nam, họ chỉ xuất khẩu trái cây. Phần lớn trái cây của Thái Lan vào Việt Nam là tạm nhập tái xuất rồi đi sang Trung Quốc. Còn Trung Quốc nhiều năm nay hầu như không xuất khẩu rau sang mình”.

Thực trạng các loại rau đang xuống giá thấp khiến dư luận không khỏi nghi ngại, trong thời gian tới liệu có xảy ra khủng hoảng thừa rau và phải giải cứu như các loại nông sản trước đây?! 

Tin cùng chuyên mục

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

(PLVN) -  Đón mùa lễ hội cuối năm, Vietjet mở lại cùng lúc hai đường bay kết nối Đà Lạt – Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng trong hôm nay 7/11, và đường bay Đà Nẵng - Phú Quốc từ ngày 8/11. Các đường bay được hãng mở lại sau đại dịch COVID-19 sẽ đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách khắp trong, ngoài nước, góp phần khôi phục hoạt động kinh tế các địa phương sau đại dịch.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).