Hà Nội rà soát, kiểm tra nguyên nhân tình trạng đá lát hè phố bị bong bật, lún nứt

Hiện nay, một số tuyến phố được lát đá vỉa hè có hiện tượng sụt lún, nứt vỡ.
Hiện nay, một số tuyến phố được lát đá vỉa hè có hiện tượng sụt lún, nứt vỡ.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày 16/12, Sở Xây dựng Hà Nội ban hành văn bản về việc tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng lát đá vỉa hè trên địa bàn thành phố.

Theo UBND thành phố Hà Nội, qua thông tin phản ánh của báo chí và kiểm tra thực tế của Sở Xây dựng Hà Nội nhận thấy một số tuyến phố được lát đá vỉa hè có hiện tượng sụt lún, nứt vỡ. Nguyên nhân của tình trạng trên là do thi công chưa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng đá, công tác quản lý sau đầu tư chưa được quan tâm đúng mức...

Trước thực tế trên, ngày 16/12, UBND thành phố Hà Nội ban hành văn bản về việc chấn chỉnh công tác đầu tư và quản lý sau đầu tư hè đường các tuyến phố trên địa bàn.

Để việc đầu tư cải tạo nâng cấp các tuyến hè phố đảm bảo chất lượng, nâng cao hiệu quả đầu tư và mỹ quan đô thị, UBND thành phố yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng hè phố theo đúng công năng, mục tiêu đầu tư và thiết kế được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đối với UBND các quận, huyện thị xã, thành phố Hà Nội chỉ đạo, tăng cường kiểm tra, giám sát và quản lý hè phố theo đúng công năng, mục tiêu đầu tư. Trong đó, rà soát, tạm dừng ngay việc sử dụng hè phố làm các điểm đỗ xe ôtô, tập kết vật liệu xây dựng gây hư hỏng, lún nứt hè phố, báo cáo UBND thành phố kết quả thực hiện trong tháng 12/2022 (trong trường hợp có vi phạm cần chấm dứt ngay).

Phát huy vai trò của UBND xã, phường, thị trấn, tổ dân phố, vai trò giám sát cộng đồng dân cư trong việc tổ chức thi công, quản lý sử dụng hè phố sau đầu tư, cải tạo, xây dựng mới.

UBND thành phố cũng giao các Sở Giao thông Vận tải, Xây dựng tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm đối với phương tiện xe ô tô tải trọng lớn đi trên hè phố, các hành vi dừng, đỗ xe ôtô trên hè phố không đúng quy định, các công trình xây dựng có hoạt động thi công làm hỏng kết cấu hè phố, điểm tập kết vật liệu xây dựng trên hè phố không được cấp phép.

Đồng thời, UBND các quận, huyện, thị xã, các chủ đầu tư dự án có trách nhiệm tổ chức kiểm tra rà soát, thực hiện công tác bảo trì, bảo hành theo quy định; kịp thời duy tu, sửa chữa các điểm hè phố bị lún nứt, vỡ, bong bật để đảm bảo chất lượng công trình và mỹ quan đô thị; tăng cường quản lý sau khi bảo hành, bảo trì, duy tu, sửa chữa, không để xảy ra tình trạng tương tự.

UBND thành phố giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các sở ngành và đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát, đánh giá kỹ các nguyên nhân xảy ra tình trạng đá lát hè phố bị bong bật, lún nứt, vỡ... tham mưu, đề xuất các giải pháp cụ thể, thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, bao gồm cả việc nâng cao vai trò giám sát của cộng đồng; rà soát, đánh giá hiệu quả của việc lát đá hè phố đối với danh mục các tuyến phố đã được phê duyệt; nghiên cứu, chuẩn hóa giải pháp kỹ thuật, vật liệu xây dựng lát hè phố phù hợp, báo cáo UBND thành phố trong quý I/2023 để xem xét, chỉ đạo.

Đọc thêm

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.