Hà Nội rà soát, kiểm tra nguyên nhân tình trạng đá lát hè phố bị bong bật, lún nứt

Hiện nay, một số tuyến phố được lát đá vỉa hè có hiện tượng sụt lún, nứt vỡ.
Hiện nay, một số tuyến phố được lát đá vỉa hè có hiện tượng sụt lún, nứt vỡ.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày 16/12, Sở Xây dựng Hà Nội ban hành văn bản về việc tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng lát đá vỉa hè trên địa bàn thành phố.

Theo UBND thành phố Hà Nội, qua thông tin phản ánh của báo chí và kiểm tra thực tế của Sở Xây dựng Hà Nội nhận thấy một số tuyến phố được lát đá vỉa hè có hiện tượng sụt lún, nứt vỡ. Nguyên nhân của tình trạng trên là do thi công chưa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng đá, công tác quản lý sau đầu tư chưa được quan tâm đúng mức...

Trước thực tế trên, ngày 16/12, UBND thành phố Hà Nội ban hành văn bản về việc chấn chỉnh công tác đầu tư và quản lý sau đầu tư hè đường các tuyến phố trên địa bàn.

Để việc đầu tư cải tạo nâng cấp các tuyến hè phố đảm bảo chất lượng, nâng cao hiệu quả đầu tư và mỹ quan đô thị, UBND thành phố yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng hè phố theo đúng công năng, mục tiêu đầu tư và thiết kế được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đối với UBND các quận, huyện thị xã, thành phố Hà Nội chỉ đạo, tăng cường kiểm tra, giám sát và quản lý hè phố theo đúng công năng, mục tiêu đầu tư. Trong đó, rà soát, tạm dừng ngay việc sử dụng hè phố làm các điểm đỗ xe ôtô, tập kết vật liệu xây dựng gây hư hỏng, lún nứt hè phố, báo cáo UBND thành phố kết quả thực hiện trong tháng 12/2022 (trong trường hợp có vi phạm cần chấm dứt ngay).

Phát huy vai trò của UBND xã, phường, thị trấn, tổ dân phố, vai trò giám sát cộng đồng dân cư trong việc tổ chức thi công, quản lý sử dụng hè phố sau đầu tư, cải tạo, xây dựng mới.

UBND thành phố cũng giao các Sở Giao thông Vận tải, Xây dựng tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm đối với phương tiện xe ô tô tải trọng lớn đi trên hè phố, các hành vi dừng, đỗ xe ôtô trên hè phố không đúng quy định, các công trình xây dựng có hoạt động thi công làm hỏng kết cấu hè phố, điểm tập kết vật liệu xây dựng trên hè phố không được cấp phép.

Đồng thời, UBND các quận, huyện, thị xã, các chủ đầu tư dự án có trách nhiệm tổ chức kiểm tra rà soát, thực hiện công tác bảo trì, bảo hành theo quy định; kịp thời duy tu, sửa chữa các điểm hè phố bị lún nứt, vỡ, bong bật để đảm bảo chất lượng công trình và mỹ quan đô thị; tăng cường quản lý sau khi bảo hành, bảo trì, duy tu, sửa chữa, không để xảy ra tình trạng tương tự.

UBND thành phố giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các sở ngành và đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát, đánh giá kỹ các nguyên nhân xảy ra tình trạng đá lát hè phố bị bong bật, lún nứt, vỡ... tham mưu, đề xuất các giải pháp cụ thể, thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, bao gồm cả việc nâng cao vai trò giám sát của cộng đồng; rà soát, đánh giá hiệu quả của việc lát đá hè phố đối với danh mục các tuyến phố đã được phê duyệt; nghiên cứu, chuẩn hóa giải pháp kỹ thuật, vật liệu xây dựng lát hè phố phù hợp, báo cáo UBND thành phố trong quý I/2023 để xem xét, chỉ đạo.

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.