Hà Nội ra mắt 9 tính năng mới trên ứng dụng iHanoi, triển khai mô hình hành chính công hiện đại tại cơ sở
(PLVN) - Việc nâng cấp ứng dụng iHanoi cùng triển khai các mô hình hành chính mới tại cơ sở, đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình chuyển đổi số, góp phần đưa dịch vụ công đến gần người dân hơn và thúc đẩy vai trò chủ động của cộng đồng trong xây dựng chính quyền số.
Mới đây, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội tổ chức Lễ ra mắt 9 tính năng mới trên ứng dụng “Công dân Thủ đô số” (iHanoi), đồng thời giới thiệu hai mô hình mới: Điểm phục vụ hành chính công lưu động tại xã Mỹ Đức và Điểm hành chính công cộng đồng tại xã Đại Thanh.

Sự kiện nằm trong kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2025 của thành phố, với mục tiêu xây dựng chính quyền số, công dân số và xã hội số, qua đó nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp và hướng đến nền hành chính hiện đại, minh bạch, thân thiện.
Đưa dịch vụ công đến gần người dân hơn
Tại buổi lễ, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP đã ra mắt mô hình Điểm phục vụ hành chính công lưu động tại xã Mỹ Đức và Điểm hành chính công cộng đồng tại xã Đại Thanh. Đây là bước đi cụ thể hóa tinh thần “phục vụ tận nơi, hướng dẫn tận tay”, nhằm đưa dịch vụ công đến gần hơn với người dân, đặc biệt là những người cao tuổi, người gặp khó khăn trong tiếp cận công nghệ số, hoặc không thể thực hiện thủ tục hành chính trong khung giờ hành chính.
Các điểm phục vụ này cho phép người dân, doanh nghiệp được hỗ trợ thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến, sử dụng các ứng dụng số của thành phố; đồng thời có thể nộp hồ sơ, tra cứu, nhận kết quả nhanh chóng và trải nghiệm mô hình phục vụ thân thiện, chuyên nghiệp, được kết nối trực tiếp với Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.

Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội Cù Ngọc Trang nhấn mạnh: “Chúng tôi đặt kỳ vọng đưa iHanoi trở thành ‘điểm đến số tin cậy’, là ‘vật bất ly thân’ trong mỗi gia đình, nơi mọi nhu cầu của người dân không chỉ được lắng nghe mà còn được giải quyết triệt để”.
Theo ông Trang, các mô hình mới là minh chứng rõ nét cho phương châm “hành chính ngoài hành chính”, nghĩa là mang dịch vụ công đến bất cứ đâu, vào bất kỳ thời điểm nào, vượt ra khỏi giới hạn của không gian và thời gian hành chính truyền thống.
iHanoi nâng cấp với 9 tính năng thông minh, tiện ích
Tại sự kiện, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP đã công bố 9 tính năng mới được tích hợp trên ứng dụng iHanoi, mang lại trải nghiệm số toàn diện, thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp.

Cụ thể gồm: (1) Diễn đàn Khoa học công nghệ mở - không gian trao đổi, chia sẻ các sáng kiến, giải pháp công nghệ phục vụ đời sống và quản lý đô thị; (2) Nông dân Thủ đô số - hỗ trợ nông dân tiếp cận thương mại điện tử, quảng bá nông sản và sử dụng dịch vụ công trực tuyến; (3) Tiện ích thanh toán - cho phép thanh toán nhanh chóng các loại phí, lệ phí, hóa đơn và dịch vụ thiết yếu ngay trên ứng dụng; (4) MyBox - Ví hồ sơ số cá nhân, công cụ lưu trữ, quản lý tài liệu điện tử một cách an toàn, thuận tiện;
(5) Phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp - kênh riêng để tiếp nhận và xử lý ý kiến, phản ánh, khó khăn từ cộng đồng doanh nghiệp; (6) Hanoi Chat - nền tảng giao tiếp bảo mật, hỗ trợ trao đổi trực tuyến giữa người dân và chính quyền; (7) Đặt lịch thực hiện dịch vụ công - tính năng giúp người dân chủ động sắp xếp thời gian thực hiện thủ tục hành chính; (8) Callbot, Chatbot - hệ thống tổng đài tự động hỗ trợ 24/7, nhắc lịch hẹn và giải đáp các câu hỏi cơ bản; (9) Meey Map - nền tảng bản đồ số cho phép tra cứu thông tin quy hoạch trực tuyến một cách trực quan, chính xác.
Theo báo cáo từ Trung tâm Phục vụ hành chính công TP, kể từ khi ra mắt vào cuối tháng 6/2024 đến nay, ứng dụng iHanoi đã đạt hơn 5,8 triệu tài khoản người dùng với tổng số lượt truy cập lên tới 119 triệu. Thành phố đã tiếp nhận 102.686 phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp qua nền tảng này, trong đó đã xử lý thành công 98.689 trường hợp, đạt tỷ lệ 96,1%.
Ngoài ra, iHanoi đã tiếp nhận khoảng 3.000 sáng kiến đóng góp cho quá trình xây dựng và phát triển Thủ đô. Hiện nay, ứng dụng đã tích hợp khoảng 55 tiện ích, phục vụ đa dạng nhu cầu hành chính, dân sinh và tương tác cộng đồng.
Trung tâm Phục vụ hành chính công TP khẳng định, trong thời gian tới sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ sinh thái iHanoi, mở rộng phạm vi triển khai các mô hình hành chính công lưu động và cộng đồng, từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng nền hành chính hiện đại, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô.