Hà Nội quyết tâm lập lại "trật tự" vỉa hè

Công an phường Trần Hưng Đạo (quận Hai Bà Trưng) lập biên bản xử phạt lái xe ô tô dừng đỗ sai quy định. Ảnh: Mỵ Châu
Công an phường Trần Hưng Đạo (quận Hai Bà Trưng) lập biên bản xử phạt lái xe ô tô dừng đỗ sai quy định. Ảnh: Mỵ Châu
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hà Nội lên kế hoạch quyết tâm lập lại trật tự vỉa hè với 3 giai đoạn kéo dài đến tháng 11/2023. Các trường hợp chống đối sẽ bị cưỡng chế, lập biên bản vi phạm hành chính, thu giữ phương tiện, đồ vật vi phạm, tháo dỡ biển quảng cáo, mái che, mái vẩy chiếm dụng hè phố, lòng đường gây mất mỹ quan đô thị...

3 giai đoạn tổng kiểm tra, xử lý vi phạm

Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội (ban chỉ đạo liên ngành do công an làm thường trực) vừa tổ chức hội nghị triển khai và ra quân tổng kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023.

Theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo 197 TP Hà Nội, đợt tổng kiểm tra chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn một đến hết ngày 28/2 với trọng tâm tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định, ký cam kết tự nguyện chấm dứt vi phạm lấn chiếm lòng lề đường, trả lại nguyên trạng hè phố, lòng đường.

Giai đoạn hai (1-31/3), Ban Chỉ đạo 197 sẽ tổng kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự đô thị, trật tự công cộng, trong đó tăng cường xử lý hành vi lấn chiếm lòng đường, hè phố để kinh doanh, buôn bán, trông giữ phương tiện sai quy định.

Giai đoạn ba (1/4-1/11), các lực lượng duy trì kiểm tra, xử lý, không để vi phạm tái diễn.

Theo kế hoạch này, Hà Nội đặt mục tiêu tạo chuyển biến về an toàn trật tự, nhất là tại 12 quận, trả lại nguyên trạng hè phố. Các trường hợp chống đối sẽ bị cưỡng chế, lập biên bản vi phạm hành chính, thu giữ phương tiện, đồ vật vi phạm, tháo dỡ biển quảng cáo, mái che, mái vẩy chiếm dụng hè phố, lòng đường gây mất mỹ quan đô thị...

Khó khăn trong xử lý vi phạm

Ngày 1/3, lực lượng Công an phường Trần Hưng Đạo đã tăng cường ra quân kiểm tra, xử phạt các vi phạm về trật tự vỉa hè theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo 197 TP Hà Nội.

Tại thời điểm này, theo ghi nhận của Pháp luật Việt Nam, trên phố Thợ Nhuộm (quận Hai Bà Trưng) có hai chiếc xe ô tô dừng đỗ sai quy định trên vỉa hè, và đỗ hết phần đường dành cho người đi bộ. Ngay sau đó 2 chiếc xe đã bị lực lượng chức năng tiến hành lập biên bản xử phạt.

Chủ phương tiện vi phạm cho biết, do đưa vợ vào viện khám, nhưng bên cổng viện cũng không có chỗ gửi xe, mặc dù biết đỗ trên vỉa hè là sai, tuy nhiên không còn cách nào khác, nên người đàn ông đành đỗ tạm. " Tôi xin chịu xử phạt theo quy định. Qua lần này tôi cũng rút kinh nghiệm cho những lần sau để không tái phạm", người vi phạm cho hay.

Trao đổi với PV, đại diện Công an phường Trần Hưng Đạo cho hay, thời gian qua, phường Trần Hưng Đạo (quận Hai Bà Trưng) xử lý nhiều trường hợp vi phạm lấn chiếm vỉa hè, đặc biệt là tình trạng dừng đỗ xe sai quy định trên vỉa hè.

Mặc dù lực lượng chức năng phường Trần Hưng Đạo thường xuyên tăng cường tuần tra, giám sát, xử phạt nghiêm tuy nhiên vẫn có nhiều trường hợp vi phạm. Trong quá trình triển khai kế hoạch đơn vị gặp khá nhiều khó khăn.

"Do địa bàn phường rộng, nhiều cơ quan, doanh nghiệp hoạt động nên có rất nhiều ôtô, trong khi đó lực lượng của phường mỏng nên không thể một lúc xử lý toàn bộ địa bàn. Ngoài ra, trên địa bàn phường có nhiều bệnh viện giáp ranh do đó có nhiều trường hợp đưa người nhà đi cấp cứu, lái xe bắt buộc phải đỗ xe sai quy định để kịp thời đưa người bệnh đi cấp cứu", đại diện Công an phường Trần Hưng Đạo nói.

Những trường hợp vi phạm sẽ được xử lý nghiêm theo quy định.
Những trường hợp vi phạm sẽ được xử lý nghiêm theo quy định.

Cũng theo đại diện Công an phường Trần Hưng Đạo, do ý thức người dân và cơ sở hạ tầng là hai yếu tố quan trọng dẫn đến tình trạng vỉa hè bị lấn chiếm. "Một phần do ý thức người dân chưa tốt, một phần do cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng. Người dân thì vẫn mong muốn có chỗ gửi xe có giấy phép đàng hoàng nhưng các bãi xe không đáp ứng đủ nên nhiều trường hợp vì gấp quá nên vi phạm là điều khó tránh khỏi".

Về vấn đề xử lý vi phạm, theo đại diện Công an phường Trần Hưng Đạo cho biết, khi phát hiện vi phạm sẽ tiến hành xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Đối với trường hợp vi phạm, tài xế lái xe sẽ bị tạm giữ bằng 7 ngày. Sau 7 ngày nhận biên bản vi phạm, cơ quan chức năng sẽ ra quyết định xử phạt, chủ phương tiện nhận quyết định và đến Kho bạc nhà nước đóng phạt theo quy định. Sau khi cơ quan chức năng nhận được biên lai xử phạt, tài xế lái xe sẽ được trao trả lại bằng lái xe.

Với trường hợp vi phạm nhưng chủ xe không có mặt tại thời điểm đó, lực lượng chức năng sẽ tiến hành cẩu phương tiện về bãi. Tuy nhiên thêm một khó khăn là phương tiện để cẩu xe phải thuê bên ngoài, nhiều khi không thể đáp ứng được số lượng yêu cầu.

"Ví dụ có 3, 4 chiếc xe vi phạm nhưng mỗi xe cẩu thì chỉ cẩu được từng chiếc xe một. Điều này rất là mất thời gian và gây khó khăn cho lực lượng chức năng", đại diện công an phường Trần Hưng Đạo thông tin thêm.

Đọc thêm

Cần “gói giải pháp” tổng thể, đột phá cho đường sắt đô thị

Vận hành thử đoạn tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội trước khi đưa vào khai thác. (Ảnh: Trung Nguyên/TTXVN).
(PLVN) - Ngày 15/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì Phiên họp thứ nhất của Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Lắp camera giám sát giao thông khu vực Hải Vân Quan

Đoàn kiểm tra thống nhất chưa lắp đặt bổ sung dải phân cách đoạn qua di tích Hải Vân quan.
(PLVN) -  Ngày 15/5, Khu quản lý đường bộ III có công văn gửi Cục Đường bộ Việt Nam về việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trên Quốc lộ 1, đèo Hải Vân, đoạn qua điểm di tích Hải Vân Quan, giáp ranh giữa Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng.

Quảng Ninh: Xe bồn bê tông làm sụt lún đường liên khu rồi lật nghiêng

Xe bồn bê tông Hoàng Hà gây sụt lún đường liên khu.

(PLVN) - Chiếc xe bồn chở bê tông Hoàng Hà thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoàng Hà,  di chuyển vào đường liên thôn thuộc phường Hoàng Quế, thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) đã phá vỡ, gây sụt lún một đoạn đường, còn chiếc xe bồn chở bê tông bị đổ nghiêng ra đường, khiến người dân địa phương bất an.

Lễ gắn biển hoàn thành xây dựng Cầu cảng tại Cảng cửa ngõ quốc tế

Các đại biểu tham dự gắn biển hoàn thành Dự án cầu cảng số 3, 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
(PLVN) - Cảng Hải Phòng vừa tổ chức Lễ gắn biển hoàn thành xây dựng Cầu cảng số 3, 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Đây là sự kiện chào mừng các Ngày lễ lớn trong Tháng 5: Kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 -13/5/2024); Lễ hội Hoa Phượng đỏ năm 2024 và Kỷ niệm 150 năm hình thành và phát triển của Cảng Hải Phòng...

Làm gì để 'hút' thêm nhiều khách đi tàu hỏa?

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Những tháng gần đây, sau một thời gian dài chìm trong trầm lắng và thua lỗ, tín hiệu vui đã đến với ngành Đường sắt - Đường sắt Hà Nội và Sài Gòn đều báo lãi quý I năm 2024 gấp 3 lần kế hoạch đề ra. Đại diện TCty đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, không chỉ dịp lễ, khách đi tàu thời gian qua tăng nhanh.

'Bài toán' đỗ xe tại Hà Nội

Điểm trông giữ phương tiện tạm thời dưới gầm cầu Vĩnh Tuy. (Ảnh: Thế Bằng)
(PLVN) -  Thiếu trầm trọng bãi đỗ xe công cộng, áp lực giao thông tĩnh đang từng giờ, từng phút đè nặng lên hạ tầng giao thông của TP Hà Nội. Hiện nay, việc sử dụng vỉa hè, lòng đường làm nơi dừng đỗ xe đã trở thành lời giải tạm thời cho “bài toán” này.

Cần Thơ nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí

Cần Thơ nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí
(PLVN) - Mặc dù các Ban, Ngành chức năng TP Cần Thơ chủ động triển khai nhiều giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), tuy nhiên tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn TP Cần Thơ có chiều hướng gia tăng trong những tháng đầu năm. Qua đánh giá của các cơ quan Ban, Ngành TP Cần Thơ, nguyên nhân chính xuất phát từ lỗi chủ quan của người tham gia giao thông.

Cần khắc phục những bất cập về hạ tầng giao thông

Việc đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông ở một số địa bàn chưa đáp ứng yêu cầu vận tải, đi lại của Nhân dân. (Ảnh minh họa: Ngọc Thành).
(PLVN) - Thời gian qua, việc xử lý những bất cập về hạ tầng giao thông, các kiến nghị “điểm đen”, điểm tiềm ẩn về tai nạn giao thông chưa đạt hiệu quả. Do đó, các Bộ, ngành, địa phương cần bố trí nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp hạ tầng giao thông, nhất là hạ tầng giao thông đường bộ theo quy hoạch.