Hà Nội quyết liệt xóa bỏ nạn tài xế sử dụng ma túy

Tổ liên ngành thử ma túy với một tài xế
Tổ liên ngành thử ma túy với một tài xế
(PLVN) - Ông Lê Xuân Tiến, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2019, Thanh tra Sở đã chủ trì, phối hợp lực lượng CSGT, Sở Y tế tiến hành kiểm tra tại 16 DN và kiểm tra trên đường. Tổng số đã kiểm tra 2.623 lái xe (gồm 748 lái xe tải, 1.875 lái xe khách); 2.594 phương tiện và phát hiện 12 trường hợp dương tính với chất ma túy.

Trong tháng 1/2020, Tổ kiểm tra liên ngành đã kiểm tra điều kiện người lái xe và điều kiện an toàn kỹ thuật phương tiện, kiểm tra lái xe về nồng độ cồn và sử dụng chất ma túy tại các bến xe Giáp Bát, Gia Lâm; trên tuyến đường gom đại lộ Thăng Long - huyện Hoài Đức, đường Cienco 5 - quận Hà Đông. Lực lượng chức năng đã kiểm tra 151 trường hợp về chất ma túy, phát hiện 5 trường hợp dương tính. 

Trong đó, riêng chiều 9/1, xét nghiệm chất gây nghiện với 34 lái xe tại Bến xe Nước Ngầm, có ba lái xe dương tính với chất ma túy. Các trường hợp này bị lực lượng chức năng lập biên bản tạm đình chỉ hoạt động. Đoàn kiểm tra liên ngành đã chuyển cơ quan công an xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định. 

“Khi lực lượng liên ngành phát hiện lái xe dương tính với chất ma túy, chúng tôi lập biên bản vi phạm hành chính và tạm thời đình chỉ lái xe cho đến khi có kết quả chính xác cuối cùng. Lúc đó chúng tôi cũng sẽ kịp thời báo cáo Sở GTVT để có văn bản gửi các đơn vị vận tải; hoặc thông báo cho các Sở GTVT các tỉnh, nếu lái xe hoặc DN vận tải ở tỉnh khác để kịp thời phối hợp quản lý”, ông Tiến cho biết.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện đánh giá, với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan, đơn vị chức năng, các vụ tai nạn giao thông liên quan đến lái xe có sử dụng rượu bia, chất ma túy trên địa bàn đã giảm rõ rệt. Nhìn chung người điều khiển phương tiện đều chấp hành yêu cầu kiểm tra và công nhận kết quả xét nghiệm. Bên cạnh đó, chủ DN và các lái xe cũng đã nâng cao nhận thức, hạn chế tình trạng sử dụng chất kích thích.

Tuy nhiên, vẫn còn một số DN vận tải vẫn lơ là hoặc né tránh kiểm tra sức khỏe đột xuất lái xe, nhất là xét nghiệm phát hiện sử dụng chất ma túy. Một phần do DN ngại mất chi phí phát sinh, sợ tốn thời gian khi để lái xe đi khám. Một nguyên nhân khác là do DN thiếu tự giác, chưa coi trọng đúng mức sự an toàn cho cộng đồng xã hội. 

Khi lực lượng chức năng kiểm tra 16 DN kinh doanh vận tải có phương tiện gây tai nạn trong năm 2018 và các tháng đầu năm 2019, kết quả cho thấy, có 12 đơn vị sử dụng người điều hành hoạt động kinh doanh vận tải không đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định. Trong đó có việc kiểm tra, đối chiếu báo cáo kết quả khám sức khỏe cho lái xe của DN với các cơ sở y tế gặp nhiều khó khăn, do không có thông tin của cơ sở y tế để đối chiếu.

Đại diện Đội CSGT số 12, Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) nêu ý kiến, hiện nhiều DN còn lơ là về sức khỏe của lái xe, không quan tâm đến việc tổ chức khám sức khỏe cho họ. Một cán bộ CSGT cho rằng, phải để DN thấy được trách nhiệm của mình trong việc này, bởi việc kiểm tra, xử lý chỉ là phần ngọn, phần gốc là công tác quản lý của chính các DN. Nếu không, lái xe ở DN này nghiện ma túy bị thôi việc, sau đó lại chuyển sang DN khác xin việc.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà cũng nhất trí quan điểm này, đồng thời cho biết, với các lái xe phát hiện nghiện ma túy thuộc các DN vận tải không do Hà Nội quản lý, Sở GTVT Hà Nội đều có văn bản gửi Sở GTVT địa phương và DN yêu cầu vào cuộc, xử lý.

Xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên, cần quyết liệt hơn nữa nhằm loại bỏ nạn lái xe không bảo đảm sức khỏe, sử dụng ma túy khi tham gia giao thông, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội khẳng định: Năm 2020, Sở sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô do Sở cấp giấy phép kinh doanh vận tải mà có lái xe vi phạm về nồng độ cồn và sử dụng chất ma túy; hậu kiểm đối với các đơn vị vận tải theo thẩm quyền. 

Đồng thời, tiếp tục ban hành văn bản chấn chỉnh việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô đối với các đơn vị kinh doanh vận tải có nhiều phương tiện vi phạm, hoặc tái vi phạm.

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.