Hà Nội: 'Quản' giao thông tệ hại, tính mạng người đi bộ mong manh

Hà Nội: 'Quản' giao thông tệ hại, tính mạng người đi bộ mong manh
(PLO) - Sau vụ xe ô tô Camry gây tai nạn tại khu vực phố Ái Mộ (quận Long Biên, TP. Hà Nội) vào sáng 29/02 khiến 3 người chết, nhiều ý kiến cho rằng, Hà Nội cần quản lý giao thông, đô thị hợp lý để đảm bảo tính mạng cho người tham gia giao thông, đặc biệt là người đi bộ...

Xem lại đoạn Clip từ camera của các hộ gia đình sống gần hiện trường vụ tai nạn, người xem có thể thấy chiếc xe Captiva đang lưu thông, xe Camry vượt bên trái rồi đâm vào xe máy đi ngược chiều và tiếp đó đâm vào người phụ nữ đi dưới lòng đường gây tai nạn thảm khốc.

Hiện trường cũng cho thấy ở bên chiều đường đối diện của chiếc xe Camry gây tai nạn, có một chiếc xe ô tô màu đen đỗ ở ngay dưới lòng đường, lấn chiếm lòng đường của 2 xe trên, nếu phân tích ra thì chiếc xe này cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn.

Việc chiếc xe ô tô màu đen này đỗ ở dưới lòng đường cho thấy chiếc xe này đã vi phạm về việc dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định, nhưng không hề có lực lượng chức năng nào xử lý việc này.

Đã từ lâu nay việc quy hoạch giao thông, đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội luôn trong tình trạng hỗn loạn, nhức nhối. Trong khi đó, ngày 01/02/2016, thành phố Hà Nội bắt đầu áp dụng xử phạt người đi bộ không đi đúng phần đường của mình, không đi trên vỉa hè, đi dưới lòng đường…

Thế nhưng, việc xử phạt này triển khai không được hiệu quả, bên cạnh những ý kiến ủng hộ việc xử phạt này bởi cho rằng việc tham gia giao thông trên địa bàn thành phố sẽ văn minh hơn. Tuy nhiên, nhiều quan điểm tỏ vẻ bất bình bởi, hầu hết các vỉa hè, lòng đường ở Hà Nội đều bị “cướp” hết để làm chỗ đỗ xe, kinh doanh. Vậy người dân làm gì có chỗ đi? Không những không có chỗ đi, dễ bị xử phạt, việc người dân phải đi bộ dưới lòng đường còn cực kỳ nguy hiểm - điển hình như một nạn nhân trong vụ tai nạn trên phố Mộ Ái vào sáng ngày 29/2 vừa rồi.

Sáng nay, Phóng viên PLVN đã dạo quanh thành phố Hà Nội để ghi nhận tình trạng giao thông trên địa bàn thủ đô. Quá trình ghi nhận cho thấy, hầu như toàn thành phố, hàng ngàn chiếc xe ô tô dừng, đỗ vi phạm nhưng không thấy bóng dáng của lực lượng Thanh tra Giao thông xử lý, còn người đi bộ thì mất vỉa hè để đi, phải đi bộ dưới lòng đường, phó mặc tính mạng cho những tài xế ngồi trên xe...

Trên con phố Trần Hưng Đạo, đối diện Ga Hà Nội, các xe ô tô đỗ chật kín vỉa hè.
Trên con phố Trần Hưng Đạo, đối diện Ga Hà Nội, các xe ô tô đỗ chật kín vỉa hè.
Hàng trăm chiếc xe ô tô đỗ dưới lòng đường xung quanh chung cư Mandarin - Đường Nguyễn Thị Thập.
Hàng trăm chiếc xe ô tô đỗ dưới lòng đường xung quanh chung cư Mandarin - Đường Nguyễn Thị Thập.
Người đi bộ không có lối đi, đành phải đi dưới lòng đường Nguyễn Thị Thập.
Người đi bộ không có lối đi, đành phải đi dưới lòng đường Nguyễn Thị Thập.
Khu chợ tự phát đối diện với nhà hàng Lã Vọng (đường Nguyễn Thị Thập) đã lấn chiếm toàn bộ vỉa hè của người dân từ rất lâu nay mà không bị xử lý.
Khu chợ tự phát đối diện với nhà hàng Lã Vọng (đường Nguyễn Thị Thập) đã lấn chiếm toàn bộ vỉa hè của người dân từ rất lâu nay mà không bị xử lý.
Các điểm trông xe không phép và hàng trăm xe ô tô "cướp" mất vỉa hè của người dân xung quanh hồ Ba Mẫu (quận Đồng Đa).
Các điểm trông xe không phép và hàng trăm xe ô tô "cướp" mất vỉa hè của người dân xung quanh hồ Ba Mẫu (quận Đồng Đa).
Hàng trăm xe ô tô đỗ tràn lan ở lòng đường Hoàng Đạo Thúy nhưng không bị xử lý.
Hàng trăm xe ô tô đỗ tràn lan ở lòng đường Hoàng Đạo Thúy nhưng không bị xử lý.
Hàng chục chiếc xe ô tô vô tư đỗ ở lòng đường Xã Đàn.
Hàng chục chiếc xe ô tô vô tư đỗ ở lòng đường Xã Đàn.
Đối diện Thanh tra Giao thông quận Thanh Xuân có hàng trăm chiếc xe dừng, đỗ vi phạm nhưng không bị cơ quan này xử lý.
Đối diện Thanh tra Giao thông quận Thanh Xuân có hàng trăm chiếc xe dừng, đỗ vi phạm nhưng không bị cơ quan này xử lý.
Những tuyến đường xung quanh đường Nguyễn Thị Thập, Hoàng Đạo Thúy, cả trăm chiếc xe taxi lấn chiếm hết lòng đường, vỉa hè của người đi bộ.
Những tuyến đường xung quanh đường Nguyễn Thị Thập, Hoàng Đạo Thúy, cả trăm chiếc xe taxi lấn chiếm hết lòng đường, vỉa hè của người đi bộ.
Dân văn phòng phải đi bộ ra giữa đường Hoàng Ngân vì hàng trăm xe ô tô đỗ chật kín vỉa hè, lòng đường.
Dân văn phòng phải đi bộ ra giữa đường Hoàng Ngân vì hàng trăm xe ô tô đỗ chật kín vỉa hè, lòng đường.

Đọc thêm

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.