Sân chung cư bị biến thành bãi trông giữ xe
Theo phản ánh của bà Nguyễn Thị Ngọc Anh, chủ sở hữu căn hộ tầng 1 chung cư 20 Hàng Vôi, nhiều năm nay các hộ gia đình sở hữu căn hộ ở tầng 1 đã rất bất bình với tình trạng sân của chung cư đã biến thành bãi để xe có người trông giữ. Diện tích sân chung, theo thiết kế của tòa nhà, đã bị biến thành một bãi trông giữ xe toàn thời gian.
Bãi trông giữ xe này tồn tại khá lâu và rõ ràng là đáp ứng các nhu cầu để xe của các hộ gia đình sống ở các tầng phía trên. Với các hộ gia đình sở hữu căn hộ từ tầng 2 trở lên, việc sử dụng sân chung làm bãi để xe máy thì rõ ràng là thuận tiện và có nhiều lợi ích thiết thực. Do đó, kể cả việc để xe ngay cửa các căn hộ tầng 1 thì với họ cũng hoàn toàn không có vấn đề gì.
Nhưng với các chủ sở hữu căn hộ tầng 1, đây lại là vấn đề rất lớn. Ít nhất, việc đi lại và sử dụng khoảng không gian sân chung cư đã bị cản trở, chưa nói đến các nguy cơ về phòng chống cháy nổ và an toàn giao thông trong quá trình sinh sống tại chung cư này. Do đó, mâu thuẫn đã xảy ra giữa các hộ gia đình sử dụng chung cư 20 Hàng Vôi.
Bà Nguyễn Thị Ngọc Anh và Nguyễn Thị Minh Thảo cho biết, họ đã nhiều lần phản ánh sự việc sử dụng sân chung cư làm bãi trông giữ xe là không đúng pháp luật và đề nghị chính quyền địa phương xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật.
UBND phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm đã tiếp nhận, giải quyết kiến nghị của bà Nguyễn Thị Ngọc Anh.
Tại văn bản trả lời kiến nghị của công dân, UBND phường Lý Thái Tổ cho biết, ngày 16/2/2022, UBND phường đã mời đại diện tập thể 20 Hàng Vôi đến để xem xét kiến nghị của công dân. Đại diện tập thể số 20 Hàng Vôi cho biết, bãi xe tồn tại nhiều năm qua và được sự đồng thuận của các hộ dân.
Lối đi chung đã bị phủ đầy xe máy và hình ảnh nơi lưu trú của bảo vệ bãi xe tại chung cư 20 Hàng Vôi |
UBND phường Lý Thái Tổ đã kiểm tra, khảo sát và xem xét bản vẽ thiết kế tầng 1 tòa nhà 20 Hàng Vôi. Diện tích đối diện phòng A1.1 là hành lang, bãi xe chung. Diện tích còn lại của tầng 1 là hành là chung, sân chung và lối đi chung. Theo đó, UBND phường Lý Thái Tổ kết luận việc trông giữ xe tại vị trí sân chung, lối đi chung của tập thể 20 Hàng Vôi là chưa phù hợp quy định của pháp luật.
UBND phường đề nghị tập thể 20 Hàng Vôi phối hợp với tổ dân phố, cảnh sát khu vực tổ chức cuộc họp để thống nhất, đồng thuận về việc trông giữ xe và đảm bảo an ninh trật tự, an toàn phòng chống cháy nổ tại đây.
Quản lý nhà nước không được đứng ngoài cuộc
Kể từ khi cư dân phản ánh về việc bãi trông giữ xe mọc lên tại sân chung cư đến nay, ngoài văn bản trả lời của UBND phường Lý Thái Tổ, cơ quan quản lý nhà nước hầu như không có động thái nào thực hiện việc quản lý đối với việc sử dụng không gian chung trong khu chung cư này, dẫn đến mâu thuẫn của các chủ sở hữu căn hộ tiếp tục kéo dài, phức tạp.
Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Anh, vì sự việc các cá nhân sống ở các tầng trên để xe máy tùy tiện trong khu vực sân chung nên đã xảy ra cãi cự và đe dọa hành hung lẫn nhau, gây mất an ninh trật tự tại địa bàn này.
Theo tìm hiểu của phóng viên, bãi xe mọc lên tại sân và lối đi của chung cư 20 Hàng Vôi đã được Tổ trưởng và Tổ phó Tổ dân phố 25, phường Lý Thái Tổ ký hợp đồng thuê người trông giữ xe và những người trông giữ xe đã sinh sống, lưu trú tại gầm cầu thang của chung cư để thực hiện việc trông giữ xe. Sự việc này cũng đã được trình báo chính quyền địa phương về việc lưu trú không hợp pháp này.
Việc bãi trông giữ xe với bảo vệ lưu trú thường xuyên tại gầm cầu thang tồn tại nhiều năm mà không được kiểm tra, xử lý là nguyên nhân dẫn đến các mâu thuẫn trong sử dụng chung cư của các hộ dân.
Theo Luật sư Lê Văn Kiên, ĐLS TP Hà Nội, cơ quan quản lý nhà nước cần phải thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với việc sử dụng nhà chung cư theo quy định của pháp luật để tránh xảy ra những sự cố ngoài ý muốn phát sinh từ việc sử dụng chung cư không đúng quy định của pháp luật.
“Trước hết, cần phải thống nhất về mặt nhận thức rằng, tập thể 20 Hàng Vôi được quản lý, sử dụng nhà theo quy định của Luật Nhà ở. Theo đó, đây là nhà chung cư được định nghĩa tại Điều 3, Luật Nhà ở và phải được quản lý, sử dụng theo quy định của Luật này”, Luật sư Lê Văn Kiên cho biết.
Theo quy định của Luật Nhà ở, Thông tư 05 ngày 7/9/2021 của Bộ Xây dựng ban hành quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư thì nhà chung cư phải được sử dụng đúng công năng, mục đích thiết kế và nội dung dự án được phê duyệt. Việc sử dụng sân và lối đi chung làm bãi trông giữ xe là không đúng công năng thiết kế của tòa nhà và có nguy cơ gây mất an toàn cho người sử dụng chung cư.
Về ý kiến của UBND phường Lý Thái Tổ đề nghị tập thể người dân, tổ dân phố phối hợp với cảnh sát khu vực tổ chức cuộc họp lấy ý kiến người dân về việc trông giữ xe máy tại sân nhưng chung cư, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn phòng chống cháy nổ, Luật sư Lê Văn Kiên cho rằng, ý kiến này có thể xảy ra việc “dân sự hóa” một số công việc thuộc chức năng quản lý nhà nước.
“Theo quy định của Luật Nhà ở và quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư, hội nghị nhà chung cư được tổ chức để quyết định các vấn đề liên quan đến việc quản lý, sử dụng chung cư nhưng không thể quyết định các vấn đề thuộc chức năng quản lý nhà nước đối với việc sử dụng chung cư, nhất là việc sử dụng không đúng thiết kế của nhà chung cư. Đối với việc sử dụng chung cư không đúng thiết kế, không đúng công năng, cơ quan nhà nước phải kiểm tra và xử lý theo quy định của pháp luật chứ không được để người dân thỏa thuận, đồng thuận sử dụng trái với thiết kế được cơ quan quản lý phê duyệt”, Luật sư Lê Văn Kiên cho biết.
Về sở hữu chung, sở hữu riêng và chỗ để xe ở chung cư, Luật Nhà ở cũng đã quy định khá cụ thể. Do đó, việc sử dụng sân và lối đi làm nơi trông giữ xe là vi phạm quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng chung cư.
Theo Luật sư Trần Văn Toàn, VPLS Khánh Hưng, hiện nay đang có tình trạng hiểu và vận dụng không đúng quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng chung cư. Trong đó, nhiều nơi nhiều chỗ lấy lý do hạ tầng chung cư không đáp ứng được nhu cầu nên đã sử dụng sai mục đích nhiều kết cấu hạ tầng chung của nhà chung cư, gây ra những hệ luy tiêu cực đối với cư dân, phát sinh tranh chấp, mâu thuẫn.
Theo quy định của Luật Nhà ở, hội nghị nhà chung cư thực hiện nguyên tắc quyết định theo đa số đối với các vấn đề liên quan đến quyền và nghĩa vụ hợp pháp của chủ sở hữu căn hộ. Tuy nhiên, đối với các vấn sử dụng nhà không đúng thiết kế thì hội nghị nhà chung cư không được phép thảo luận, biểu quyết quyết định. Do vậy, tổ chức hội nghị nhà chung cư để biểu quyết biến sân, lối đi chung làm bãi xe là không được phép vì như vậy là cư dân đã biểu quyết để thay đổi thiết kế chung cư vốn đã được cơ quan quản lý nhà nước phê duyệt trong quyết định hành chính trước đó.
“Đó là chưa kể, việc các chủ sở hữu các tầng phía trên biểu quyết đa số để áp đặt việc để xe máy ngay lối đi của các căn hộ tầng 1 mà không có sự đồng thuận của chủ sở hữu căn hộ tầng 1. Việc làm này không chỉ trái quy định về quản lý, sử dụng nhà chung cư mà còn gây thiệt hại đến quyền lợi chính đáng cho các chủ sở hữu căn hộ tầng 1 nên không thể lấy đa số để áp đặt một việc làm không đúng pháp luật trong việc quản lý, sử dụng chung cư”, Luật sư Trần Văn Toàn khẳng định.
Điều đáng nói, việc xảy ra tại chung cư 20 Hàng Vôi, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội không phải là sự việc cá biệt mà hiện nay đang diễn ra tại nhiều chung cư khác nhưng vẫn thiếu vai trò của cơ quan quản lý nhà nước trong việc giải quyết và chấm dứt các vi phạm này.
Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./.