Hà Nội phê duyệt nhà đầu tư xây cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức PPP

Hà Nội phê duyệt nhà đầu tư xây cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức PPP
Phối cảnh cầu Trần Hưng Đạo.

(PLVN) - Là một trong những công trình giao thông trọng điểm vượt sông Hồng, Dự án thành phần xây dựng cầu Trần Hưng Đạo được kỳ vọng sẽ tạo trục kết nối mới giữa khu vực trung tâm với phía Bắc sông Hồng, góp phần tái cấu trúc không gian đô thị, giảm áp lực cho các cây cầu hiện hữu và thúc đẩy phát triển hạ tầng Thủ đô trong giai đoạn tới.

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6275 phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT), thanh toán bằng quỹ đất.

Theo quyết định, Liên danh Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Công Thành - Công ty TNHH Mặt Trời Cát Bà được xác định là nhà đầu tư thực hiện dự án. Dự án là một dự án thành phần thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo, với thời gian triển khai từ năm 2025 - 2027.

Trước đó, ngày 9/10/2025, UBND TP Hà Nội đã tổ chức lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo. Đây là một trong 8 công trình trọng điểm được khởi công nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2025).

Theo thiết kế, cầu Trần Hưng Đạo có điểm đầu tại khu vực ngã 5 Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Lê Thánh Tông, thuộc địa bàn phường Cửa Nam, Hai Bà Trưng; điểm cuối kết nối với phố Nguyễn Sơn, thuộc các phường Long Biên và Bồ Đề. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 4,18 km.

Trong đó, cầu chính dài 870 m, gồm 6 nhịp chia thành 2 liên cầu, mỗi nhịp dài 145 m, sử dụng kết cấu vòm thép với tạo hình biểu tượng “vô cực”. Cầu dẫn hai bên có tổng chiều dài khoảng 1.213 m, sử dụng kết cấu dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực và dầm bản bê tông cốt thép dự ứng lực.

Trên toàn tuyến bố trí 3 nút giao thông, gồm: nút giao khác mức với đường Trần Khánh Dư - Nguyễn Khoái; nút giao với đường đê Tả Hồng và đường Cổ Linh; nút giao bằng với đường Nguyễn Sơn.

Cầu Trần Hưng Đạo là một trong 18 công trình cầu đường bộ vượt sông Hồng theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thủ đô. Việc đầu tư xây dựng công trình có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình đô thị hóa khu vực hai bên sông Hồng, tạo tiền đề thực hiện chủ trương giãn dân, giảm áp lực giao thông cho khu vực nội đô, đồng thời tăng cường kết nối các trục giao thông chính dọc hai bờ sông, góp phần giảm tải cho các cầu hiện hữu như Chương Dương và Vĩnh Tuy.

Xuân Lai