Hà Nội: Phải đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng dịch vụ do thừa phát lại cung cấp

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Với 8 văn phòng, 75 thừa phát lại, Hà Nội là một trong những địa phương có lượng Thừa phát lại đông đảo
Hà Nội: Phải đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng dịch vụ do thừa phát lại cung cấp

Theo yêu cầu của UBNF TP. Hà Nội việc phát triển các văn phòng thừa phát lại phải bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan đến hoạt động của thừa phát lại trên địa bàn thành phố. Đồng thời bảo đảm đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng dịch vụ do thừa phát lại cung cấp của tổ chức cá nhân, cũng như bảo đảm các điều kiện cần thiết để Văn phòng thừa phát lại phát triển ổn định và hoạt động theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời căn cứ vào tình hình phát triển kinh tế xã hội của các quận huyện thị xã trên địa bàn thành phố; số lượng vụ việc thụ lý của Tòa án, cơ quan thi hành án dân sự, mật độ dân cư ở địa bàn cấp huyện nơi dự kiến thành lập Văn phòng thừa phát lại để thành lập Văn phòng Thừa phát lại (UBND TP đã phê duyệt Đề án phát triên Văn phòng thừa phát lại trên địa bàn TP. Hà Nội). Theo đó, tổng số Văn phòng Thừa phát lại trên địa bàn thành phố không quá 43 tổ chức; mỗi địa bàn quận, thị xã có 2 Văn phòng Thừa phát lại, địa bàn huyện có 1 Văn phòng Thừa phát lại.

Trong trường hợp có sự điều chỉnh về loại hình đơn vị hành chính cấp huyện (nâng cấp từ huyện thành quận) thì số lượng Văn phòng Thừa phát lại được điều chỉnh tăng để bảo đảm phù hợp so với quy định.

Điều 14 Nghị định 08/2020/NĐ-CP của Chính phủ ngày 08 tháng 01 năm 2020 về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại quy định bổ nhiệm lại Thừa phát lại

1. Người được miễn nhiệm Thừa phát lại theo quy định tại khoản 1 Điều 13 của Nghị định này được xem xét bổ nhiệm lại Thừa phát lại khi có đề nghị.

2. Người bị miễn nhiệm Thừa phát lại theo quy định tại khoản 2 Điều 13 của Nghị định này chỉ được xem xét bổ nhiệm lại Thừa phát lại khi đáp ứng đủ tiêu chuẩn quy định tại Điều 6 của Nghị định này và lý do miễn nhiệm không còn, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này.

Người bị miễn nhiệm Thừa phát lại theo quy định tại điểm c, d khoản 2 Điều 13 của Nghị định này chỉ được đề nghị bổ nhiệm lại Thừa phát lại sau thời hạn 01 năm, kể từ ngày Quyết định miễn nhiệm Thừa phát lại có hiệu lực.

3. Người bị miễn nhiệm Thừa phát lại do đã bị kết án về tội phạm do vô ý, tội phạm ít nghiêm trọng do cố ý mà chưa được xóa án tích; đã bị kết án về tội phạm liên quan đến chiếm đoạt tài sản, trục lợi, gian lận, gian dối, xâm phạm an ninh quốc gia, tội phạm nghiêm trọng, tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng do cố ý, kể cả trường hợp đã được xóa án tích thì không được bổ nhiệm lại Thừa phát lại.

4. Thẩm quyền, thủ tục bổ nhiệm lại Thừa phát lại theo quy định tại Điều 10 của Nghị định này. Hồ sơ đề nghị bổ nhiệm lại bao gồm:

a) Đơn đề nghị bổ nhiệm lại Thừa phát lại theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định;

b) Phiếu lý lịch tư pháp được cấp trong thời hạn 06 tháng tính đến ngày nộp hồ sơ;

c) Bản sao có chứng thực hoặc bản chụp kèm bản chính Quyết định miễn nhiệm Thừa phát lại để đối chiếu;

d) Bản sao có chứng thực hoặc bản chụp kèm bản chính giấy tờ chứng minh lý do miễn nhiệm không còn để đối chiếu, trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này.

5. Người đề nghị bổ nhiệm lại Thừa phát lại phải nộp phí thẩm định tiêu chuẩn, điều kiện hành nghề Thừa phát lại theo quy định của pháp luật về phí, lệ phí.

Hà Anh
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tư pháp Sóc Trăng vượt khó hoàn thành nhiệm vụ “kép”

Tư pháp Sóc Trăng vượt khó hoàn thành nhiệm vụ “kép”
(PLVN) -  Trong năm 2021, mặc dù đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nhưng ngành Tư pháp Sóc Trăng vẫn triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các mục tiêu, góp phần hoàn thành nhiệm vụ “kép” thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 và hoàn thành nhiệm vụ kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh.

Chú trọng xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh

Quang cảnh hội nghị
(PLVN) -Sáng 21/1, Công đoàn Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Bộ Tư pháp lần thứ 18 Khoá II (mở rộng) và Tổng kết công tác Công đoàn năm 2021 và triển khai công tác năm 2022 theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Hội nghị diễn ra dưới sự chủ trì bà Khương Thị Thanh Huyền, Chủ tịch Công đoàn Bộ Tư pháp, ông Trần Đức Vinh Phó Chủ tịch Công đoàn Bộ Tư pháp, Phó tổng biên tập thường trực Báo Pháp luật Việt Nam.

Dấu ấn trong công tác Tư pháp Quảng Bình

Ông Hồ An Phong - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư pháp cho 01 tập thể và 2 cá nhân thuộc Sở Tư pháp Quảng Bình.
(PLVN) -  Chiều ngày 19/1, Sở Tư pháp tỉnh Quảng Bình đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác tư pháp năm 2022. Tham dự và chỉ đạo hội nghị có ông Hồ An Phong – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình.

Trà Vinh: Lấy ý thức chấp hành pháp luật làm thước đo hiệu quả công tác tuyên truyền

Trà Vinh: Lấy ý thức chấp hành pháp luật làm thước đo hiệu quả công tác tuyên truyền
(PLVN) -Để công tác PBGDPL tiếp tục gặt hái được nhiều kết quả, các đơn vị cần tập trung phát huy những mặt làm được và khắc phục hạn chế, tồn tại đã được chỉ ra, đặc biệt là nội dung nhiều địa phương kiến nghị. Đặc biệt, các đơn vị cần tiếp tục vận dụng linh hoạt hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng, từng địa phương.

Cục Thi hành án dân sự Kiên Giang vinh dự nhận cờ thi đua của Chính phủ

Cục Thi hành án dân sự Kiên Giang vinh dự nhận cờ thi đua của Chính phủ
(PLVN) -  Năm 2021, vượt qua những khó khăn, thách thức do đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng công tác thi hành án dân sự (THADS), hành chính của tỉnh Kiên Giang tiếp tục được quan tâm triển khai thực hiện đồng bộ, đạt và vượt chỉ tiêu được giao. Cục Thi hành án dân sự tỉnh Kiên Giang vinh dự được nhận cờ thi đua của Chính phủ.

Đề xuất tổ chức các kỳ họp chuyên đề về xây dựng pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Phát biểu tại phiên họp của Ủy ban thường vụ Quốc hội (UBTV QH), cho ý kiến về tổng kết kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV sáng nay, 19/1, Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định cho rằng, từ kinh nghiệm tổ chức kỳ họp bất thường lần này, có thể có những kỳ họp đi sâu vào một chuyên đề, một số văn bản luật hoặc một vài đề án lớn về kinh tế xã hội.

Sở Tư pháp Bạc Liêu: Người “gác cửa” pháp lý đắc lực

Sở Tư pháp Bạc Liêu: Người “gác cửa” pháp lý đắc lực
(PLVN) - Trong không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu năm mới và chuẩn bị đón Tết cổ truyền dân tộc năm Nhâm Dần 2022, ngày 19/01, Sở Tư pháp tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Tư pháp và triển khai nhiệm vụ năm 2022. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Xuân Thu Vân phát biểu Chỉ đạo Hội nghị.