Hà Nội: Những cái chết từ “trên trời rơi xuống”

Hà Nội: Những cái chết từ “trên trời rơi xuống”
(PLO) - Có lẽ câu nói “sống chết tại trời” hay “sống chết tại số” thật đúng với một số trường hợp tai nạn ở Hà Nội. Những cái chết này đến bất thình lình, từ “trên trời rơi xuống” thật đau đớn, xót xa…
Đứng đầu danh sách “tử thần” từ “trên trời rơi xuống” phải kể đến những hố ga sâu thẳm, luôn đầy ắp nước nhưng không có nắp đậy hoặc mất nắp.... Những hố ga này chứa đầy nguy hiểm, có thể cướp đi tính mạng của người tham gia giao thông bất cứ lúc nào, nhất là trong mùa mưa bão. Đã có bao cái chết thương tâm xảy ra khi bị sa xuống hố ga trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Hô ga gây ra cái chết thương tâm của võ sư Trần Hưng Quang, trưởng môn phái Bình Định Gia
Hô ga gây ra cái chết thương tâm của võ sư Trần Hưng Quang,
 trưởng môn phái Bình Định Gia 

Mới đây nhất, cái chết thương tâm của võ sư Trần Hưng Quang, trưởng môn phái Bình Định Gia khi bị sa chân xuống hố ga không đậy nắp. Được biết hố ga xảy ra tai nạn thuộc hệ thống cống thoát nước đường trên cao của đường vành đai 3, đọa qua phố Khuất Duy Tiến (Thanh Xuân, Hà Nội). Hố ga này có miệng rộng 70 x 70 cm, lòng hố có kích thước 1 x 1 m với độ cao từ miệng tới lòng hố khoảng 2,2 m.

Thương tâm nhất là vụ hai cháu bé bị rơi xuống hố ga tử vong xảy ra ở công trình cầu Đông Trù vượt sông Hồng đoạn qua phường Ngọc Thụy (Long Biên, Hà Nội). Công trình đang thi công này sát với khu dân sinh thế nhưng rất nhiều hố ga sâu, rộng gần nhau thuộc công trình không được rào chắn hoặc có biển cảnh báo nguy hiểm. Thế nên chiều ngày 13/7, một trong số những hố ga này đã cướp đi tính mạng của bé Tùng và bé Nguyên trong lúc đi chơi, bị vấp, ngã xuống hố ga tử vong.
Những hô ga mất nắp là cái bẫy chết người
Những hô ga mất nắp là cái bẫy chết người 

Có thể nói trên địa bàn thành phố Hà Nội hố ga luôn tiềm ẩn nguy cơ gây chết người mỗi khi mất nắp hoặc không có nắp, quên nắp… Nhất là trong mùa mưa. Những cơn mưa to, kéo dài “biến” nhiều con đường của Hà Nội thành “sông” là nhân tố tích cực giúp hố ga “tử thần” “nuốt” người.

Ngoài hố ga “tử thần” luôn rình rập nuốt người, ở Hà Nội còn phải kể đến những cái chết “bất thình lình” khi mưa bão đến do bị cây cối, cột điện… gây ra.
Cây đổ gây chết người trên đường Hùng Vương
Cây đổ gây chết người trên đường Hùng Vương 

Ngày 4/6/2014, khi đang chở khách lưu thông trên đường Hùng Vương (Ba Đình, Hà Nội), anh Nguyễn Hữu Dẫn, lái xe taxi bị cây đổ sập xuống xe. Hậu quả anh Dần chết ngay tại chỗ, chiếc xe bị vỡ nát. Vị khách ngồi phía sau may mắn thoát chết trong gang tấc nhưng cũng bị sang chấn tâm lý mạnh.

Cũng vào mùa mưa bão tháng 8/2013, mưa to, gió giật mạnh làm một cây xanh trên phố Bà Triệu (Hai Bà Trưng, Hà Nội) đổ xuống khiến anh Phạm Ngọc Thịnh (Hai Bà Trưng, Hà Nội) chết. Trước đó một năm, một lái xe taxi khi lưu thông đến phố Lò Đúc (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng bị cây đổ trúng ô tô, lái xe tử vong tại chỗ…

Đó là những cái chết thật đau đớn, xót xa cho cả người sống lẫn người chết. Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”. Thay vì  đổ lỗi cho thiên tai, số phận rồi đùn đẩy trách nhiệm cho nhau, các cơ quan chức năng liên quan cần đề ra chế tài nhằm bảo vệ người dân. Đồng thời cần có chính sách, cơ chế rõ ràng xử lý sự cố thiên tai mà người dân vô tình phải chịu mới mong hạn chế tối đa được những cái chết “từ trên trời rơi xuống” với người dân.
PLVN sẽ tiếp tục thông tin về sự việc./.

Đọc thêm

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.
(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.