Hà Nội: nhiều kết quả tích cực trong cải cách thủ tục hành chính

Hà Nội đạt nhiều kết quả tích cực trong công tác cải cách thủ tục hành chính. Ảnh minh họa.
Hà Nội đạt nhiều kết quả tích cực trong công tác cải cách thủ tục hành chính. Ảnh minh họa.
(PLVN) - Mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 bùng phát song công tác cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) 9 tháng đầu năm 2021 trên địa bàn TP Hà Nội vẫn đạt được nhiều kết quả tích cực.

Trước đó, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch về thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính (CCHC) nhà nước của TP Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025. Mục đích của Kế hoạch là cung cấp thông tin, tuyên truyền, phổ biến tới các tầng lớp nhân dân, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động về công tác CCHC của Chính phủ, các bộ ngành Trung ương; trọng tâm công tác CCHC của TP Hà Nội giai đoạn 2021-2025 là tiếp tục CCTTHC và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; công tác CCHC của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP Hà Nội.

9 tháng đầu năm 2021, UBND TP đã ban hành 21 Quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính (TTHC), trong đó công bố 533 danh mục TTHC, thay thế 14 TTHC, bãi bỏ 429 TTHC. Tính đến ngày 10/9/2021, tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố là 1.907 TTHC, trong đó cấp Sở, cơ quan tương đương Sở là 1.533 TTHC, cấp huyện là 265 TTHC và cấp xã là 109 TTHC. Thành phố cũng đưa vào thực hiện rà soát, đánh giá 382 TTHC, qua đó, có 87 TTHC được đề xuất đơn giản hóa, đạt tỷ lệ 22,7%.

Từ đầu năm đến nay, các cơ quan, đơn vị tiếp tục xây dựng, kiện toàn, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, có những giải pháp, sáng kiến trong triển khai CCHC. Cụ thể, Sở Xây dựng xây dựng Đề án “Xây dựng quy trình liên thông thủ tục cấp phép xây dựng cấp huyện liên thông với cung cấp thông tin quy hoạch và cùng huyện Quốc Oai thành lập Trung tâm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC huyện cấp thông tin địa chính”.

Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục rà soát và cắt giảm hồ sơ TTHC thuộc lĩnh vực tài nguyên nước. Sở Giao thông và Vận tải giảm thời gian giải quyết 2 ngày đối với thủ tục cấp Giấy chứng nhận thẩm định thiết kế xe cơ giới cải tạo và giảm 1 ngày đối với thụ tục cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội cũng có những giải pháp, sáng kiến trong triển khai CCHC. Cụ thể, huyện Phú Xuyên triển khai phần mềm trực tuyến theo dõi đôn đốc nhiệm vụ của huyện, liên thông các nhiệm vụ của thành phố, huyện giao đến từng cán bộ công chức của các phòng chuyên môn thuộc huyện… Quận Thanh Xuân triển khai 2 mô hình thực hiện liên thông TTHC Cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và Cấp giấy chứng nhận đăng ký thuế, mô hình sử dụng biên lai điện tử trong việc thu phí, lệ phí tại Bộ phận một cửa…

Đến nay, công tác giải quyết TTHC trên địa bàn thành phố có nhiều chuyển biến rõ nét, đặc biệt đối với những thủ tục hành chính mức độ 3,4. Tổ chức, người dân ngày càng tiếp cận nhanh chóng đối với dịch vụ công trực tuyến, rút ngắn thời gian, thuận tiện hơn trong giao dịch…

Ngoài ra, thành phố cũng chỉ đạo kiểm tra việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính. Tính đến ngày 10/9/2021, tổng số phản ánh, kiến nghị của thành phố đã tiếp nhận và xử lý xong là 953 phản ánh, kiến nghị, đạt tỷ lệ 100%. Không có phản ánh kiến nghị về thái độ ứng xử không phù hợp của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Bởi ngay từ đầu năm, TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch và thành lập Đoàn kiểm tra công vụ, kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn thành phố. Việc làm này nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Kết quả, từ đầu năm đến nay, toàn thành phố đã thực hiện 333 cuộc kiểm tra công vụ các loại (kiểm tra đột xuất, kiểm tra xác minh vụ việc, khảo sát, kiểm tra trực đường dây nóng Sở chỉ huy phòng, chống dịch bệnh Covid-19) tại các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố. Kết quả kiểm tra cho thấy, các cơ quan, đơn vị được kiểm tra về cơ bản đã nghiêm túc thực hiện Chỉ thị của UBND TP về việc tăng cường thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại các cơ quan, đơn vị thuộc TP Hà Nội.

Ngoài ra, công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính của công dân, tổ chức cũng đạt được nhiều kết quả tích cực. Theo thống kê, số lượng hồ sơ tiếp nhận trên Cổng dịch vụ công thành phố đạt trên 1,4 triệu hồ sơ. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 90%.

Thành phố đã tích hợp ứng dụng biên lai điện tử, dịch vụ bưu chính công ích trên hệ thống. Đồng thời, đảm bảo 100% các TTHC của Thành phố đều được thực hiện tại Bộ phận một cửa; 100% các quyết định công bố TTHC sau khi ban hành đã được công khai theo quy định trên cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về TTHC, tại nơi tiếp nhận và giải quyết TTHC và các hình thức khác theo quy định./.

Tin cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.