Hà Nội: Nhà “rách” dân vá bằng “chuồng cọp”

Hà Nội: Nhà “rách” dân vá bằng “chuồng cọp”
(PLO) - Sống ngay giữa lòng thủ đô Hà Nội nhưng người dân sinh sống tại khu tập thể dệt 8-3 trên địa bàn quận Thanh Xuân đang phải  sinh hoạt trong điều kiện hết sức chật chội với cơ sở hạ tầng đã xuống cấp nghiêm trọng. Với tuổi thọ hơn 50 năm, khu tập thể già nua này đang tiềm ẩn những mối nguy hiểm khôn lường.

Nhà “rách”

Những ai đã đến khu tập thể dệt  8-3 đều không khỏi bàng hoàng về sự xuống cấp nghiêm trọng của những căn hộ nơi đây.  Trần của những căn hộ tại chân cầu thang dãy nhà A2, A3, B3, B6 khu tập thể nhà máy 8-3 xuất hiện những vết nứt lớn theo mối ghép các mảng bê tông. Những mảng vữa kèm theo cát vẫn rơi xuống hàng ngày. Lan can các tầng  4,5 tại dãy nhà B6, A3 cũng bị nứt, sụt, những mảng bê tông đứt gãy, lặc lìa làm lộ rõ cả những thanh thép hoen rỉ lâu năm. Nhiều đoạn tường bị thấm nước trong tình trạng cây cỏ và rêu bám quanh năm.
Trần nhà vệ sinh tầng 3 dãy nhà A1.
Trần nhà vệ sinh tầng 3 dãy nhà A1. 
Không chỉ điều kiện sống chật chội, mật độ nhân khẩu cao, hệ thống điện nước đều xuống cấp trầm trọng, ở đây cũng không được trang bị hệ thống cảnh báo chống cháy. Tại các dãy nhà cũng không hề có các hộp cứu hỏa khẩn cấp.
Điều khiến khách ám ảnh nhất khi tới khu nhà này là hệ thống nhà vệ sinh. Tất cả nhà vệ sinh đều không đạt yêu cầu vệ sinh tối thiểu và đang trong tình trạng xuống cấp, hư  hại nặng. Thứ mùi ngai ngái, khai nồng của nhà vệ sinh, kết hợp với mùi than tổ ong, tạo thành một thứ mùi đặc trưng rất khó chịu của khu nhà.
Những cái bẫy chết người lơ lửng trên cao
Những cái bẫy chết người lơ lửng trên cao 

Tại nhà vệ sinh tầng 2,3,4 của dãy  nhà A5, A6, những cánh cửa sổ thông gió bị cong vênh, mục gãy vẫn lủng lẳng những tấm kính lớn nứt vỡ. Điều đáng nói là ngay phía dưới là đường dân sinh. Hàng ngày vẫn có hàng trăm lượt người đi lại dưới những tấm kính treo lủng lẳng trên đầu mà không hề hay biết. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu như có mưa lớn hoặc gió to, chưa ai lường đoán trước được.

Bà Nguyễn Thị H, 78 tuổi, một cựu công nhân nhà máy Dệt 8/3 sinh sống tại tầng 2 khu nhà A3 đã 50 năm qua. Mặc dù trần nhà đã xuất hiện những vết nứt nẻ ngang dọc theo mối các mảnh ghép bê tông từ cách đây rất lâu, nhưng vì kinh tế khó khăn, gia đình bà vẫn chưa thể thuê người sửa lại. Hàng ngày ở nhà trông cháu, nhưng bà vẫn lo ngay ngáy vì cát trên trần cứ rơi xuống đứa cháu đang nằm chơi.

Còn bà Dương Thị B, sống tại tầng 5 dãy nhà B6 cho biết, gia đình bà đã sửa sang, ốp tường, lát lại gạch, lắp hệ thống điều hòa, tuy nhiên vẫn phải chung sống với tình trạng dột vào mùa mưa vì mái ngói đã quá cũ và không được tu sửa hàng năm.

Đua nhau “nuôi cọp”

Vì điều kiện ăn ở chật chội, hầu hết các gia đình ở đây đều đeo thêm “chuồng cọp” để cơi nới diện tích sinh hoạt. Theo qua sát của chúng tôi, không chỉ có tầng thấp mà những gia đình sống trên tầng 4,5 cũng cơi nới. Diện tích mỗi “chuồng cọp” khoảng từ 3 đến 6 mét vuông.
Người dân cơi nới bằng mọi loại vật liệu
Người dân cơi nới bằng mọi loại vật liệu 

Vật liệu để làm rất thô sơ, với những thanh xà thép, tôn hoặc nhựa thậm chí nhiều gia đình còn sử dụng cả tre và phên cót ép. Ngoài dùng làm nơi nấu nướng, phơi áo quần, nhiều hộ còn làm nơi để ngủ.

Nghị định 121/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng; kinh doanh bất động sản; khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phát triển nhà ở và công sở, quy định: Nếu tự ý cơi nới, xây “chuồng cọp”, chiếm dụng diện tích... làm thay đổi kiến trúc bên ngoài của nhà chung cư thì chủ hộ sẽ bị phạt tiền đến 60 triệu đồng.

Hầu hết người dân ở đây biết về quy định này, nhưng do điều kiện diện tích sinh hoạt quá nhỏ so với số nhân khẩu nên đa phần nhà nào cũng “nuôi cọp”./.

Đọc thêm

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.