Hà Nội nghiên cứu thí điểm cấm xe máy trên đường Lê Văn Lương

Chính quyền thủ đô có thể dừng hoạt động xe máy tại một số khu vực vận tải công cộng đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân.

Chiều 11/3, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, để thực hiện lộ trình dừng hoạt động xe máy tại các quận vào năm 2030, thành phố nghiên cứu thí điểm trước tại một số khu vực, tuyến đường có đủ điều kiện cơ sở, hạ tầng.

Tuyến đường Lê Văn Lương thường xuyên xảy ra ùn tắc trong giờ cao điểm. Ảnh: Bá Đô.

Tuyến đường Lê Văn Lương thường xuyên xảy ra ùn tắc trong giờ cao điểm. Ảnh: Bá Đô.

"Ví dụ chúng tôi đang lựa chọn thí điểm dừng hoạt động xe máy tại tuyến đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi – Hà Đông sau khi đưa tuyến đường sắt 2A (Cát Linh - Hà Đông) đi vào hoạt động", ông Viện nói.

Theo ông, công việc nêu trên không tiến hành nóng vội mà sẽ được nghiên cứu thấu đáo để khả thi, đảm bảo điều kiện đi lại, sinh hoạt bình thường của nhân dân ở khu vực liên quan. Trong quá trình xây dựng đề án, thành phố sẽ lấy ý kiến rộng rãi của cộng đồng.

Chủ trương dừng hoạt động xe máy từ năm 2030 tại các quận là một trong những nội dung của nghị quyết về tăng cường quản lý giao thông đường bộ, được HĐND TP Hà Nội thông qua giữa năm 2017.

Theo đó, thành phố sẽ tổ chức thống kê, phân loại theo khu vực (quận, huyện), niên hạn, chủng loại toàn bộ xe máy trên địa bàn; phân vùng hạn chế hoạt động của loại phương tiện này phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng.

Nghị quyết này cũng nêu rõ, chủ trương của thành phố là giảm tất cả các loại phương tiện giao thông cá nhân chứ không chỉ xe máy.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông dự kiến đi vào hoạt động từ tháng 4/2019 sẽ góp phần giảm ùn tắc tuyến đường Nguyễn Trãi. Ảnh: Dương Tâm.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông dự kiến đi vào hoạt động từ tháng 4/2019 sẽ góp phần giảm ùn tắc tuyến đường Nguyễn Trãi. Ảnh: Dương Tâm.

"Hà Nội cũng nghiên cứu giảm phương tiện cá nhân là ôtô bằng các giải pháp kinh tế như tăng phí dịch vụ đỗ xe tại các khu trung tâm; xây dựng đề án thu phí vào một số khu vực có khả năng gây ùn tắc giao thông và các loại phí khác", ông Viện nói.

Về lộ trình đường sắt Cát Linh - Hà Đông, giữa tháng 2, lãnh đạo Bộ Giao thông cho biết, Tổng thầu Trung Quốc đề xuất kết thúc chạy thử dự án vào cuối quý I/2019 và đưa vào vận hành thương mại toàn tuyến từ tháng 4.

Võ Hải
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Không nhất thiết phải có ga ngầm trực tiếp sát Hồ Gươm

Hà Nội đang lấy ý kiến các bộ, ngành, nhân dân về ba phương án hướng tuyến ga ngầm C9 (Ảnh minh họa)
(PLVN) - UBND TP Hà Nội đang lấy ý kiến các bộ, ngành, nhân dân về ba phương án hướng tuyến ga ngầm C9 trên tuyến đường sắt đô thị số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Tuy nhiên, có ý kiến không đồng tình khi Hà Nội “đẩy” trách nhiệm tư vấn thiết kế vị trí ga ngầm C9 cho người dân.

Khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của thành phố Hà Nội

Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là căn cứ khoa học và công cụ pháp lý quan trọng để chính quyền các cấp của Thủ đô Hà Nội sử dụng trong lãnh đạo, chỉ đạo, thống nhất công tác quản lý nhà nước và hoạch định chính sách, kiến tạo động lực phát triển… nhằm khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của thành phố, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.

Hà Nội "mờ ảo" như Sapa

Hà Nội sáng 23/1 mờ ảo như Sapa
(PLVN) - Sáng 23/1, Hà Nội lúc 8 giờ sáng theo ghi nhận PV, sương mù kèm bui mịn trắng xóa khắp trời, che kín các tòa nhà cao tầng.

Rác thải cồng kềnh vẫn “vô tư” nằm đường

Rác thải cồng kềnh cũ, hỏng bị vứt ra đường để tránh phải trả phí vận chuyển, xử lý.
(PLVN) - Giáp Tết, người dân có thói quen dọn nhà cửa, bỏ cũ sắm mới, không chỉ rác thải sinh hoạt mà các loại rác thải cồng kềnh như tủ, sofa, bàn ghế cũ hỏng bỏ đi rất nhiều. Đáng nói, nhiều người vẫn thản nhiên vứt các vật dụng này trên các tuyến đường, bãi đất trống, gây mất vệ sinh công cộng, ảnh hưởng mỹ quan đường phố.

Hàng loạt bãi xe vi phạm trong đêm Noel bị xử phạt

Lực lượng chức năng đi kiểm tra địa bàn trong đêm Noel. Ảnh: minh họa.
(PLVN) -  Ngày 25/12, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, trong đêm và rạng sáng Noel, các đơn vị công an quận phối hợp cùng các Phòng nghiệp vụ công an thành phố Hà Nội đã bảo đảm an toàn đêm Noel và phòng chống dịch tại 4 cơ sở tôn giáo trên địa bàn và xung quanh địa bàn hồ Hoàn Kiếm.

“Thành phố buồn, nhớ không em”?...

Có một Đà Lạt hiện đại của bê tông, nhà kính.
(PLVN) -  Từ ba năm nay, trước bản Quy hoạch chi tiết của thành phố Đà Lạt, nhiều kiến trúc sư trong nước, người dân Đà Lạt và những người yêu thành phố mộng mơ đều lên tiếng, nuối tiếc về một thành phố trong rừng, “đường quanh co bên gốc thông già”… Thành phố duy nhất không đèn hiệu giao thông và ngay cả sương mù, ngàn thông cổ thụ cũng chỉ còn trong hoài niệm, với chính cư dân nơi này...

Nguy cơ do người về từ vùng dịch ở Hà Nội rất cao

Nhiều tổ dân phố tại thị trấn Quốc Oai (Hà Nội) bị phong tỏa để phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: VGP
(PLVN) -  Công tác phòng, chống dịch của Hà Nội có ảnh hưởng, tác động rất nhiều đến các tỉnh, thành phố khác. Nếu Hà Nội để bùng phát dịch nặng như các tỉnh phía Nam, sẽ ảnh hưởng lớn đến nguồn lực quốc gia.

"Bóng cười" tràn lan trong mùa dịch

Khách hàng chơi bóng cười tại một quán trà chanh nằm trên địa bàn TP Thái Nguyên.
(PLVN) -  Bóng cười đang được bán công khai, rầm rộ tại nhiều cơ sở kinh doanh ở Thái Nguyên, bất chấp việc gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và đời sống con người, đặc biệt là giới trẻ hiện nay. Điều này đòi hỏi, cơ quan chức năng sớm có các biện pháp ngăn chặn triệt để.