Hà Nội: Mở lại nhiều ngã ba, ngã tư
Sau hai ngày tháo dỡ dải phân cách bịt ngã tư La Thành - Giảng Võ, hôm qua, Sở GT-VT Hà Nội tiếp tục tháo dỡ dải phân cách tại ngã tư Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh và ngã tư Nguyễn Chí Thanh - La Thành
Sau hai ngày tháo dỡ dải phân cách bịt ngã tư La Thành - Giảng Võ, hôm qua, Sở GT-VT Hà Nội tiếp tục tháo dỡ dải phân cách tại ngã tư Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh và ngã tư Nguyễn Chí Thanh - La Thành của giải pháp tổ chức giao thông bằng cách dựng hàng rào chắn bằng inox để bịt các ngã ba, ngã tư.
Khôi phục lại ngã tư
Hôm qua, nhiều người tham gia giao thông qua nút ngã tư Đê La Thành - Nguyễn Chí Thanh; ngã tư Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng - Láng, tỏ ra ngỡ ngàng khi hàng rào chắn inox bịt ngã tư tại đây đã được dỡ bỏ.
Tại nút ngã tư Láng Hạ - Giảng Võ - La Thành ngoài hệ thống đèn tín hiệu được khôi phục trở lại, dải phân cách được tháo dỡ, hệ thống biển báo mới được dựng lên. Tại nút này các phương tiện được phép rẽ phải không phụ thuộc vào đèn tín hiệu, còn đối với ô tô vẫn phải đi thẳng và quay đầu tại điểm mở dải phân cách kề ngã tư.
Khôi phục lại ngã tư
Hôm qua, nhiều người tham gia giao thông qua nút ngã tư Đê La Thành - Nguyễn Chí Thanh; ngã tư Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng - Láng, tỏ ra ngỡ ngàng khi hàng rào chắn inox bịt ngã tư tại đây đã được dỡ bỏ.
Tại nút ngã tư Láng Hạ - Giảng Võ - La Thành ngoài hệ thống đèn tín hiệu được khôi phục trở lại, dải phân cách được tháo dỡ, hệ thống biển báo mới được dựng lên. Tại nút này các phương tiện được phép rẽ phải không phụ thuộc vào đèn tín hiệu, còn đối với ô tô vẫn phải đi thẳng và quay đầu tại điểm mở dải phân cách kề ngã tư.
Có mặt vào giờ cao điểm, theo ghi nhận của phóng viên, sau khi dỡ bỏ hàng rào phân cách, ngăn bịt ngã tư, việc đi lại đã trở nên dễ dàng, thông thoáng hơn.
Tuy nhiên, khác với thành công như ở nút ngã tư La Thành - Giảng Võ được dỡ bỏ ngày 1-6, chiều qua vào giờ cao điểm tại khu vực ngã tư Đê La Thanh - Nguyễn Chí Thanh đã xảy ra hiện tượng ùn ứ cục bộ.
“Nhiều người đi đường khá bất ngờ khi hàng rào chắn giữa ngã tư được tháo bỏ. Có nhiều trường hợp vi phạm luật do hệ thống điều khiển đèn mới hoạt động trở lại, nhưng chúng tôi chỉ nhắc nhở chứ không phạt” - Một chiến sỹ CSGT đang làm nhiệm vụ tại ngã tư Trần Duy Hưng-Nguyễn Chí Thanh nói.
Vì sao phải dỡ bỏ?
Về lý do khôi phục lại các ngã tư bị bịt, ông Nguyễn Xuân Tân - phó Giám đốc Sở GT-VT cho biết, theo phương án phân luồng giao thông giảm ùn tắc, thời gian qua đơn vị đã tiến hành bịt khoảng 60 nút giao thông, tuy nhiên về mặt tổ chức giao thông, các hoạt động này chỉ mang tính thời điểm và giải quyết những phương án tình thế.
“Sau khi tham khảo ý kiến của các chuyên gia JICA Nhật Bản và ý kiến của người dân, chúng tôi thấy cần phải tháo dỡ một số ngã ba, ngã tư để điều tiết giao thông cho hợp lý hơn ”- Ông Tân nói. Cũng theo ông Tân, Sở GT-VT tiếp tục thực hiện phương án phân luồng giao thông và thời gian tới cùng với việc dỡ bỏ hàng rào một số nút, Sở GT-VT tiếp tục nghiên cứu để lên phương án bịt những ngã ba, ngã tư khác.
Trả lời câu hỏi, phải chăng việc dỡ bỏ rào chắn tại các nút giao thông đồng nghĩa với việc thừa nhận giải pháp bịt ngã ba, ngã tư đã thất bại? Giám đốc Sở GT-VT, ông Nguyễn Quốc Hùng cho rằng, đây chỉ là một biện pháp tổ chức giao thông bình thường:
“Việc tháo dỡ rào dải phân cách của một số ngã tư, và khôi phục lại đèn tín hiệu được thực hiện trên cơ sở quan sát thực tế, ý kiến đóng góp của người dân. Đây là biện pháp nhằm điều chỉnh lại và việc thay đổi phương án tổ chức giao thông cũng nhằm cho hợp lý hơn thôi”.
Còn Chánh Thanh tra sở, ông Thạch Như Sỹ thì khẳng định đây là công việc thường xuyên phải làm trong tổ chức giao thông chứ không phải vì sức ép dư luận.
Theo ông Sỹ, trước kia, để cưỡng chế, tách các dòng phương tiện đổ về một hướng gây ùn tắc, Sở cho tổ chức lại giao thông bằng cách đóng nút ngã tư và mở các điểm quay đầu mới. Tuy nhiên sau một thời gian thực hiện, nhiều người dân phản ánh việc quay đầu xe ở vị trí một số ngã tư không hợp lý. Đặc biệt, mặt cắt tại một số tuyến đường không đủ lớn nên cần được tổ chức lại.
“Việc tổ chức lại giao thông là việc làm thường xuyên và thay đổi liên tục. Trên một nút giao thông phải đưa ra nhiều giải pháp, cách tổ chức khác nhau để chọn được giải pháp tối ưu. Còn rào chắn inox tháo dỡ sẽ được sử dụng cho các nút giao thông khác, sẽ không có sự lãng phí hay tiêu tiền không hợp lý ở đây” - ông Sỹ nói.
Tuy nhiên, khác với thành công như ở nút ngã tư La Thành - Giảng Võ được dỡ bỏ ngày 1-6, chiều qua vào giờ cao điểm tại khu vực ngã tư Đê La Thanh - Nguyễn Chí Thanh đã xảy ra hiện tượng ùn ứ cục bộ.
“Nhiều người đi đường khá bất ngờ khi hàng rào chắn giữa ngã tư được tháo bỏ. Có nhiều trường hợp vi phạm luật do hệ thống điều khiển đèn mới hoạt động trở lại, nhưng chúng tôi chỉ nhắc nhở chứ không phạt” - Một chiến sỹ CSGT đang làm nhiệm vụ tại ngã tư Trần Duy Hưng-Nguyễn Chí Thanh nói.
Vì sao phải dỡ bỏ?
Về lý do khôi phục lại các ngã tư bị bịt, ông Nguyễn Xuân Tân - phó Giám đốc Sở GT-VT cho biết, theo phương án phân luồng giao thông giảm ùn tắc, thời gian qua đơn vị đã tiến hành bịt khoảng 60 nút giao thông, tuy nhiên về mặt tổ chức giao thông, các hoạt động này chỉ mang tính thời điểm và giải quyết những phương án tình thế.
“Sau khi tham khảo ý kiến của các chuyên gia JICA Nhật Bản và ý kiến của người dân, chúng tôi thấy cần phải tháo dỡ một số ngã ba, ngã tư để điều tiết giao thông cho hợp lý hơn ”- Ông Tân nói. Cũng theo ông Tân, Sở GT-VT tiếp tục thực hiện phương án phân luồng giao thông và thời gian tới cùng với việc dỡ bỏ hàng rào một số nút, Sở GT-VT tiếp tục nghiên cứu để lên phương án bịt những ngã ba, ngã tư khác.
Trả lời câu hỏi, phải chăng việc dỡ bỏ rào chắn tại các nút giao thông đồng nghĩa với việc thừa nhận giải pháp bịt ngã ba, ngã tư đã thất bại? Giám đốc Sở GT-VT, ông Nguyễn Quốc Hùng cho rằng, đây chỉ là một biện pháp tổ chức giao thông bình thường:
“Việc tháo dỡ rào dải phân cách của một số ngã tư, và khôi phục lại đèn tín hiệu được thực hiện trên cơ sở quan sát thực tế, ý kiến đóng góp của người dân. Đây là biện pháp nhằm điều chỉnh lại và việc thay đổi phương án tổ chức giao thông cũng nhằm cho hợp lý hơn thôi”.
| * TS Khuất Việt Hùng, Phó viện trưởng Viện Quy hoạch và Quản lý giao thông cho rằng, ngay từ khi Hà Nội triển khai việc bịt ngã ba, ngã tư, phân luồng giao thông, nhiều chuyên gia đều đánh giá giải pháp này chỉ mang tính tình thế. * Theo TS Khương Kim Tạo, phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, biện pháp dùng đảo giao thông (bịt ngã tư-PV) vẫn còn phát huy tác dụng tại nhiều ngã tư. Vì vậy cần có đánh giá khách quan về tiêu chí để biết tháo đâu, giữ đâu, còn nếu chỉ thấy mới thoáng đã vội mừng, rồi tháo đồng loạt sẽ làm nguy cơ tái ùn tắc là rất cao. |
Theo ông Sỹ, trước kia, để cưỡng chế, tách các dòng phương tiện đổ về một hướng gây ùn tắc, Sở cho tổ chức lại giao thông bằng cách đóng nút ngã tư và mở các điểm quay đầu mới. Tuy nhiên sau một thời gian thực hiện, nhiều người dân phản ánh việc quay đầu xe ở vị trí một số ngã tư không hợp lý. Đặc biệt, mặt cắt tại một số tuyến đường không đủ lớn nên cần được tổ chức lại.
“Việc tổ chức lại giao thông là việc làm thường xuyên và thay đổi liên tục. Trên một nút giao thông phải đưa ra nhiều giải pháp, cách tổ chức khác nhau để chọn được giải pháp tối ưu. Còn rào chắn inox tháo dỡ sẽ được sử dụng cho các nút giao thông khác, sẽ không có sự lãng phí hay tiêu tiền không hợp lý ở đây” - ông Sỹ nói.
Theo Nguyễn Tú
Tiền Phong
Tiền Phong
