Hà Nội: Mặc váy xấu, khách bị đuổi khéo khi mua hàng sang chảnh

(PLO) - Ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, lối phân biệt giàu nghèo của những người làm dịch vụ với “thượng đế” ngày càng trở nên phổ biến.
Khách hàng thường bị soi từ đầu đến chân khi bước vào những cửa hàng “sang chảnh” Khách hàng thường bị soi từ đầu đến chân khi bước vào những cửa hàng “sang chảnh”

Thường khi bước chân vào cửa hàng ở Hà Nội, khách sẽ bị soi từ đầu tới chân. Nhiều nhân viên bán hàng, bất kể bình dân hay sang trọng, thấy khách ăn mặc xâu xấu, đi xe cà tàng thì lập tức thể hiện thái độ coi thường. Họ mặc nhiên nghĩ rằng, ôi dào, chỉ có vài đồng trong túi đi ngó nghiêng xem hàng cho vui chứ mua bán gì. Thế nên, họ thường mặc kệ, lờ đi, hoặc nói thẳng ra là không muốn phục vụ khách.

Chị Thu Lê (35 tuổi, nhân viên văn phòng ở Hà Nội) kể: “Mấy hôm trước, tiện thể đi đón con, tôi có rẽ vào cửa hàng Louis Vuitton. Nhân viên bảo vệ chắn ngay ở cửa, nói: ‘Xin lỗi chị, cửa hàng đang đông quá’. Tôi nhìn vào chỉ thấy lèo tèo vài bóng người, bèn hỏi "Làm gì có ai?".

Bảo vệ không nói gì nhưng cũng không mở cửa. Lúc quay xe đi, tôi còn kịp ngoái lại nhìn thấy nhân viên bảo vệ đang cúi chào hai người bước từ trên ôtô xuống. Nhìn lại mình trong gương, thấy mình đầu tóc cũng không đến nỗi bù xù, nhưng mặc quần áo bình dân và không trang điểm nên mới hiểu ra cơ sự”.

Anh Quân (36 tuổi, Hà Nội) cũng chia sẻ: “Tháng trước mình đi mua đồng hồ Tissot. Hôm đó ở quê mới lên chưa kịp cắt tóc, cạo râu. Chắc lúc đó trông mình gian lắm hay sao mà vào xem đồng hồ, mấy cô nhân viên cứ đứng đằng sau sợ bị cướp giật. Đi một bước, các cô theo mình một bước, lại còn bị nhìn chằm chằm đầy cảnh giác. Mình hỏi gì cũng chỉ ậm ừ với thái độ đuổi khách. Chăm sóc khách hàng kiểu gì mà cứ như bị theo dõi tội phạm khiến mình vừa bực vừa tức cười nên nhanh chóng đi luôn”.

Chị Thư Anh (26 tuổi) cũng lâm vào tình huống dở khóc dở cười khi trên đường đi làm, chẳng may đôi giầy của chị bị gãy gót. Không còn thời gian quay lại nhà, chị tiện ghé vào ở một tiệm giầy trông khá sang trọng ngay bên đường.

Lúc chị định thử giày, nhân viên tiến tới nói thẳng: “Đôi giày này là hàng của Ý, giá đắt đấy”. Đến khi chị gặp nhân viên khác yêu cầu lấy cỡ vừa chân, người này cũng chẳng chịu đứng dậy mà chỉ tỉnh bơ trả lời “hết size rồi”. Chị cười bảo: “Chắc nhân viên bán hàng nghĩ dân công sở lương ba cọc ba đồng, không mua nổi những đôi giày hàng hiệu tiền triệu nên chẳng thèm chào mời làm chi cho mất công”.

Chị Hà Phương (37 tuổi, nhân viên văn phòng) ở Hà Nội cũng góp chuyện, vì nhiều lần chị đã mất tiền mua hàng mà còn gánh bực mình.

Hà Nội: Mặc váy xấu, khách bị đuổi khéo khi mua hàng sang chảnh ảnh 1
 Hàng hiệu vắng khách nhưng vẫn rất kén khách (Ảnh minh họa)
Hôm đó, chị và chồng có tới một địa điểm mua sắm nổi tiếng ở Hà Nội. Mặc dù hóa đơn thanh toán của vợ chồng chị lên đến gần 30 triệu nhưng nhân viên vẫn khá thờ ơ, thậm chí còn có thái độ dè bỉu. Anh chị bị đối xử như kiểu nhà quê ra tỉnh, rồi đoán già đoán non chắc là mới giàu sổi. Đến khi thanh toán, chị để ý thấy cô nhân viên thu ngân đang hỏi thông tin cá nhân của khách để lưu hồ sơ và tặng thẻ VIP. Chị quay lại nhìn chồng thấy anh mặc quần ngố, áo phông, trong khi người ta mặc vest hàng hiệu mới vỡ lẽ tại sao mình không được coi là khách VIP.

Việc phân chia khách hàng cao cấp và bình dân là phù hợp với chiến lược kinh doanh của mỗi thương hiệu, nhằm tập trung vào nhóm khách hàng tiềm năng. Nhưng không phải vì thế nhân viên bán hàng lại hình thành thái độ phân biệt đối xử giàu nghèo đối với khách.

Đặc biệt, tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, thái độ phân biệt thể hiện khá rõ, gây ra tâm lý ngại ngần của khách hàng khi bước chân vào những trung tâm mua sắm, hay những cửa hàng “sang chảnh”.

Trong khi đó, ở một số trung tâm mua sắm sang trọng, thái độ phục vụ lại chưa tương xứng với đẳng cấp. Mới đây, một cựu du học sinh Nhật Bản đã lên tiếng phản ánh về văn hóa phục vụ tại Tràng Tiền Plaza ở Hà Nội.

Cụ thể, khi khách chưa lấy xe, bảo vệ ở tầng hầm đã yêu cầu trả tiền, đến lúc lấy xe ra thậm chí không cầm lại vé. Còn bảo vệ tòa nhà thì không biết tươi cười, chào hỏi và lịch sự mở cửa cho khách ra vào. Nhân viên bán hàng thiếu chuyên nghiệp khi chăm sóc khách, như không đeo bao tay và in dấu vân tay trên sản phẩm hàng hiệu... Bởi lẽ đó, anh và nhiều người khác tuyên bố sẽ không mua đồ ở đây, nơi yêu cầu khách hàng tiêu tiền như giới siêu giàu nhưng lại phục vụ kiểu bình dân.

Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...

Mọi kiến nghị của độc giả xin gọi vào số điện thoại ĐDN: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com
Theo Nhị Anh
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Mixter Fos: Bí kíp chăm con “nhẹ tênh” của phụ huynh Việt

Sản phẩm Mixter Fos.
(PLVN) - Tình trạng táo bón chính là một trong những rắc rối về tiêu hóa thường gặp ở nhiều trẻ nhỏ. Thực phẩm hỗ trợ trị táo bón cho trẻ là một trong những giải pháp mà nhiều cha mẹ tìm đến để giúp con thoát khỏi tình trạng này. Mixter Fos – hỗ trợ điều trị táo bón được xem như là “bí kíp” của các bậc phụ huynh nhằm mang lại sự phát triển khỏe mạnh nhất cho trẻ.

Hạ Long rộn rã đón khách, bạn đã biết đi đâu, chơi gì chưa?

Hạ Long rộn rã đón khách, bạn đã biết đi đâu, chơi gì chưa?
(PLVN) - Các tín đồ du lịch hẳn rất vui mừng khi biết thông tin tỉnh Quảng Ninh cho phép mở lại các hoạt động du lịch và đón khách ngoại tỉnh từ ngày 11/03. Nếu bạn vẫn chưa biết đi đâu, chơi gì ở Hạ Long mà vẫn đảm bảo an toàn, hãy bỏ túi ngay những gợi ý dưới đây nhé. 

Xịt họng Abipolis nhận Giải thưởng Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng

Xịt họng Abipolis nhận Giải thưởng Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng
(PLVN) - Giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng” được Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam tổ chức thường niên nhằm khuyến khích, tôn vinh các sản phẩm uy tín, chất lượng, hoạt động đúng pháp luật, nhằm giúp cho toàn xã hội “Hiểu đúng, làm đúng và dùng đúng” về thực phẩm chức năng. Qua nhiều vòng tuyển chọn khắt khe, Xịt họng Abipolis vinh dự nhận giải “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng”.

Cẩm Phả - Quảng Ninh: Khơi dậy tiềm năng du lịch nghỉ dưỡng

Vịnh Bái Tử Long - tiềm năng du lịch của Cẩm Phả
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng TP. Cẩm Phả (Quảng Ninh) trở thành thành phố công nghiệp, dịch vụ bền vững tạo tiền đề phát triển du lịch, vì vậy, những năm qua, hàng loạt các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị đã được triển khai.

Đông trùng Hạ thảo CordyHappy: Tặng phẩm trời ban

Đông trùng Hạ thảo CordyHappy: Tặng phẩm trời ban
(PLVN) - Đông trùng Hạ thảo CordyHappy là sản phẩm bắt nguồn từ kết quả của đề tài nghiên cứu khoa học của Viện Khoa học sự sống - Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên và thương mại hóa bởi Công ty Cổ phần Khoa học sự sống. Với chất lượng vượt trội, Đông trùng Hạ thảo CordyHappy đã đánh dấu được tên tuổi trên thị trường, bảo chứng là một sản phẩm uy tín dành cho khách hàng.

Uống Trà Xanh Không Độ: Tạm biệt nỗi ám ảnh mang tên “dọn nhà đón Tết”!

Uống Trà Xanh Không Độ: Tạm biệt nỗi ám ảnh mang tên “dọn nhà đón Tết”!
(PLVN) - Ngày Tết cận kề mang đến biết bao niềm vui háo hức đón Xuân nhưng cũng lúc câu chuyện gây ám ảnh kinh hoàng mang tên “dọn dẹp nhà cửa” bắt đầu, khiến ai cũng mệt mỏi. Biến công việc dọn nhà đón Tết trở nên thật “chill” với bản nhạc sôi động và không thể thiếu Trà Xanh Không Độ giúp tinh thần phấn khởi và sảng khoái hơn.

Chọn ống nước - Chọn sức khoẻ cho gia đình

Chọn ống nước - Chọn sức khoẻ cho gia đình
(PLVN) - Ống nước được ví như mạch máu của ngôi nhà, dẫn nguồn nước sạch cho cả gia đình. Lựa chọn ống nước cho công trình vì thế không thể qua loa. Hãy chú ý đến những tiêu chí sau nếu không muốn mạch nguồn của gia đình bạn bị nhiễm bẩn.

Lẩu ếch Jiang Hu “tê - phê - sướng bụng” có thật như lời đồn?

Lẩu ếch Jiang Hu “tê - phê - sướng bụng” có thật như lời đồn?
Gần đây, trên một số diễn đàn ẩm thực xuất hiện hình ảnh một nhà hàng buffet lẩu mới, có tên “Buffet Lẩu ếch Jiang Hu” tại quận 10, TP HCM. Một số người đã thưởng thức bình luận rằng, lẩu ếch tại đây có hương vị cay tê đặc trưng và nhiều trải nghiệm thú vị dành cho thực khách. 

Hồi sinh vị phở xưa ở cột mốc số 0 của Hà Nội

Hồi sinh vị  phở xưa ở cột mốc số 0 của Hà Nội
(PLVN) - “Phở là món ăn thật riêng biệt. Ăn nó vào giờ nào cũng được. Ngày nào, mùa nào cũng ăn được. Bất cứ địa phương nào cũng có phở. Nhưng hình như chỉ có phở Bắc là ngon hơn cả, mà phở Hà Nội phải chăng là ngon nhất. Ngay Hà Nội, phở nội thành, phở ở dăm ba phố lại ngon hơn chỗ khác. Lạ thế đấy?”, nhà văn Băng Sơn, trong Thú ăn chơi người Hà Nội, đã tả riêng về phở ở xứ Hà thành như vậy.