Hà Nội lý giải việc không có giáo viên được xét tuyển dụng đặc biệt

Ông Hoa thông tin tại Hội nghị.
Ông Hoa thông tin tại Hội nghị.
(PLVN) - Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Nguyễn Đình Hoa chiều qua, 1/10, thông tin về việc tổ chức tuyển dụng viên chức giáo dục quận, huyện, thị xã năm 2019 trên địa bàn TP.

Ông Hoa cho biết, Sở Nội vụ đã thẩm định, tổng hợp và trình UBND TP ban hành Quyết định 1076 ngày 7/3/2019, theo đó chỉ tiêu tuyển dụng năm 2019 là 11.182 viên chức (trong đó giáo viên là 10.949 người, nhân viên là 233 người) với hình thức thi tuyển.

Số vị trí việc làm giáo viên THCS hạng III là 3.546 người; vị trí việc làm giáo viên tiểu học, mầm non hạng IV là 7.403 người.

Đến ngày chốt nộp phiếu đăng ký dự tuyển 13/4/2019, tổng số thí sinh đăng ký tuyển dụng là 20.767 người.

Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội, trong quá trình tiếp nhận phiếu đăng ký dự tuyển đã có ý kiến phản ánh, kiến nghị của giáo viên hợp đồng lao động (HĐLĐ) tại huyện Sóc Sơn, Ba Vì, Đông Anh, thị xã Sơn Tây nội dung đề nghị chuyển hình thức tuyển dụng từ thi tuyển sang hình thức xét tuyển để không phải thi môn ngoại ngữ, tin học và môn kiến thức chung; đề nghị quan tâm tới những người đã có quá trình giảng dạy hợp đồng lâu năm tại các trường công lập được tuyển dụng đặc cách.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội về việc tuyển dụng viên chức giáo viên, Sở Nội vụ đã có công văn 1040 ngày 23/5/2019 xin ý kiến Bộ Nội vụ.

“Căn cứ hướng dẫn của Bộ Nội vụ tại văn bản số 2267 ngày 23/5/2019, Sở Nội vụ đã trình UBND TP ban hành Quyết định số 3455 ngày 28/6/2019 sửa đổi, bổ sung Khoản 3 Điều 1 và Khoản 1 phần B Kế hoạch ban hành ban kèm theo Quyết định số 1076 ngày 7/3/2019.

Quyết định này giao UBND các quận, huyện, thị xã rà soát, thống kê số lượng giáo viên hiện đang hợp đồng lao động làm công tác giảng dạy tại các trường công lập trên địa bàn để xem xét thực hiện việc tuyển dụng đặc biệt vào viên chức đối với những trường hợp đủ điều kiện theo quy định tại Nghị định số 161 ngày 29/11/2018 của Chính phủ.

Sau khi rà soát số lượng GBHĐ và thực hiện việc xét tuyển đặc biệt, UBND các quận, huyện, thị xã lựa chọn tuyển dụng giáo viên bằng thức thi tuyển hoặc xét tuyển theo quy định tại Khoản 3, Khoản 2 Điều 2 Nghị định 161 của Chính phủ…

Qua rà soát và báo cáo bằng văn bản của UBND các quận, huyện, thị xã cho thấy,  biên chế giáo viên được giao là 80.812 người, số viên chức giáo viên hiện có 68.282 người, số giáo viên còn thiếu 12.530 người.

Theo kết quả rà soát, TP có tổng số 8.394 người đang HĐLĐ làm công tác giảng dạy tại các trường mầm non, tiểu học, THCS công lập thuộc 30 quận huyện thị xã.

Trong số đó, số giáo viên có thời gian HĐLĐ dưới 5 năm là 5.664 người, số giáo viên có thời gian HĐLĐ liên tục từ 5 năm trở lên tại 19 quận huyện là 2.730 người, bao gồm hơn 800 giáo viên bậc tiểu học và THCS có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên.

Tuy nhiên, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội cho biết, qua rà soát, UBND các quận, huyện, thị xã đều khẳng định mặc dù các trường hợp giáo viên có HĐLD liên tục từ 5 năm trở lên nhưng đều là lao động hợp đồng trong các cơ sở giáo dục công lập chưa đảm bảo chi thường xuyên, có một số giáo viên dạy hợp đồng ở trường THPT ngoài công lập nhưng lại không đảm bảo yêu cầu của vị trí việc làm.

Do đó, không có giáo viên hợp đồng nào đủ điều kiện theo quy định tại Khoản 7 Điều 2 của Nghị định số 161 để được xem xét tuyển dụng đặc biệt vào viên chức.

Vì vậy, căn cứ các quy định của pháp luật về tuyển dụng viên chức và tình hình thực tế nêu trên, ngày 29/8/2019, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu đã hợp với UBND, Trưởng phòng Nội vụ, Trưởng phòng Giáo dục 30 quận huyện, thị xã và thông báo kết luận số 293 ngày 6/9/2019 về công tác tuyển dụng viên chức giáo dục.

Theo kế hoạch, việc tuyển dụng sẽ hoàn thành trong tháng 11/2019 đảm bảo đúng yêu cầu chỉ đạo của UBND TP. 

Theo ông Hoa, Khoản 1 Điều 2 của Nghị định số 161 của Chính phủ có quy định: “Căn cứ điều kiện đăng ký dự tuyển viên chức quy định tại Điều 4 Nghị định này và theo yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển dụng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tuyển dụng viên chức được xem xét tiếp nhận vào viên chức đối với các trường hợp sau:

a) Các trường hợp có ít nhất 05 năm công tác ở vị trí việc làm yêu cầu trình độ đào tạo đại học trở lên phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển dụng và có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc (không kể thời gian tập sự, thử việc, nếu có thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc không liên tục mà chưa nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần thì được cộng dồn), gồm:

“Người ký hợp đồng lao động theo đúng quy định của pháp luật làm công việc chuyên môn, nghiệp vụ trong đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên, chi đầu tư và đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên hoặc đơn vị sự nghiệp ngoài công lập...”

Tin cùng chuyên mục

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)

Chuyện của những người thầy đặc biệt

(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Đọc thêm

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Vì sao giáo viên chủ nhiệm lớp 1 được phụ cấp cao hơn nhà giáo khác?

Đại biểu Nguyễn Thanh Phong, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long tham gia ý kiến.

(PLVN) - Cho rằng giáo viên lớp 1 là người đặt viên gạch đầu tiên tạo nền tảng vững chắc cho những lớp sau, Đại biểu tỉnh Vĩnh Long đề nghị giáo viên chủ nhiệm lớp 1 cần có phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác cao hơn so với các nhà giáo khác để có thêm động lực nỗ lực nhiều hơn.