Hà Nội lý giải về việc thông báo muộn chỉ tiêu song bằng tú tài

0:00 / 0:00
0:00
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có buổi gặp gỡ với phụ huynh có con học chương trình song bằng ở 7 trường THCS trên địa bàn Hà Nội sau khi có đơn thư phản ánh.

Một giờ học tiếng Anh của học sinh lớp 9 Hà Nội. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Tại Hà Nội có 7 trường THCS đào tạo “Thí điểm chương trình đào tạo song bằng tú tài tại Hà Nội". Cụ thể, Trường Chuyên Hà Nội - Amsterdam, THCS Chu Văn An, THCS Cầu Giấy, THCS Trưng Vương, THCS Ngô Sĩ Liên, THCS Nghĩa Tân, THCS Thanh Xuân.

Theo công văn mới đây của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội thì chỉ tiêu tuyển sinh cấp 3 Chương trình song bằng chỉ khoảng 100 học sinh ở hai trường THPT Chu Văn An và THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam (mỗi trường hai lớp).

Phản ánh lại thông tin này, phụ huynh Nguyễn Thị Chung Thuỷ (có con học song bằng tú tài) cho biết: Chỉ tiêu này thấp so với nguyện vọng đăng ký thi vào chương trình song bằng cấp THPT của thí sinh. Thực tế, số lượng thí sinh học song bằng ở 7 trường THCS là 350 học sinh. Trong khi chỉ tiêu vào cấp III chỉ 100 học sinh. Quyết định không tăng chỉ tiêu của Sở GD&ĐT Hà Nội đưa ra quá muộn (10/6) khiến học sinh không có lựa chọn khác.

Đáp lại những ý kiến trên, ông Lê Hồng Vũ, Phó trưởng Phòng Giáo dục trung học, Sở GD&ĐT Hà Nội khẳng định lại với phụ huynh, đề án cho bậc THCS để lấy chứng chỉ IGCSE, đề án cho bậc THPT để lấy chứng chỉ A-level, hai đề án này hoàn toàn độc lập.

Theo ông Lê Hồng Vũ, từ năm học 2020 - 2021 không tuyển mới học sinh hệ song bằng lớp 6 bậc THCS. Đề án song bằng tú tài THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc của trường THPT Chu Văn An mới nhận được quyết định kéo dài đề án.

Trong khi đó, đề án trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam vẫn tiếp tục triển khai để hai đề án kết thúc giai đoạn vào cùng thời điểm của năm học 2022 – 2023.

Điều phụ huynh mong muốn nhất hiện nay là con học hệ song bằng được học tiếp ở bậc THPT. Điều đó đồng nghĩa với việc Sở GD&ĐT phải mở rộng chỉ tiêu so với thực tế hiện nay.

Theo chị H.T (có con học hệ song bằng tú tài Trường THCS Trưng Vương) thì thời gian qua, nhiều học sinh tham gia thi của chương trình IGCSE dự kiến sẽ học tiếp chương trình A-level. Nếu dừng lại sẽ không có cơ sở để đánh giá. Mặt khác những trường mà Sở GD&ĐT thông báo học sinh có thể học hệ song bằng là trường ngoài công lập có học phí cao hơn so với trường công lập. Do đó, phụ huynh sẵn sàng đóng góp, xã hội hóa cơ sở vật chất để các con có thể được tiếp tục theo học ở trường công. Chưa kể, đến thời điểm này, nhiều trường ngoài công lập đã tuyển sinh xong, học sinh không còn nhiều cơ hội.

Trước những ý kiến này, ông Lê Hồng Chung, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Hà Nội cho rằng, Sở GD&ĐT chia sẻ với nguyện vọng của phụ huynh. Tuy nhiên, thông báo của UBND thành phố có nêu về việc mở rộng chỉ tiêu, nhưng phải dựa trên cơ sở đề án đã được phê duyệt, Sở GD&ĐT Hà Nội không thể quyết định được. Hiện nay, Sở GD&ĐT Hà Nội chỉ xin được chủ trương kéo dài thêm đề án ở Trường THPT Chu Văn An.

Sở GD&ĐT Hà Nội đang chỉ đạo các nhà trường sơ kết, tổng kết đề án và xây dựng đề án cho giai đoạn tiếp theo.

Ông Lê Hồng Chung cho biết, tất cả những ý kiến, nguyện vọng của phụ huynh sẽ được báo cáo lên lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội và sẽ phản hồi lại sau ngày 20/6.

Đọc thêm

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.
(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11
(PLVN) - Nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, một học sinh trường tiểu học Kim Đồng (thôn 1, xã Trà Mai, huyện Nam Trà My, Quảng Nam) đã chuẩn bị một bông hoa bằng... con gà để tặng thầy chủ nhiệm của mình. Món quà đặc biệt kèm lời chúc dễ thương khiến người thầy rất hạnh phúc.

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau
(PLVN) - Lớp học tình thương trên Đảo Hòn Chuối nằm cách thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) khoảng 20 hải lý, do Thiếu tá Trần Bình Phục (Đồn Biên phòng Hòn Chuối, BĐBP Cà Mau) trực tiếp giảng dạy. Hình ảnh thầy giáo quân hàm xanh đã trở nên quen thuộc, gần gũi và thân thương đối với học sinh và cư dân nơi đây.

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.