Hà Nội lý giải về việc thông báo muộn chỉ tiêu song bằng tú tài

0:00 / 0:00
0:00
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có buổi gặp gỡ với phụ huynh có con học chương trình song bằng ở 7 trường THCS trên địa bàn Hà Nội sau khi có đơn thư phản ánh.

Một giờ học tiếng Anh của học sinh lớp 9 Hà Nội. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Tại Hà Nội có 7 trường THCS đào tạo “Thí điểm chương trình đào tạo song bằng tú tài tại Hà Nội". Cụ thể, Trường Chuyên Hà Nội - Amsterdam, THCS Chu Văn An, THCS Cầu Giấy, THCS Trưng Vương, THCS Ngô Sĩ Liên, THCS Nghĩa Tân, THCS Thanh Xuân.

Theo công văn mới đây của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội thì chỉ tiêu tuyển sinh cấp 3 Chương trình song bằng chỉ khoảng 100 học sinh ở hai trường THPT Chu Văn An và THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam (mỗi trường hai lớp).

Phản ánh lại thông tin này, phụ huynh Nguyễn Thị Chung Thuỷ (có con học song bằng tú tài) cho biết: Chỉ tiêu này thấp so với nguyện vọng đăng ký thi vào chương trình song bằng cấp THPT của thí sinh. Thực tế, số lượng thí sinh học song bằng ở 7 trường THCS là 350 học sinh. Trong khi chỉ tiêu vào cấp III chỉ 100 học sinh. Quyết định không tăng chỉ tiêu của Sở GD&ĐT Hà Nội đưa ra quá muộn (10/6) khiến học sinh không có lựa chọn khác.

Đáp lại những ý kiến trên, ông Lê Hồng Vũ, Phó trưởng Phòng Giáo dục trung học, Sở GD&ĐT Hà Nội khẳng định lại với phụ huynh, đề án cho bậc THCS để lấy chứng chỉ IGCSE, đề án cho bậc THPT để lấy chứng chỉ A-level, hai đề án này hoàn toàn độc lập.

Theo ông Lê Hồng Vũ, từ năm học 2020 - 2021 không tuyển mới học sinh hệ song bằng lớp 6 bậc THCS. Đề án song bằng tú tài THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc của trường THPT Chu Văn An mới nhận được quyết định kéo dài đề án.

Trong khi đó, đề án trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam vẫn tiếp tục triển khai để hai đề án kết thúc giai đoạn vào cùng thời điểm của năm học 2022 – 2023.

Điều phụ huynh mong muốn nhất hiện nay là con học hệ song bằng được học tiếp ở bậc THPT. Điều đó đồng nghĩa với việc Sở GD&ĐT phải mở rộng chỉ tiêu so với thực tế hiện nay.

Theo chị H.T (có con học hệ song bằng tú tài Trường THCS Trưng Vương) thì thời gian qua, nhiều học sinh tham gia thi của chương trình IGCSE dự kiến sẽ học tiếp chương trình A-level. Nếu dừng lại sẽ không có cơ sở để đánh giá. Mặt khác những trường mà Sở GD&ĐT thông báo học sinh có thể học hệ song bằng là trường ngoài công lập có học phí cao hơn so với trường công lập. Do đó, phụ huynh sẵn sàng đóng góp, xã hội hóa cơ sở vật chất để các con có thể được tiếp tục theo học ở trường công. Chưa kể, đến thời điểm này, nhiều trường ngoài công lập đã tuyển sinh xong, học sinh không còn nhiều cơ hội.

Trước những ý kiến này, ông Lê Hồng Chung, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Hà Nội cho rằng, Sở GD&ĐT chia sẻ với nguyện vọng của phụ huynh. Tuy nhiên, thông báo của UBND thành phố có nêu về việc mở rộng chỉ tiêu, nhưng phải dựa trên cơ sở đề án đã được phê duyệt, Sở GD&ĐT Hà Nội không thể quyết định được. Hiện nay, Sở GD&ĐT Hà Nội chỉ xin được chủ trương kéo dài thêm đề án ở Trường THPT Chu Văn An.

Sở GD&ĐT Hà Nội đang chỉ đạo các nhà trường sơ kết, tổng kết đề án và xây dựng đề án cho giai đoạn tiếp theo.

Ông Lê Hồng Chung cho biết, tất cả những ý kiến, nguyện vọng của phụ huynh sẽ được báo cáo lên lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội và sẽ phản hồi lại sau ngày 20/6.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.