Hà Nội lý giải tình trạng “lạm phát” giấy khen học sinh

Một trường tiểu học đã phải thu hồi và viết giấy khen mới gửi đến từng học sinh vì dư luận phản ánh về tấm giấy khen “Đạt danh hiệu học sinh khen từng mặt”.
Một trường tiểu học đã phải thu hồi và viết giấy khen mới gửi đến từng học sinh vì dư luận phản ánh về tấm giấy khen “Đạt danh hiệu học sinh khen từng mặt”.
(PLO) - Hiện giờ là thời điểm các trường vừa tổng kết cuối năm. Nhiều phụ huynh thắc mắc bởi mỗi cháu nhận giấy khen một kiểu. Trước câu hỏi “Sở GD&ĐT Hà Nội nên có quy định thống nhất về việc ghi giấy khen?”, bà Hoàng Thị Minh Hương - phó trưởng Phòng Giáo dục Phổ thông, Sở GD&ĐT Hà Nội khẳng định: Việc khen thưởng đối với học sinh tiểu học đã có quy định cụ thể. 

Theo bà Hương tại buổi họp báo Thành ủy Hà Nội chiều 29/5, việc khen thưởng đối với học sinh tiểu học trước đây căn cứ vào Thông tư 30, do Bộ GD&ĐT ban hành ngày 28/8/2014.

Thay vì dùng điểm số, giáo viên sẽ nhận xét kết quả học tập, rèn luyện, sự hình thành và phát triển một số năng lực, phẩm chất của học sinh tiểu học.

Sau khi dư luận phản ánh nhiều vấn đề bất cập của Thông tư 30, việc khen thưởng học sinh tiểu học hiện nay theo quy định tại điều 16, Thông tư 22 ngày 22/9/2016, đề cập rất rõ các trường hợp khen thưởng cho học sinh cuối năm học.

Cụ thể, đối tượng được khen thưởng là học sinh hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện, kết quả đánh giá môn học. Tiêu chí để được khen thưởng cũng rất rõ ràng như phẩm chất, năng lực phải được đánh giá tốt, các bài kiểm tra cuối năm được đánh giá từ 9 điểm trở lên. Học sinh có thành tích vượt trội hoặc tiến bộ vượt bậc ít nhất về một môn học hoặc một phẩm chất nào đó.

Ngoài ra, trường cũng có khen thưởng cho những em có thành tích đột xuất trong năm học. Học sinh có thành tích đặc biệt được nhà trường xem xét và đề nghị cấp trên khen thưởng.

Theo đại diện Sở GD&ĐT, khi ban hành Thông tư 30, việc “lạm phát” giấy khen không chỉ diễn ra ở Hà Nội mà còn có ở nhiều tỉnh, thành khác.

Đến năm 2016, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 22 quy định cụ thể hơn, rõ hơn đối với việc khen thưởng học sinh. Sở GD&ĐT Hà Nội cũng thành lập đoàn kiểm tra chuyên đề về việc thực hiện Thông tư 22, Thông tư 30 đối với việc đánh giá học sinh tiểu học.

Theo đánh giá của Bộ GD&ĐT trong năm học trước, các trường tiểu học đã thực hiện nghiêm túc quy định về đánh giá học sinh theo Thông tư 22.

Việc đánh giá học sinh tiểu tạo được sự đồng thuận trong xã hội; giảm áp lực về hồ sơ, sổ sách cho giáo viên để giáo viên dành nhiều thời gian nghiên cứu bài dạy, thực hiện đổi mới phương pháp và quan tâm đến từng đối tượng học sinh, giúp cho việc tổ chức dạy học nhẹ nhàng, thiết thực, hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, việc khen thưởng học sinh cuối năm ở một số cơ sở giáo dục thực hiện chưa đúng với quy định của Thông tư. Vẫn còn xảy ra tình trạng khen tràn lan, khen không đúng đối tượng hoặc không đúng nội dung khen; có nơi còn làm “biến tướng” Giấy khen dẫn đến những phản ứng không đáng có của học sinh, phụ huynh học sinh và dư luận xã hội.

Tình trạng “làm đẹp bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp”, “làm đẹp học bạ của học sinh” vẫn còn diễn ra ở một số cơ sở giáo dục.

Tại Hà Nội, những năm trước, nhiều phụ huynh có con học lớp 1 cũng nhận được giấy khen ghi "Đạt danh hiệu học sinh khen từng mặt", và không hiểu con mình được khen gì. Một số người khác thông tin con họ nhận được giấy khen "Hoàn thành xuất sắc nội dung học tập các môn học, Ứng xử thân thiện - Biết chia sẻ, giúp đỡ bạn bè", khá rườm rà, rắc rối.

Đặc biệt năm 2016, Trường tiểu học Tân Phương (Ứng Hòa, Hà Nội) đã phải thu hồi và viết giấy khen mới gửi đến từng học sinh vì dư luận phản ánh về tấm giấy khen “Đạt danh hiệu học sinh khen từng mặt”.

Bà Hoàng Thị Minh Hương nhận xét: “Năm ngoái và năm nay, nhìn chung, việc thực hiện Thông tư 22 và Thông tư 30 ở thủ đô được thực hiện khá tốt, đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ và của Sở”./.

Đọc thêm

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường Đại học Luật TP HCM đoạt giải nhất cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot 2024

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội TSUNAMI đến từ Trường Đại học Luật TP HCM.
(PLVN) - Ngày 25/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP HCM diễn ra vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot cấp Quốc gia năm 2024, đánh dấu mùa thứ VIII thành công của sân chơi học thuật này. Sự tranh tài của hai đội xuất sắc nhất thu hút sự quan tâm lớn từ giới chuyên môn và các sinh viên ngành luật trong cả nước.

Lấy ý kiến sửa quy chế tuyển sinh đại học

Ảnh minh hoạ
(PLVN) - Bộ GD&ĐT lấy ý kiến Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm Thông tư số 08 ngày 6/6/2022 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Ngành giáo dục việt nam: Mang tinh thần của một dân tộc, càng áp lực càng nỗ lực

Thủ tướng Phạm Minh Chính trò chuyện, động viên các thầy cô giáo. (Ảnh: MOET)
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hướng tới kỷ nguyên mới, kỷ nguyên xây dựng đất nước giàu mạnh và thịnh vượng thì giáo dục tiếp tục là quốc sách hàng đầu. Sự nghiệp giáo dục nước nhà phải quyết liệt đổi mới căn bản và toàn diện hơn nữa, thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, để giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á vào năm 2030 và đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045.