Hà Nội liệu có “quay xe” kế hoạch cho học sinh tới trường?

Hà Nội liệu có “quay xe” kế hoạch cho học sinh tới trường?
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong khi số ca mắc COVID-19 tại Hà Nội liên tục lập “kỷ lục”, UBND TP Hà Nội lại đồng ý cho học sinh THPT trở lại trường. Nhiều người băn khoăn liệu thành phố có “quay xe” như quyết định trước đó.

Theo thống kê từ ngày 11/10 đến ngày 1/12, TP Hà Nội đã ghi nhận 6.568 ca mắc COVID-19. Số ca mắc tăng rất nhanh trong những ngày gần đây, trong đó chỉ tính riêng từ ngày 25/11 đến ngày 1/12, trong vòng 6 ngày đã ghi nhận 1.751 ca mắc (trung bình 291 ca/ngày), phần lớn các ca mắc đều được phát hiện trong cộng đồng (tỷ lệ khoảng 38% tổng số ca mắc), trong các ca cộng đồng tỷ lệ mắc thứ phát chiếm tỷ lệ khoảng 70%. Ngày 2/12, Hà Nội ghi nhận 509 ca mắc COVID-19. Ngày 3/12 là791 ca. Hà Nội cũng liên tục phát đi thông báo khẩn tìm người đến địa điểm ca mắc COVID-19 từng tới.

Trước diễn biến trên, Chủ tịch UBNDTP Hà Nội đã ban hành công điện về việc triển khai các biện pháp cấp bách thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trong tình hình mới. Trong đó yêu cầu chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, hạn chế tập trung đông người.

Đáng chú ý, trong ngày khi số ca mắc mới lập kỷ lục, UBND TP Hà Nội lại đồng ý với đề xuất của GD&ĐT Hà Nội cho phép học sinh lớp 10,11,12 ở các xã, phường, thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã mức độ dịch cấp độ 1 và 2; trong 14 ngày, tính đến 30/11, không có ca F0 cộng đồng.

Đến chiều nay, 3/12, Sở GD&ĐT Hà Nội tiếp tục nới điều kiện mở cửa trường học. Cụ thể, học sinh lớp 10,11, 12 ở trên địa bàn phường, xã, thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã có mức độ dịch ở cấp độ 1, cấp độ 2 được trở lại trường học tập mà không còn quy định "trong 14 ngày tính đến thời điểm ngày 30/11 không có các ca F0 trong cộng đồng". Ngoài bậc THPT, học sinh lớp 9 tại 18 huyện ngoại thành đi học trực tiếp.

Trước kế hoạch cho học sinh trở lại trường, trên diễn đàn, nhiều phụ huynh lo lắng việc cho các con đi học trong thời điểm ca dương tính SARS-CoV-2 liên tục tăng. Một bạn đọc bình luận “30 quận huyện thì đến 28 quận huyện có ca F0 trong cộng đồng tính đến ngày 30/11 mà sao vẫn cho học sinh đi học trở lại nhỉ. Sức khoẻ các cháu quan trọng hơn chứ”.

Chị Nguyễn Hiền chia sẻ: “Tính khả thi không cao, hạn chế tập trung đông người mà lại cho học sinh trở lại trường. Một trường học mà tan trường cả ngàn học sinh thì hạn chế làm sao được. Nếu có một vài em mắc thì phải cách ly cả lớp hoặc trường, mà điều đó khó tránh khỏi”.

“Theo tôi thì phải hết sức thận trọng khi quyết định vấn đề này bởi vì dịch còn đang ở mức cao, các biến thể mới đang đe dọa, khi mắc COVID-19 là nguồn lây bệnh cho người thân trong gia đình”, chị Ngọc Diệp nêu quan điểm.

Nhiều địa phương mới cho học sinh trở lại trường học trực tiếp được vài ngày lại phải nghỉ học, chuyển sang học trực tuyến do học sinh hoặc giáo viên mắc COVID-19. Ví như TP Đà Nẵng học sinh khối lớp 10 và 11 vừa chính thức đi học lại từ ngày 29/11 nhưng đến sáng 1/12, Trường THPT Trần Phú đã phải cho 4 lớp nghỉ học vì cô giáo dạy tiếng Anh mắc COVID-19.

Hay sau khoảng 10 ngày cho học sinh đi học trực tiếp, trường THCS - THPT Thạnh An (Cần Giờ, TP HCM) xuất hiện trường hợp học sinh dương tính với SARS-CoV-2. Từ ngày 22/11, các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập, các bậc học từ mầm non đến trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Thái Nguyên đi học trực tiếp trở lại. Tuy nhiên, học sinh nhiều trường học được nửa tiết đầu tiên thì lại về nhà học trực tuyến do dịch COVID-19.

Trước đó, Sở GD&ĐT Hà Nội đề xuất học sinh các lớp 5, lớp 6, lớp 9, lớp 10 và 12 ở các trường thuộc 18 quận, huyện, thị xã có mức độ dịch cấp độ 1 và 2, trong 14 ngày không có các ca F0 tại cộng đồng trên địa bàn thì đi học trở lại từ ngày 8/11. UBND TP Hà Nội đã chấp nhận đề xuất này của Sở GD&ĐT.

Tuy nhiên, đến ngày 6/11, Sở GD&ĐT Hà Nội thông báo chỉ học sinh lớp 9 của huyện Ba Vì được đến trường, 29 quận, huyện, thị xã còn lại tiếp tục tổ chức dạy học trực tuyến đối với cấp học, bậc học tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, giáo dục thường xuyên; cấp học mầm non nghỉ học tại nhà.

Trong diễn biến mới nhất, tính từ 16h ngày 2/12 đến 16h ngày 3/12, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 13.670 ca nhiễm mới trong đó Hà Nội ghi nhận 791 ca mắc COVID-19.

Nhiều người đặt ra câu hỏi, liệu tình hình dịch tại Hà Nội đang phức tạp thì thành phố có lại “quay xe” ở phút 89?

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.