Hà Nội liệu có “quay xe” kế hoạch cho học sinh tới trường?

Hà Nội liệu có “quay xe” kế hoạch cho học sinh tới trường?
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong khi số ca mắc COVID-19 tại Hà Nội liên tục lập “kỷ lục”, UBND TP Hà Nội lại đồng ý cho học sinh THPT trở lại trường. Nhiều người băn khoăn liệu thành phố có “quay xe” như quyết định trước đó.

Theo thống kê từ ngày 11/10 đến ngày 1/12, TP Hà Nội đã ghi nhận 6.568 ca mắc COVID-19. Số ca mắc tăng rất nhanh trong những ngày gần đây, trong đó chỉ tính riêng từ ngày 25/11 đến ngày 1/12, trong vòng 6 ngày đã ghi nhận 1.751 ca mắc (trung bình 291 ca/ngày), phần lớn các ca mắc đều được phát hiện trong cộng đồng (tỷ lệ khoảng 38% tổng số ca mắc), trong các ca cộng đồng tỷ lệ mắc thứ phát chiếm tỷ lệ khoảng 70%. Ngày 2/12, Hà Nội ghi nhận 509 ca mắc COVID-19. Ngày 3/12 là791 ca. Hà Nội cũng liên tục phát đi thông báo khẩn tìm người đến địa điểm ca mắc COVID-19 từng tới.

Trước diễn biến trên, Chủ tịch UBNDTP Hà Nội đã ban hành công điện về việc triển khai các biện pháp cấp bách thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trong tình hình mới. Trong đó yêu cầu chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, hạn chế tập trung đông người.

Đáng chú ý, trong ngày khi số ca mắc mới lập kỷ lục, UBND TP Hà Nội lại đồng ý với đề xuất của GD&ĐT Hà Nội cho phép học sinh lớp 10,11,12 ở các xã, phường, thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã mức độ dịch cấp độ 1 và 2; trong 14 ngày, tính đến 30/11, không có ca F0 cộng đồng.

Đến chiều nay, 3/12, Sở GD&ĐT Hà Nội tiếp tục nới điều kiện mở cửa trường học. Cụ thể, học sinh lớp 10,11, 12 ở trên địa bàn phường, xã, thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã có mức độ dịch ở cấp độ 1, cấp độ 2 được trở lại trường học tập mà không còn quy định "trong 14 ngày tính đến thời điểm ngày 30/11 không có các ca F0 trong cộng đồng". Ngoài bậc THPT, học sinh lớp 9 tại 18 huyện ngoại thành đi học trực tiếp.

Trước kế hoạch cho học sinh trở lại trường, trên diễn đàn, nhiều phụ huynh lo lắng việc cho các con đi học trong thời điểm ca dương tính SARS-CoV-2 liên tục tăng. Một bạn đọc bình luận “30 quận huyện thì đến 28 quận huyện có ca F0 trong cộng đồng tính đến ngày 30/11 mà sao vẫn cho học sinh đi học trở lại nhỉ. Sức khoẻ các cháu quan trọng hơn chứ”.

Chị Nguyễn Hiền chia sẻ: “Tính khả thi không cao, hạn chế tập trung đông người mà lại cho học sinh trở lại trường. Một trường học mà tan trường cả ngàn học sinh thì hạn chế làm sao được. Nếu có một vài em mắc thì phải cách ly cả lớp hoặc trường, mà điều đó khó tránh khỏi”.

“Theo tôi thì phải hết sức thận trọng khi quyết định vấn đề này bởi vì dịch còn đang ở mức cao, các biến thể mới đang đe dọa, khi mắc COVID-19 là nguồn lây bệnh cho người thân trong gia đình”, chị Ngọc Diệp nêu quan điểm.

Nhiều địa phương mới cho học sinh trở lại trường học trực tiếp được vài ngày lại phải nghỉ học, chuyển sang học trực tuyến do học sinh hoặc giáo viên mắc COVID-19. Ví như TP Đà Nẵng học sinh khối lớp 10 và 11 vừa chính thức đi học lại từ ngày 29/11 nhưng đến sáng 1/12, Trường THPT Trần Phú đã phải cho 4 lớp nghỉ học vì cô giáo dạy tiếng Anh mắc COVID-19.

Hay sau khoảng 10 ngày cho học sinh đi học trực tiếp, trường THCS - THPT Thạnh An (Cần Giờ, TP HCM) xuất hiện trường hợp học sinh dương tính với SARS-CoV-2. Từ ngày 22/11, các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập, các bậc học từ mầm non đến trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Thái Nguyên đi học trực tiếp trở lại. Tuy nhiên, học sinh nhiều trường học được nửa tiết đầu tiên thì lại về nhà học trực tuyến do dịch COVID-19.

Trước đó, Sở GD&ĐT Hà Nội đề xuất học sinh các lớp 5, lớp 6, lớp 9, lớp 10 và 12 ở các trường thuộc 18 quận, huyện, thị xã có mức độ dịch cấp độ 1 và 2, trong 14 ngày không có các ca F0 tại cộng đồng trên địa bàn thì đi học trở lại từ ngày 8/11. UBND TP Hà Nội đã chấp nhận đề xuất này của Sở GD&ĐT.

Tuy nhiên, đến ngày 6/11, Sở GD&ĐT Hà Nội thông báo chỉ học sinh lớp 9 của huyện Ba Vì được đến trường, 29 quận, huyện, thị xã còn lại tiếp tục tổ chức dạy học trực tuyến đối với cấp học, bậc học tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, giáo dục thường xuyên; cấp học mầm non nghỉ học tại nhà.

Trong diễn biến mới nhất, tính từ 16h ngày 2/12 đến 16h ngày 3/12, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 13.670 ca nhiễm mới trong đó Hà Nội ghi nhận 791 ca mắc COVID-19.

Nhiều người đặt ra câu hỏi, liệu tình hình dịch tại Hà Nội đang phức tạp thì thành phố có lại “quay xe” ở phút 89?

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...