Hà Nội lắp đặt điểm quét mã QR để quảng bá du lịch

Hà Nội lắp đặt điểm quét mã QR để quảng bá du lịch
(PLVN) - Từ giữa tháng 10 đến hết năm 2020, UBND quận Ba Đình, Hà Nội sẽ lắp đặt các điểm quét mã QR - mã vạch hai chiều phản hồi nhanh về các điểm du lịch để cung cấp thông tin, quảng bá hình ảnh du lịch tại điểm di tích đó.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch 

Hiện nay, 3 điểm di tích đã được lắp đặt gồm: Hoàng Thành Thăng Long, đền Voi Phục, đền Quán Thánh. Trong nửa cuối tháng 10/2020, quận tiếp tục lắp đặt ở 7 điểm gồm: Chùa Một Cột, Cột cờ Hà Nội, đình Ngọc Hà, đình Giảng Võ, chùa Bát Tháp, chùa Hòe Nhai, đền Thủy Trung Tiên; đồng thời triển khai lắp đặt ở nhiều di tích khác, đảm bảo hết năm 2020 có 30 di tích được lắp đặt các điểm quét mã QR. 

Đây là một phần kế hoạch được thực hiện tại công trình ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, quảng bá phát triển du lịch quận Ba Đình được khánh thành nhằm chào mừng kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội và Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII. Theo đó, công trình thuộc Đề án “Ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, quảng bá du lịch quận Ba Đình” do Đoàn Thanh niên và Phòng Văn hóa và Thông tin quận thực hiện nhằm số hóa thông tin của 30 di tích lịch sử đã được xếp hạng trên địa bàn quận. 

Đề án được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ ngày 20/8 - 30/9/2020: chuẩn bị, thu thập thông tin, biên soạn hình ảnh, số hóa nội dung, cấp mã QR cho 10 di tích. Giai đoạn 2 từ ngày 1/10-20/10/2020: tổ chức lắp đặt thử nghiệm các điểm quét mã QR tại một số di tích. Giai đoạn 3 từ ngày 20/10 - 31/12/2020: tiếp tục hoàn thiện thông tin và lắp đặt các điểm mã quét QR tại các điểm di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh còn lại trên địa bàn quận. 

Phát biểu tại lễ khánh thành công trình nói trên, Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình Phạm Thị Diễm cho biết, trong thời gian qua, dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của các sở, ban, ngành thành phố và Quận ủy, UBND quận Ba Đình đã chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin quận phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham mưu triển khai tổ chức mô hình Sổ tay du lịch điện tử nhằm ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong tuyên truyền, quảng bá du lịch quận Ba Đình.

Sổ tay du lịch điện tử được thiết lập trên nền tảng công nghệ - tạo mã QR cho các di tích, điểm đến để dễ dàng truy cập, liên kết đến các website cung ứng dịch vụ dành cho khách du lịch như tìm đặt phòng khách sạn, dịch vụ ăn uống, giải trí, di chuyển… Đồng thời được liên tục cập nhật thông tin, hình ảnh mới về các hoạt động, sự kiện văn hóa, lễ hội diễn ra trên địa bàn. 

Du khách nước ngoài tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
Du khách nước ngoài tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám.  

Việc khánh thành và triển khai đưa vào ứng dụng Sổ tay du lịch điện tử là công trình thiết thực chào mừng kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội và Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Không những thế, đây cũng là giải pháp hiệu quả trong tuyên truyền quảng bá, giới thiệu khái quát các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh trên địa bàn quận tới đông đảo các tầng lớp nhân dân, bạn bè du khách trong nước và quốc tế, từ đó phát huy các tiềm năng để phát triển du lịch trong thời gian tới. 

Như vậy, chỉ với chiếc điện thoại thông minh, du khách có thể quét mã QR khi tham quan di tích. Trước mắt, mã QR này sẽ kết nối với đường link Cổng thông tin điện tử Ba Đình, giúp du khách hiểu hơn về lịch sử, văn hóa, công tác bảo tồn, phát huy giá trị của di tích.

Theo đơn vị triển khai, trong quá trình số hóa các thông tin của 30 di tích lịch sử đã được xếp hạng trên địa bàn, các phòng, ban chức năng của quận sẽ làm phong phú hơn các tin bài, hình ảnh, đăng tải trên cổng thông tin điện tử, xây dựng clip giới thiệu về các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh. Quận tiến tới thiết kế trang thông tin giới thiệu về các điểm du lịch, có thông tin bằng tiếng Anh, tiếng Trung… thay vì chỉ cung cấp một mục thông tin về di tích trên trang thông tin điện tử của quận như hiện nay. Sau khi lắp đặt xong, các điểm quét mã QR được bàn giao cho các Ban Quản lý di tích quản lý. 

Từng bước lấy lại hình ảnh du lịch Hà Nội

Tuy việc lắp đặt các điểm quét mã QR hiện nay trùng vào thời điểm du lịch Hà Nội chưa phục hồi mạnh do tác động của dịch COVID-19 nhưng đã có một lượng nhất định du khách quét mã QR tìm hiểu thông tin khi đến di tích. Đồng thời, có thể coi đó là một trong những biện pháp nhằm kích cầu du lịch khi du lịch quận Ba Đình nói riêng, ngành Du lịch của Hà Nội nói chung bị ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19.

Cùng với các ngành kinh tế nỗ lực kiểm soát dịch, ngành Du lịch Hà Nội cũng đang nỗ lực khôi phục, từng bước lấy lại đà tăng trưởng. Dù còn nhiều khó khăn do sự tác động của đại dịch và do các yếu tố khách quan khác, song không thể phủ nhận sự vào cuộc một cách đồng bộ, sáng tạo của cả cơ quan quản lý, các tổ chức, doanh nghiệp nhằm xây dựng lại hình ảnh du lịch Hà Nội.

Về phía cơ quan quản lý, Sở Du lịch Hà Nội khuyến khích tinh thần của các doanh nghiệp tích cực tìm kiếm nguồn khách, xây dựng sản phẩm du lịch mới. Sở Du lịch Hà Nội kêu gọi các điểm đến, cơ sở lưu trú, dịch vụ lữ hành cùng cam kết giảm giá, dành ưu đãi cho du khách; đồng thời liên kết với các tỉnh, thành phố triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa để phục hồi du lịch. Thành phố cũng chú tâm đầu tư một số không gian văn hóa như Phố bích họa Phùng Hưng, đầu tư tu bổ các di tích trên địa bàn, cải tạo mặt đứng phố Lãn Ông, Tạ Hiện, Nhà Thờ hay xây dựng chương trình nghệ thuật.

Cơ quan quản lý du lịch tổ chức nhiều cuộc họp với các công ty lữ hành, lưu trú, điểm đến để cùng tìm hướng đi hiệu quả để thúc đẩy du lịch, thu hút khách đến với Thủ đô. Nhiều chương trình kích cầu, giảm giá tour được các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, điểm đến đồng loạt áp dụng tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội, Di tích lịch sử Hỏa Lò, Công viên Thiên Đường Bảo Sơn, Khu du lịch Ao Vua…

Tuy nhiên, theo các chuyên gia du lịch, việc giảm giá kích cầu du lịch chỉ là giải pháp trước mắt, về lâu dài cần tìm ra các biện pháp mang tính bền vững để thu hút khách. Trong đó, việc xây dựng sản phẩm mới mang tính đặc trưng của Hà Nội là một trong những vấn đề được quan tâm. 

Nắm bắt được tinh thần đó, mới đây, Ban quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò phối hợp cùng Công ty lữ hành Hanoitourist xây dựng sản phẩm trải nghiệm đêm Hỏa Lò mang tên “Đêm thiêng liêng – Sáng ngời tinh thần Việt” hay Trung tâm Bảo tồn Thăng Long làm mới sản phẩm tham quan với tên gọi “Chạm vào quá khứ”, Vườn thú Thủ Lệ cũng đang nghiên cứu xây dựng tour tham quan đêm tương tự như Safari ở Singapore…

Hay bên cạnh chương trình kích cầu thu hút khách từ miền Nam và các tỉnh thành khác về Hà Nội, có công ty du lịch đã xây dựng các tour tham quan 36 phố phường Hà Nội mang tên “Hà Nội lung linh sắc màu”, giúp du khách khám phá những đặc trưng văn hóa, lịch sử, con người Hà Nội. được nhiều du khách đánh giá cao.

Với sự đồng lòng vào cuộc của cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức, doanh nghiệp, chắc chắn rằng trong thời gian tới du lịch Hà Nội sẽ sớm phục hồi trở lại!

Đọc thêm

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 8): Đằng sau mặt tiền các nhà phố cổ

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 8): Đằng sau mặt tiền các nhà phố cổ
(PLVN) -  Lần trước tôi đã kể về sự “oai” khi có nhà ở phố cổ Hà Nội! Nhất là phố cổ bắt đầu từ chữ “Hàng”! Nhưng nếu có nhà ở Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường thì sự “oai” phải tăng gấp đôi, gấp ba! Mà lại nhà mặt phố, có cửa hàng ở các phố này thì sự “oai” phải … thôi rồi! Khỏi phải nói!

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 7): Chuyện của người “Phố Cổ”!

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 7): Chuyện của người “Phố Cổ”!
(PLVN) -  Những ai ở Hà Nội mà có nhà “phố cổ” hãnh diện lắm! Nhà ở phố cổ mà là phố bắt đầu từ chữ “Hàng” thì “oai” hơn! Nhưng nếu có nhà ở Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường thì sự hãnh diện phải tăng gấp đôi, gấp ba! Mà lại nhà mặt phố ở các phố này thì sự hãnh diện còn tăng gấp nhiều lần nữa!

Theo chân du khách đi tìm khu nghỉ dưỡng Top 1 phố núi Sa Pa

Theo chân du khách đi tìm khu nghỉ dưỡng Top 1 phố núi Sa Pa
(PLVN) -  Nét đẹp mộc mạc , ban sơ, mê đắm du khách của vùng đất Sa Pa được bao trọn trong tầm view từ khu nghỉ dưỡng Sapa Jade Hill - điểm đến mà bất cứ du khách nào cũng phải lựa chọn khi đặt chân tới thành phố trong sương mù này .

BIM Group đồng hành cùng tổ chức Newborns Vietnam

Lễ ký kết giữa đại diện Newborns Vietnam – bà Suzanna Lubran và đại diện BIM Group – Bà Vũ Thanh Thủy - Giám đốc Marketing và Truyền thông đã diễn ra với sự chứng kiến của Đại sứ Anh quốc Gareth Ward, Phó GĐ BV Nhi và đại diện các viện Saint Paul, Phụ Sản Hà Nội, Hồng Ngọc và Chuyên gia y tế đến từ Anh Quốc.
(PLVN) -  Tối 22/6, Tập đoàn BIM Group và tổ chức Newborns Vietnam đã thực hiện lễ ký kết hợp tác tài trợ Chương trình Hồi sức sơ sinh tại phòng sinh NLS trước sự chứng kiến của Đại sứ Anh quốc tại Việt Nam và Bệnh viện Nhi Trung ương.

“Bật mí” chiến lược làm nên thành công của Acecook Việt Nam

“Bật mí” chiến lược làm nên thành công của Acecook Việt Nam
(PLVN) - Nhắc đến Acecook là nhắc đến một doanh nghiệp Nhật đã thành công trong việc định hình khẩu vị ăn mì của người Việt qua hương vị tôm chua cay. Đến nay, Acecook trở thành thương hiệu được tin dùng trong gần 30 năm hoạt động sản xuất, kinh doanh và luôn là đơn vị dẫn đầu thị trường mì ăn liền tại Việt Nam.

Ly kỳ truyền thuyết về bà thứ phi Phi Yến và hoàng tử Cải ở Côn Đảo

Ly kỳ truyền thuyết về bà thứ phi Phi Yến và hoàng tử Cải ở Côn Đảo
PLVN- Hàng trăm năm qua, người dân Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu) vẫn lưu truyền truyền thuyết về bà Phi Yến và hoàng tử Cải, gắn liền 2 di tích miếu Bà An Hải và miếu Cậu. Họ cho rằng đó chính là nguồn gốc của câu ca dao “Gió đưa cây cải về trời, rau răm ở lại chịu lời đắng cay”. Truyền thuyết dân gian này dù tương phản với thực tế lịch sử nhưng điều thú vị là nó vẫn sống mãi theo thời gian.

Báo chí – Nhịp cầu nối những đảo xa

Báo chí – Nhịp cầu nối những đảo xa
(PLVN) - Hình ảnh những nhà báo vai ba lô, máy ảnh, máy quay hòa vào đoàn quân lên đường ra Trường Sa như nhắc nhớ đến một th ời đạn bom, cả nước cùng ra trận. Hơn thế nữa, đằng sau những trang viết là tình cảm sâu nặng của các nhà báo với những con người nơi đầu sóng.

Đại hội đồng cổ đông Hoàng Quân 2022: Thông qua kế hoạch phát hành hơn 100 triệu cổ phiếu

Đại hội đồng cổ đông Hoàng Quân 2022: Thông qua kế hoạch phát hành hơn 100 triệu cổ phiếu
(PLVN) - Ngày 18/6, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) Công ty CP Tư vấn – Thương mại – Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HoSE: HQC) thông qua các báo cáo, tờ trình của Hội đồng quản trị (HĐQT), thông qua các kế hoạch kinh doanh. Đồng thời, phiên thảo luận nóng hơn bao giờ hết với những vấn đề thắc mắc của các cổ đông xung quanh việc phát hành 100 triệu cổ phiếu huy động 1.000 tỉ đồng.

Tăng trưởng xanh: Mục tiêu xuyên suốt của Thừa Thiên - Huế

Nhiều doanh nghiệp, nhà máy trên địa bàn Thừa Thiên- Huế đang áp dụng kỹ thuật công nghệ cao vào các hoạt động sản xuất.
(PLVN) - Hiện nay, Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới đã đặt mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Trong xu thế đó, Thừa Thiên - Huế là một trong những tỉnh, thành đã bắt nhịp và đang tìm cách kết nối, hội tụ nguồn lực để thực hiện.

longformPGS.TS.BS Đậu Xuân Cảnh: Việt Nam và giấc mơ cường quốc về dược liệu

PGS.TS.BS Đậu Xuân Cảnh: Việt Nam và giấc mơ cường quốc về dược liệu
(PLVN) -  “Từ một nước thiếu lương thực, Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới, mang về hàng tỷ USD mỗi năm. Tương tự với cà phê, chúng ta cũng là nước sản xuất hàng đầu. Tôi mong muốn, trong tương lai không xa, Việt Nam sẽ trở thành một cường quốc về dược liệu. Những sản phẩm từ dược liệu cũng như nền Đông Y của chúng ta sẽ được cả thế giới biết đến và đón nhận”, Thầy thuốc Nhân dân, PGS TS BS Đậu Xuân Cảnh – Chủ tịch Hội Đông Y Việt Nam chia sẻ.

Hải Phòng: Chuyện cây đại di sản hơn 400 tuổi bên hồ An Biên

Hải Phòng: Chuyện cây đại di sản hơn 400 tuổi bên hồ An Biên
(PLVN) - Trải qua hơn 400 năm, cây đại vẫn uy nghi, xanh tốt và hoa lá quanh năm. Người dân ở đây xem cây đại như biểu tượng của làng mình! Trong những vui buồn, cưới hỏi, ra khơi thuở xưa, người làng đều có chút lễ ra trình “cụ”… Đó là cây đại di sản tại miếu cổ An Đà ở phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng.

Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân Lý Sơn

Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân Lý Sơn
(PLVN) - “Cảnh sát biển đồng hành cùng ngư dân” là mô hình mang tính đặc thù riêng của lực lượng Cảnh sát biển, được triển khai từ năm 2017. Từ mô hình này, ngư dân không chỉ yên tâm phát triển kinh tế mà còn tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền, gìn giữ an ninh, trật tự trên các vùng biển đảo của Tổ quốc.

Đại ca giang hồ được người Sài Gòn thờ cúng như Thành Hoàng

Đại ca giang hồ được người Sài Gòn thờ cúng như Thành Hoàng
(PLVN) - Đình làng xưa nay được biết đến là nơi thờ vị thần Thành Hoàng và những bậc tiền nhân có công lao với làng xã. Nhưng giữa đất Sài Gòn lại có một ngôi đình cổ xưa thờ một đại ca giang hồ. Ấy là đình Nhơn Hòa (phường Cầu Ông Lãnh, Quận 1, TP Hồ Chí Minh) - nơi thờ Cậu Hai Miên (tức Huỳnh Công Miên).

Bất động sản Đại An Lộc mạo danh công ty lớn dụ khách hàng mua đất?

Bất động sản Đại An Lộc mạo danh công ty lớn dụ khách hàng mua đất?
(PLVN) - “Công ty em là nhà phân phối duy nhất của tập đoàn Đại Phúc để bán các sản phẩm tại dự án Diên Hồng trên đường Nguyễn Văn Linh, Bình Chánh. Công ty em có dự án nằm liền kề, bên cạnh dự án Vạn Phúc City khoảng 600 nền, trong dự án có đầy đủ trường học, bệnh viện với giá khoảng 13 đến 15 triệu đồng 1 m ² …”. Đó là những lời khẳng định “mỹ miều” từ nhiều nhân viên bán hàng của Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Đại An Lộc đóng tại đường Lam Sơn, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chốn thâm sơn cùng cốc nơi Lý Quốc Sư từng tu tập

Chốn thâm sơn cùng cốc nơi Lý Quốc Sư từng tu tập
(PLVN) - Đó là hang Chùa Thượng ở xã Ngọc Lương (huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình) - một di tích, thắng cảnh đã được tỉnh Hòa Bình xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Tương truyền đây là nơi Lý Quốc Sư - tức ngài Không Lộ thiền sư, bậc đại danh y triều Lý đã từng tu tập, làm thuốc chữa khỏi bệnh cho Vua Lý và chữa bệnh giúp dân.

Ravi: Áp dụng tiêu chuẩn quốc tế trong phát triển nghỉ dưỡng xanh

Ravi: Áp dụng tiêu chuẩn quốc tế trong phát triển nghỉ dưỡng xanh
(PLVN) -  Gần 100% du khách trả lời mong muốn được nghỉ dưỡng tại những địa điểm lưu trú sinh thái và bền vững với môi trường tự nhiên ít nhất một lần. Đây là kết quả khảo sát được Công ty Du lịch Kỹ thuật số Booking.com thực hiện trực tuyến gần đây tại Việt Nam.

Từ bản quy hoạch “xanh” tới mô hình phát triển kinh tế bền vững của BIM Group tại Ninh Thuận

Từ bản quy hoạch “xanh” tới mô hình phát triển kinh tế bền vững của BIM Group tại Ninh Thuận
(PLVN) - Cam kết đạt mức thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam tại sự kiện COP26 là dấu mốc quan trọng về phát triển bền vững trong chiến lược vĩ mô của nước ta. Một trong những sự cụ thể hóa chính là bản Dự thảo Quy hoạch điện VIII (QHĐ8) đang trình chính phủ phê duyệt. Không đứng ngoài xu thế đó, từ năm 2006, BIM Group đã phát triển một tổ hợp kinh tế xanh tại Ninh Thuận và gặt hái được những kết quả nhất định.