Đây là một sự đột phá của Hà Nội về công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân trong việc cấp giấy chứng nhận cũng như trong thực hiện chỉ đạo “Năm kỷ cương hành chính 2017” của Thủ đô.
Giám đốc Văn phòng Đăng ký Đất đai Hà Nội (thuộc Sở TN&MT Hà Nội) Lê Thanh Nam cho biết, theo quy định tại Luật Đất đai 2013, Luật Nhà ở 2014, trước khi cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở, cơ quan chức năng phải thẩm định hồ sơ pháp lý chủ đầu tư về quản lý đất đai, trật tự xây dựng, quy hoạch, nghĩa vụ tài chính, cũng như việc phòng cháy chữa cháy, nghiệm thu công trình trước khi đưa vào sử dụng.
Tuy nhiên, thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP Hà Nội về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, phấn đấu đến tháng 6/2017, Hà Nội phải cơ bản hoàn thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các tổ chức và cá nhân, Sở TN&MT Hà Nội đã quyết liệt thực hiện cải cách thủ tục hành chính.
Sở đã tập trung vào 3 nhiệm vụ trọng tâm như cải cách thể chế để đơn giản hóa các thủ tục hành chính; nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, tăng cường thanh kiểm tra công vụ, đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định về thủ tục hành chính; từng bước hiện đại hóa nền hành chính nâng cao chất lưọng phục vụ nhân dân.
Sở TN&MT cũng tham mưu trình UBND TP ban hành kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật theo tinh thần cải cách thủ tục hành chính, phù hợp với quy định của pháp luật, trong đó số lượng thủ tục hành chính của Sở giảm còn 75 thủ tục, giảm thời gian thực hiện trung bình từ 30-50%.
Theo ông Lê Thanh Nam, đối với những dự án phát triển nhà ở, các tổ chức, cá nhân mua nhà ở hay diện tích sàn kinh doanh thương mại đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư, Sở chủ động phối hợp với chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ, kiểm tra hồ sơ pháp lý cấp giấy chứng nhận từ thời điểm ký hợp đồng bán nhà cho người mua, không đợi đến khi hoàn thành công trình; triển khai các bước thủ tục cấp giấy chứng nhận, bảo đảm khi chủ đầu tư bàn giao nhà, đồng thời Nhà nước trao giấy chứng nhận cho người mua.
Home City là dự án thí điểm đầu tiên của thành phố được triển khai thực hiện cấp giấy chứng nhận theo hình thức này. Ngay trong buổi lễ bàn giao nhà, chủ đầu tư tiến hành trao 55 giấy chứng nhận cho cư dân và cam kết trong quý 1/2017, cùng với việc giao nhà, gần 1200 chủ căn hộ sẽ được nhận giấy chứng nhận.
Cũng theo lãnh đạo Sở TN&MT Hà Nội, bên cạnh việc chủ đầu tư lập hồ sơ theo quy định, Sở tiếp nhận cả hồ sơ của cá nhân mua nhà tự nộp. Đến nay, thành phố đã cấp được gần 144.000 giấy chứng nhận cho người mua nhà tại 279 dự án đã bàn giao nhà cho người mua, đạt khoảng 81%. Đối với những trường hợp chủ đầu tư sau khi bàn giao nhà ở, đã chậm trễ trong việc nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận cho khách hàng; hoặc chậm bàn giao hồ sơ cho người mua nhà tự nộp, Sở đã thông báo đến từng chủ đầu tư, yêu cầu lập hồ sơ hoặc bàn giao cho người mua nhà để thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận.