Hà Nội kiến tạo không gian văn hóa - thương mại, hướng tới đô thị toàn cầu

(PLVN) - Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030 hình thành từ 5 - 6 khu thương mại và văn hóa tiêu biểu trên địa bàn Thủ đô, hướng tới xây dựng thành phố sáng tạo, hiện đại và kết nối toàn cầu vào năm 2045.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn vừa ký ban hành Kế hoạch số 271/KH-UBND, triển khai thực hiện Nghị quyết số 25/2025/NQ-HĐND của HĐND TP về khu phát triển thương mại và văn hóa (PTTMVH) trên địa bàn Thủ đô.

Theo kế hoạch, trong năm 2025, thành phố sẽ xây dựng các kế hoạch chi tiết, hệ thống văn bản hướng dẫn và cơ chế chính sách cụ thể để triển khai nghị quyết. Đồng thời sẽ lựa chọn từ một đến hai địa điểm phù hợp để phê duyệt và bắt đầu triển khai khu PTTMVH, ưu tiên các khu phố, tuyến phố, làng nghề hoặc điểm dân cư nông thôn hiện hữu có tiềm năng về không gian văn hóa, vị trí thương mại và tài nguyên di sản.

Năm 2026 sẽ là mốc đưa khu PTTMVH đầu tiên vào vận hành. Hạ tầng kỹ thuật và cảnh quan trong khu vực sẽ được hoàn thiện, đảm bảo các yêu cầu về môi trường, an ninh và an toàn thực phẩm. Thành phố đặt mục tiêu xây dựng hệ sinh thái sáng tạo trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa, gắn liền với hoạt động của từng khu; thu hút nguồn lực đầu tư từ khu vực tư nhân, khuyến khích mô hình hợp tác công - tư (PPP) trong quản lý và khai thác.

Đến năm 2030, Hà Nội kỳ vọng sẽ hình thành từ 5 - 6 khu thương mại và văn hóa chất lượng, tiêu biểu cho từng khu vực trong thành phố. Khoảng 50% doanh nghiệp hoạt động tại đây sẽ là các doanh nghiệp văn hóa sáng tạo. Khu PTTMVH sẽ là không gian văn hóa - thương mại, đóng vai trò là điểm kết nối các hoạt động giao lưu trong nước và quốc tế.

Tầm nhìn đến năm 2045, thành phố đặt mục tiêu hình thành các khu PTTMVH có quy mô lớn, tích hợp toàn diện những lĩnh vực công nghiệp văn hóa, tạo tiền đề để Hà Nội trở thành đô thị có chất lượng sống cao, phát triển hài hòa cả về kinh tế, văn hóa và xã hội; trở thành thành phố văn hiến, văn minh, hiện đại, sáng tạo, sánh tầm với các đô thị hàng đầu trong khu vực.

Kế hoạch 271/KH-UBND cũng xác định rõ 8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm để triển khai hiệu quả, trong đó bao gồm công tác tuyên truyền, quảng bá mô hình khu PTTMVH; đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao cho các ngành công nghiệp văn hóa; nghiên cứu, khảo sát và lập hồ sơ tại các khu vực có tiềm năng; triển khai các chính sách hỗ trợ, ưu đãi; thu hút đầu tư xã hội hóa; mở rộng hợp tác quốc tế; đề xuất các chính sách đặc thù; và kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả các khu đã và đang hoạt động.

Sở Văn hóa và Thể thao được giao làm cơ quan thường trực, chủ trì triển khai kế hoạch, chịu trách nhiệm truyền thông, sản xuất ấn phẩm giới thiệu khu PTTMVH trong hệ thống thành phố sáng tạo của UNESCO; hướng dẫn lập hồ sơ di tích và di sản văn hóa phi vật thể; đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan biểu diễn nghệ thuật, triển lãm, quảng cáo và họp báo.

Thành phố cũng ưu tiên tổ chức các sự kiện văn hóa, nghệ thuật, thể thao quy mô lớn tại khu PTTMVH để lan tỏa giá trị văn hóa, đồng thời đẩy mạnh hợp tác quốc tế, kết nối với mạng lưới thành phố sáng tạo của UNESCO.

Với định hướng chiến lược, mục tiêu rõ ràng và sự đồng bộ trong chỉ đạo, Hà Nội kỳ vọng khu PTTMVH sẽ trở thành điểm nhấn mang tính biểu tượng, góp phần nâng tầm vị thế Thủ đô trên bản đồ các đô thị sáng tạo trong khu vực và thế giới.

Xuân Lai