Hà Nội khó 'xóa xổ' xe ba bánh giả danh thương binh?

Ảnh từ internet.
Ảnh từ internet.
(PLO) - Thời gian gần đây, trên địa bàn Hà Nội liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan tới xe ba bánh, xe tự chế, phương tiện chở hàng hóa cồng kềnh vi phạm chiều cao, chiều dài cho phép. Cái chết thương tâm của một cháu bé 10 tuổi trên phố Tân Mai và một cụ bà ở cầu Mai Lĩnh (Hà Nội) do bị tôn cứa cổ là một ví dụ cảnh tỉnh.

Trước sự nguy hiểm tiềm ẩn này, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) đã tích cực ra quân xử lý, trấn áp các hành vi vi phạm. Theo thống kê nhanh của Phòng CSGT – Công an TP Hà Nội, chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2016, lực lượng CSGT đã tiến hành xử lý 3.357 trường hợp xe vi phạm chở hàng cồng kềnh, quá quá chiều dài, chiều cao cho phép. 

Thế nhưng, có một thực tế là, ngày nào lực lượng CSGT cũng xử lý, ít thì vài xe, nhiều có khi đến hàng chục xe vi phạm trên một tuyến đường. Tuy nhiên, dường như tình trạng xe ba bánh - phương tiện mưu sinh đặc thù của thương binh vi phạm lỗi chở hàng hóa cồng kềnh vẫn không thuyên giảm. Hay nói cách khác, hiện tình trạng này vẫn không thể xử lý tận gốc bởi lẽ cứ tịch thu, họ lại đóng mới, rồi lại mang ra đường hoạt động…

Không chỉ trong khu vực nội đô, tại các khu vực ven đô, vùng ngoại thành Hà Nội, xe tự chế, xe ba bánh vẫn chở hàng hóa cồng kềnh hoạt động công khai. Đáng nói, riêng với các phương tiện xe ba bánh khi được CSGT kiểm tra phần lớn đều là xe bất hợp pháp, không được phép lưu hành, có xe là của thương binh thật nhưng cho người khác thuê mượn để chở hàng hóa. Nhiều chủ xe ba bánh giả danh thương binh để đối phó với các lực lượng chức năng.

Chỉ với bộ đồ bộ đội, một cái nhãn hoặc dòng chữ “27 – 7” đỏ chót gắn trên xe, nhiều kẻ đã nghiễm nhiên tung hoành trên phố, đánh lừa người đi đường. Rõ ràng, những kẻ “đội lốt” đang xúc phạm, bôi nhọ hình ảnh của những thương binh chân chính đã cống hiến hy sinh tuổi xuân, xương máu cho Tổ quốc. 

Xử lý nghiêm xe ba gác “đội lốt” xe thương binh là chuyện tất yếu. Bởi làm vậy không chỉ vì an toàn giao thông mà còn vì danh dự của những người đã hy sinh máu xương cho Tổ quốc được hòa bình. Dù vậy, “xóa sổ” được loại phương tiện “đội lốt”, gắn mác xe thương binh không phải chuyện dễ dàng, mà cần nhiều thời gian. Nhưng thiết nghĩ, trước mắt xe “thương binh” cần được sự quản lý chặt của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương.

Bên cạnh việc chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đề nghị cơ quan chức năng, lực lượng CSGT phải mạnh tay hơn nữa, tránh ra quân theo kiểu “đầu voi, đuôi chuột” để các đối tượng giả danh “nhờn thuốc”.

Đọc thêm

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)

Nghiêm trị 'quái xế'

“Quái xế” ngang nhiên càn quấy đường phố Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)

(PLVN) - Đua xe, lạng lách, đánh võng theo đoàn là những hành động nông nổi, bất chấp pháp luật của một bộ phận giới trẻ đã và đang xâm phạm tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, gây mất ổn định cho xã hội và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn chết người.

Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM): Giá vé thấp nhất 6.000 đồng/lượt

Đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên di chuyển qua đoạn trên cao dài 17,1km. (Ảnh: Mộc Đức)
(PLVN) - Khách đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến trả 6.000 - 20.000 đồng mỗi lượt, tùy hình thức thanh toán, quãng đường, thay đổi so với phương án trước. Thông tin nêu trong tờ trình giá vé sử dụng metro vừa được Sở GTVT gửi UBND TP HCM xem xét. Đây là tuyến tàu điện đầu tiên ở TP, dự kiến khai thác thương mại từ cuối năm nay, giai đoạn đầu ước tính mỗi ngày phục vụ gần 40.000 khách.