Hà Nội: Hiệu quả từ mô hình xã điểm phát triển BHXH tự nguyện

Ra quân tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện trên địa bàn TP Hà Nội.
Ra quân tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện trên địa bàn TP Hà Nội.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Một trong những thành công của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Nội năm 2021 là triển khai mô hình xã, phường điểm tại 30 quận, huyện.

Nhân viên đại lý thu nhiệt tình, tận tâm

Thông tin tại Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện mô hình trên do BHXH Hà Nội tổ chức vừa qua, bà Đàm Thị Hòa (Phó GĐ BHXH Hà Nội) cho biết, năm 2021, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, kéo dài, đặc biệt là đợt dịch lần thứ 4 bùng phát, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN, đời sống, sinh hoạt người dân.

Tuy nhiên, bằng các giải pháp sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế, công tác phát triển người tham gia đã đạt được những kết quả khả quan, số người tham gia BHXH, BHYT đều tăng so với 2020. BHXH TP đã hoàn thành và hoàn thành vượt một số chỉ tiêu được BHXH Việt Nam, HĐND, UBND TP giao. Năm 2021, số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn 63.304 người, tăng 14.630 người (tăng 30,06%) so với 2020, đạt 100,21% kế hoạch, chiếm 1,3% lực lượng lao động trong độ tuổi, vượt 0,3% so với chỉ tiêu HĐND TP giao.

Một trong những thành công của BHXH TP năm 2021 là triển khai mô hình xã, phường điểm tại 30 quận, huyện, TX. Mỗi quận, huyện lựa chọn trên địa bàn quản lý 1 xã, phường có một trong các lợi thế như có điều kiện về kinh tế, có hoạt động phong trào phát triển mạnh, có sự quan tâm tích cực về chính sách BHXH, BHYT của cấp ủy, chính quyền cơ sở, xã nông thôn mới… để xây dựng mô hình điểm có tính đột phá về phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, từ đó nhân rộng triển khai.

30 xã điểm đều thành lập BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT, ban hành quy chế hoạt động của BCĐ và xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu cụ thể tới từng thành viên để thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn.

Đến cuối 2021, tại mô hình 30 xã điểm đã có 6.494 người tham gia BHXH tự nguyện, chiếm 10,25% tổng số người tham gia BHXH tự nguyện năm 2021, tăng 3.129 người so với trước khi triển khai mô hình điểm về phát triển BHXH tự nguyện.

Trong 7 tháng triển khai mô hình xã điểm, đã phát triển mới 3.461 người, chiếm tỷ lệ 13,5% trên tổng số người tăng mới năm 2021, đạt 57,17% kế hoạch xã điểm. Bình quân 1 xã điểm trong 7 tháng tăng mới 115 người tham gia BHXH tự nguyện, cao gấp 2,9 lần so với các xã khác.

Chia sẻ kinh nghiệm vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bà Nguyễn Thị Luyến, Chủ tịch Hội Phụ nữ thị trấn Xuân Mai (huyện Chương Mỹ) cho biết: Xuân Mai đã sử dụng xe máy có gắn loa (đã dùng trong công tác truyền thông về bầu cử và phòng chống COVID-19) để đi từng ngõ ngách, thôn, xóm tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, kết hợp phát tờ rơi. Hội đã lập các nhóm trên facebook, zalo, viết bài, chụp hình đưa lên mạng xã hội, kết hợp với tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, thu hút sự quan tâm của người dân.

Chị Trần Thị Lý, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Tảo Dương Văn (huyện Ứng Hòa) cho biết, năm 2021 Hội Phụ nữ xã đã vận động được 165 người tham gia BHXH tự nguyện. Kinh nghiệm của chị Lý trong thực hiện nhiệm vụ của nhân viên đại lý thu là cần sâu sát, quan tâm đến người tham gia bảo hiểm bằng việc nắm bắt về thời gian tham gia, thời gian sắp hết hạn sử dụng, thời gian đóng tiền để đôn đốc, nhắc nhở họ đóng đúng, đủ, đảm bảo quyền lợi và tính liên tục của mỗi loại hình bảo hiểm.

“Nhân viên đại lý thu phải tận tâm, lo cho mọi người như người thân trong nhà thì người dân mới tin tưởng mà đăng ký tham gia”, chị Lý nhấn mạnh.

Tiếp tục xây dựng mô hình điểm có tính đột phá

Ông Nguyễn Đức Hòa, Giám đốc BHXH Hà Nội, Phó ban Thường trực BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn TP đánh giá cao sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ của các sở, ban ngành, UBND các phường, xã trong công tác phát triển đối tượng.

Để hoàn thành mục tiêu phát triển 108.917 người tham gia BHXH tự nguyện năm 2022, ông Hòa đề nghị các phòng, ban chức năng, UBND các xã, phường, thị trấn; nhất là các xã, phường điểm; tiếp tục phối hợp cơ quan BHXH tuyên truyền vận động người dân trên địa bàn tham gia BHXH tự nguyện; tăng cường tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện trên hệ thống loa truyền thanh. Chú trọng phát huy ưu thế của các hình thức, phương pháp truyền thông hiện đại, đa phương tiện, trên môi trường internet, mạng xã hội của tổ dân phố và các hội, đoàn thể.

Đồng thời, triển khai linh hoạt, hiệu quả các giải pháp tăng số người tham gia BHXH tự nguyện, hoàn thành chỉ tiêu hàng năm; chủ động, tích cực chia sẻ kinh nghiệm, các mô hình hay, cách làm tốt để phổ biến, nhân rộng mô hình xã, phường điểm để triển khai thực hiện tốt tại các xã khác còn lại trên địa bàn. BHXH TP sẽ tăng cường vận động các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm, các đơn vị, DN hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT, tham gia BHXH tự nguyện cho người dân trên địa bàn có hoàn cảnh khó khăn.

Nhân dịp này, BHXH TP Hà Nội đã trao tặng Giấy khen của GĐ BHXH TP cho 6 tập thể và 9 cá nhân ngoài ngành có thành tích trong thực hiện mô hình BHXH tự nguyện xã, phường điểm năm 2021.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...