Hà Nội: Hay - dở phân luồng phương tiện giao thông

(AutoNet)- Bắt đầu từ sáng nay, Cảnh sát Giao thông Hà Nội bắt đầu xử phạt lỗi đi sai phần đường trên tuyến phân luồng mẫu đầu tiên: Tuyến Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt.

Bắt đầu từ sáng nay, 28/2/2008, Cảnh sát Giao thông Hà Nội bắt đầu xử phạt lỗi đi sai phần đường trên tuyến phân luồng mẫu đầu tiên của thủ đô: Tuyến Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt. Ngay ngày đầu ra quân, lực lượng Cảnh sát Giao thông đã phải làm việc khá vất vả khi liên tục xử lý các lỗi đi sai phần đường của người đi xe máy và...xe buýt.
 
L7-dep.jpg
Tuyến đường Trần Khát Chân-Đại Cồ Việt đã có được diện mạo giao thông mới
quy cũ, nề nếp hơn.

10 ngày qua, các phương tiện thông tin đại chúng liên tục đưa tin về cách thức tổ chức giao thông mới của Hà Nội. Cảnh sát Giao thông và Thanh tra Giao thông thành phố cũng luôn trực, chốt tại nhiều điểm trên tuyến đường này để nhắc nhở những lái xe vi phạm. Ngay trên toàn tuyến phân luồng mẫu, Sở Giao thông-Công chính Hà Nội cũng treo vô số các băng rôn, khẩu hiệu cổ động và nhắc nhở người tham gia giao thông chú ý tuân thủ việc đi đúng luồng xe theo quy định. Nhờ đó, tuyến đường Trần Khát Chân-Đại Cồ Việt đã có được diện mạo giao thông mới quy cũ, nề nếp hơn.

Anh Bùi Văn Lanh, một lái xe ô tô cho biết: “Tôi cảm thấy thoải mái khi lưu thông trên tuyến đường này bởi không phải ngay ngáy lo việc xe máy chen chúc trước sau ô tô nữa...”. Còn chị Ngô Xuân Hương, một người đi xe máy, tâm sự: “Thú thật là luồng cho xe máy giờ đây luôn đông hơn, hẹp hơn so với trước. Khi lưu thông, chúng tôi cũng phải bận tâm quan sát đường nhiều hơn. Nhưng về tổng thể, trật tự giao thông mới trông thật thích mắt”.

L6-bangron.jpg
Vô số các băng rôn, khẩu hiệu cổ động và nhắc nhở người tham gia giao thông chú ý tuân thủ việc đi đúng luồng xe theo quy định

Tuy nhiên, cũng ngay ngày đầu tiến hành xử phạt, những người tham gia giao thông bị xử lý vi phạm đã bức xúc nói lên nhiều vấn đề bất cập khi tổ chức phân luồng, nhất là trên đường Đại Cồ Việt.

Thứ nhất: Có quá nhiều giao cắt đồng mức trên đường Đại Cồ Việt. Vì thế, các phương tiện cũng liên tục chuyển làn rẽ phải, rẽ trái. Vậy là xe máy phải cắt qua đầu ô tô để rẽ trái, hoặc ô tô tạt đầu xe máy để rẽ phải. Trong khi đó, lượng phương tiện lưu thông trên tuyến đường này là rất lớn. Hiện tượng nêu trên rất dễ gây ùn tắc và tai nạn giao thông.

L2.jpg
Cảnh sát giao thông liên tục xử lý các lỗi đi sai phần đường của người
đi xe máy và...xe buýt.

Thứ hai là: Xe buýt được phân luồng ô tô, sát lề bên trái đường, nhưng điểm đón khách lại ở bên phải đường. Mỗi lần vào bến đón trả khách, chiếc xe buýt lừng lững như bức tường phải cắt qua luồng xe máy đang tuôn chảy không ngừng, rất nguy hiểm.

Thứ 3 là: Trước khi vào nút giao thông, nếu như trên đường Trần Khát Chân, cơ quan chức năng kết thúc vạch liền phân cách luồng trước nút cả hơn chục mét và tổ chức chuyển làn cho phương tiện rẽ trái thì ở đường Đại Cồ Việt, vạch sơn liền phân cách này kéo dài sát điểm giao cắt đường tại các ngã ba, ngã tư. Vậy là không có làn chuyển rẽ phải, rẽ trái cho các phương tiện lưu thông trên đường Đại Cồ Việt, nhất là xe máy. Khổ nhất là các tài xế xe du lịch cỡ lớn, bởi xe dài, khi rẽ, phải lấy cua rộng trước khi vào nút. Việc vạch kẻ liền kéo quá dài khiến nút giao thông như nhỏ lại, xe lớn muốn rẽ trái buộc phải cua lấn sang phần đường xe máy, mới có thể rẽ được. Nhưng nếu đi như thế, lại bị phạt lỗi lấn phần đường.

L9.jpg
Xe buýt lấn sang làn đường dành cho xe máy

Vậy là vẫn còn nhiều bất cập khi tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông trên tuyến Đại Cồ Việt. Hy vọng các cơ quan chức năng sẽ lưu ý những điều này trước khi nhân rộng mô hình phân luồng phương tiện trên các tuyến phố khác của Hà Nội.

  • Minh Khôi

Một số hình ảnh tại tuyến phân luồng Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt:

L3.jpg

L1.jpg
Trật tự giao thông đã được cải thiện rõ rệt

L11-Xe-may-di-sai.jpg
Xe máy lấn sang phần đường dành cho ô tô

L10-Xe-may-chuyen-lan-re-tr.jpg
Xe máy chuyển làn rẽ trái

L4-xebuyt-lan-duong.jpg
Xe buýt lấn vào làn đường của xe máy

L8-Xe-buyt-chuyen-lan-vao-b.jpg
Xe buýt chuyển làn đường để vào bến

L5-Oto-sai-duong.jpg
Ô tô đi sai làn đường