Cuối tuần qua, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng ban Chỉ đạo Nhà nước về đổi mới cơ chế hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập đã làm việc với TP Hà Nội nhằm phục vụ việc hoàn thiện Đề án đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính, tổ chức lại các ĐVSNCL trình Hội nghị Trung ương lần thứ 6.
Có cần thiết duy trì Trạm y tế cấp xã?
Báo cáo với Phó Thủ tướng và đoàn công tác, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Doãn Toản cho biết, thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, Hà Nội đã thực hiện sáp nhập Trung tâm sát hạch lái xe thuộc Sở Giao thông Vận tải vào Tổng Công ty Vận tải và đang chỉ đạo thực hiện sáp nhập Nhà khách UBND thành phố vào Tổng Công ty Du lịch Hà Nội.
Số lượng đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên tăng từ 55 đơn vị năm 2011 lên 70 đơn vị năm 2016, như vậy ngân sách nhà nước không phải cấp chi thường xuyên cho 15 đơn vị sự nghiệp… Đến nay, Hà Nội cơ bản hoàn thành công tác rà soát, xây dựng danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước.
Theo Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Huy Sáng, việc sắp xếp các đơn vị của Hà Nội không xảy ra đơn thư khiếu nại. Qua sắp xếp, Hà Nội đã giảm 231 cấp trưởng, 116 cấp phó trưởng phòng và sẽ tiếp tục giảm các cấp phó.
Còn theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Hà Nội đã rà soát rất kỹ các đơn vị cùng chức năng, nhiệm vụ để sáp nhập, tinh gọn. Sau sáp nhập, thành phố chọn lãnh đạo có năng lực bổ nhiệm tiếp; các trường hợp khác cho cơ chế giữ nguyên lương trong 24 tháng, nếu có nhu cầu thực tiễn của đơn vị sẽ tiếp tục bổ nhiệm, trường hợp nào tự nguyện xin về hưu trước được hỗ trợ... Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng khẳng định, việc tinh gọn, sắp xếp lại bộ máy phải thể hiện rõ bằng giảm chi thường xuyên. Năm 2016, sau khi sắp xếp lại các đơn vị, Hà Nội đã giảm chi thường xuyên gần 5%, phấn đấu 5 năm tới giảm 10%.
Tuy vậy, ông Nguyễn Đức Chung cũng nêu một số bất cập trong quản lý, sắp xếp các ĐVSNCL khi quy định các xã, phường phải có trạm y tế nhưng lại có bệnh viện tuyến Trung ương, thành phố nằm trên địa bàn xã, phường đó. Như vậy người dân sẽ không vào trạm y tế ở xã, phường… điều này sẽ gây nên sự lãng phí tương đối lớn. Do vậy, Chủ tịch UBND TP đề xuất cần xem xét, điều chỉnh các quy định hiện hành của Bộ Y tế để có thể rà soát, bỏ bớt các trạm y tế không hiệu quả...
Không được phân biệt “công” hay “tư”
Đánh giá cao Hà Nội đã có những bước đi phù hợp và đạt được những kết quả ban đầu trong đổi mới cơ chế hoạt động của ĐVSNCL trong thời gian qua, nhưng Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng cho rằng, mức độ tự chủ của các ĐVNSCL của thành phố vẫn còn hạn chế và đề nghị Hà Nội cũng như các bộ, ngành đánh giá kỹ vấn đề này, trong đó chú ý đánh giá việc thực hiện tự chủ về tài chính- là bước quan trọng để thực hiện tự chủ biên chế, nhân sự.
Chia sẻ việc thực hiện tự chủ tài chính trong hoàn cảnh hiện nay không dễ do liên quan tới việc thực hiện lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ công và các vấn đề bảo đảm các yếu tố kinh tế vĩ mô, an sinh xã hội, nhưng Phó Thủ tướng yêu cầu trong chủ trương đầu tư, quản lý không được phân biệt các đơn vị sự nghiệp “công” hay “tư” mà phải đối xử công bằng, cạnh tranh lành mạnh.
“Đoàn công tác sẽ ghi nhận các kinh nghiệm của Hà Nội và một số địa phương khác để hoàn thiện đề án trình Bộ Chính trị, Trung ương để làm sao tăng cường chất lượng dịch vụ công phục vụ người dân. Cùng đó, phải tiếp tục sắp xếp, tinh giản bộ máy, mạng lưới, giảm lượng người hưởng lương từ ngân sách song song với đổi mới cơ chế quản lý, quản trị của các đơn vị sự nghiệp công...”-Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh.