Hà Nội duyệt chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 trong đầu tháng 4

Ảnh minh họa nguồn Internet.
Ảnh minh họa nguồn Internet.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngành Giáo dục Hà Nội sẽ phê duyệt chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 cho từng trường vào đầu tháng 4 tới.

Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, sẽ kiên quyết không giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 cho trường chưa bảo đảm các điều kiện, chỉ tiêu tuyển sinh cho từng trường dự kiến vào khoảng đầu tháng 4.

Thời điểm này, Sở GD&ĐT đang tổ chức các đoàn kiểm tra đến các trường để kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, số lượng và chất lượng đội ngũ giáo viên... Công tác kiểm tra sẽ phải hoàn thành trước ngày 10/3/2023.

Năm học 2022-2023, Hà Nội có 8 đơn vị trên toàn thành phố không đủ điều kiện giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10, gồm 4 trường THPT và 4 cơ sở đào tạo nghệ thuật. Lý do chưa đủ điều kiện cơ sở vật chất để tuyển sinh.

Trong quá trình kiểm tra tại các nhà trường, nhất là trường ngoài công lập, Sở đặc biệt quan tâm đến việc chấp hành quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục và đào tạo của hệ thống giáo dục quốc dân. Trong đó, quy định “ba công khai” mà các nhà trường cần thực hiện gồm: Công khai cam kết chất lượng giáo dục và chất lượng giáo dục thực tế; công khai điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục; công khai thu chi tài chính. Việc công khai các nội dung này nhằm giúp phụ huynh và học sinh có thêm thông tin để cùng giám sát chất lượng giáo dục của nhà trường.

* Sở GD&ĐT Bắc Giang vừa có văn bản hướng dẫn ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên năm học 2023 -2024.

Đề thi gồm các câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình THCS hiện hành của Bộ GD&ĐT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9. Trong đó, môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận; môn Tiếng Anh và Toán thi theo hình thức trắc nghiệm và tự luận.

Cụ thể, bài thi môn Toán cấu trúc đề thi gồm 20 câu trắc nghiệm (14 câu đại số và 6 câu hình học, trong đó có 2 câu hỏi mang tính thực tiễn cuộc sống) là 30% tổng số điểm bài thi. Về phần tự luận môn Toán sẽ có 5 câu với 70% tổng số điểm bài thi.

Bài thi môn Ngữ văn hình thức tự luận với cấu trúc gồm hai phần: Đọc hiểu (4 điểm) và Làm văn (6 điểm). Với môn thi Tiếng Anh hình thức vừa trắc nghiệm vừa tự luận với cấu trúc đề thi gồm, phần trắc nghiệm (80% tổng số điểm bài thi) còn lại là tự luận (20% tổng số điểm).

* Về phương án tuyển sinh lớp 10 năm nay, tỉnh Vĩnh Phúc đưa ra 3 phương thức, gồm tuyển thẳng đối với các trường hợp đặc biệt, xét tuyển và thi tuyển.

Thi vào các trường trung học phổ thông không chuyên, thí sinh làm 3 bài thi với kiến thức của 5 môn học là Toán (120 phút), Ngữ văn (120 phút), và bài thi tổ hợp (90 phút) gồm 3 môn thành phần Tiếng Anh, Sinh học, Lịch sử tại Hội đồng coi thi của trường đăng ký dự tuyển. Thi vào trường trung học cơ sở chuyên Vĩnh Phúc, ngoài 3 bài thi nêu trên, thí sinh làm thêm bài thi môn chuyên trong thời gian 150 phút tại Hội đồng trung học phổ thông chuyên.

Thời gian thi tuyển vào trường trung học phổ thông không chuyên từ ngày 10-11/6/2023; thi vào trường trung học cơ sở chuyên Vĩnh Phúc diễn ra vào ngày 12/6/2023.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo người Chăm 'nặng lòng' với học sinh nghèo

Thầy giáo người Chăm 'nặng lòng' với học sinh nghèo

(PLVN) - Thấy nhiều học sinh có nguy cơ bỏ học vì gia đình khó khăn, thầy Y Da Pha (45 tuổi, dân tộc Chăm) đã vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm “tiếp sức” cho các em có điều kiện tiếp tục đến trường. Nhờ đó, nhiều học sinh đã vượt qua khó khăn, vươn lên học giỏi.

Đọc thêm

Cháy trường mầm non ở Thái Nguyên

Cháy trường mầm non ở Thái Nguyên
(PLVN) - Đám cháy bất ngờ bùng lên tại phòng chứa đồ dùng phục vụ học bán trú của học sinh, giáo viên thuộc một trường mầm non trên địa bàn TP Sông Công (Thái Nguyên ), rất may không gây thiệt hại về người.

Nghệ An và hành trình bứt phá trong thi tốt nghiệp THPT

Nghệ An và hành trình bứt phá trong thi tốt nghiệp THPT
(PLVN) - Nghệ An là một trong những tỉnh có bước đột phá nhất kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 với điểm trung bình tăng 10 bậc, xếp thứ 12/63 tỉnh, thành. Đây là kết quả đáng ghi nhận khi tỉnh có số lượng thí sinh dự thi đứng thứ 4 cả nước với 11 huyện miền núi.

Vào đại học không… khó?

Thí sinh kỳ thi cuối cùng của chương trình giáo dục phổ thông 2006. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Từ ngay trước kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông nhiều trường đã công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm bằng học bạ. Không ít thí sinh đã tận dụng cơ hội này để giành suất vào đại học, nhằm giảm bớt áp lực lên kỳ thi tốt nghiệp, năm cuối cùng của kỳ thi theo chương trình 2006. Tuy nhiên, trường điểm chuẩn cao vút, trường lại chạm đáy…

Khánh Hòa công bố điểm chuẩn vào lớp 10 năm học 2024-2025

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Chiều 20/7, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành công bố điểm chuẩn vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025. Được biết năm nay, địa phương này có 25 trường THPT công lập thực hiện kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Trên 70 trường đại học công bố điểm sàn

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đến thời điểm hiện tại, có khoảng hơn 70 trường đại học đã công bố điểm sàn dựa trên các phương thức như: Xét điểm thi tốt nghiệp THPT, điểm thi đánh giá, điểm học bạ...

Phú Thọ có á khoa khối B00 toàn quốc

Với quyết tâm thí sinh Cao Hà Minh đã giành tấm vé vào đại học bằng điểm thi tốt nghiệp THPT
(PLVN) - Thí sinh Cao Hà Minh, lớp 12 chuyên Hóa, Trường THPT Chuyên Hùng Vương, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ đạt 29,40 điểm là á khoa khối B00 toàn quốc, thủ khoa khối B00 toàn tỉnh (Toán: 9,4 điểm, Sinh học: 10 điểm, Hóa học: 10 điểm).

Ai chịu trách nhiệm chất lượng bữa ăn học đường?

Ảnh minh họa (Internet)
(PLVN) - Chất lượng bữa ăn học đường trở thành mối quan tâm hàng đầu của nhiều phụ huynh và cơ quan chức năng Việc lựa chọn và quản lý các đơn vị cung cấp bữa ăn học đường đang gặp nhiều vấn đề. Vậy trách nhiệm này sẽ thuộc về ai? Cơ quan chức năng, nhà trường hay phụ huynh học sinh?

Nghề giáo có cần giấy phép hành nghề?

 Dự thảo Luật Nhà giáo hy vọng tháo gỡ những “điểm nghẽn”, có học sinh mà thiếu giáo viên. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Vừa qua, Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực họp phiên chuyên đề tham vấn ý kiến đối với một số nội dung trong dự thảo Luật Nhà giáo. Tại đây, vấn đề pháp lý của giấy phép hành nghề dạy học trong mối quan hệ với các chứng chỉ, văn bằng khác đã được đặt ra.