Hà Nội duyệt chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 trong đầu tháng 4

Ảnh minh họa nguồn Internet.
Ảnh minh họa nguồn Internet.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngành Giáo dục Hà Nội sẽ phê duyệt chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 cho từng trường vào đầu tháng 4 tới.

Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, sẽ kiên quyết không giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 cho trường chưa bảo đảm các điều kiện, chỉ tiêu tuyển sinh cho từng trường dự kiến vào khoảng đầu tháng 4.

Thời điểm này, Sở GD&ĐT đang tổ chức các đoàn kiểm tra đến các trường để kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, số lượng và chất lượng đội ngũ giáo viên... Công tác kiểm tra sẽ phải hoàn thành trước ngày 10/3/2023.

Năm học 2022-2023, Hà Nội có 8 đơn vị trên toàn thành phố không đủ điều kiện giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10, gồm 4 trường THPT và 4 cơ sở đào tạo nghệ thuật. Lý do chưa đủ điều kiện cơ sở vật chất để tuyển sinh.

Trong quá trình kiểm tra tại các nhà trường, nhất là trường ngoài công lập, Sở đặc biệt quan tâm đến việc chấp hành quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục và đào tạo của hệ thống giáo dục quốc dân. Trong đó, quy định “ba công khai” mà các nhà trường cần thực hiện gồm: Công khai cam kết chất lượng giáo dục và chất lượng giáo dục thực tế; công khai điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục; công khai thu chi tài chính. Việc công khai các nội dung này nhằm giúp phụ huynh và học sinh có thêm thông tin để cùng giám sát chất lượng giáo dục của nhà trường.

* Sở GD&ĐT Bắc Giang vừa có văn bản hướng dẫn ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên năm học 2023 -2024.

Đề thi gồm các câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình THCS hiện hành của Bộ GD&ĐT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9. Trong đó, môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận; môn Tiếng Anh và Toán thi theo hình thức trắc nghiệm và tự luận.

Cụ thể, bài thi môn Toán cấu trúc đề thi gồm 20 câu trắc nghiệm (14 câu đại số và 6 câu hình học, trong đó có 2 câu hỏi mang tính thực tiễn cuộc sống) là 30% tổng số điểm bài thi. Về phần tự luận môn Toán sẽ có 5 câu với 70% tổng số điểm bài thi.

Bài thi môn Ngữ văn hình thức tự luận với cấu trúc gồm hai phần: Đọc hiểu (4 điểm) và Làm văn (6 điểm). Với môn thi Tiếng Anh hình thức vừa trắc nghiệm vừa tự luận với cấu trúc đề thi gồm, phần trắc nghiệm (80% tổng số điểm bài thi) còn lại là tự luận (20% tổng số điểm).

* Về phương án tuyển sinh lớp 10 năm nay, tỉnh Vĩnh Phúc đưa ra 3 phương thức, gồm tuyển thẳng đối với các trường hợp đặc biệt, xét tuyển và thi tuyển.

Thi vào các trường trung học phổ thông không chuyên, thí sinh làm 3 bài thi với kiến thức của 5 môn học là Toán (120 phút), Ngữ văn (120 phút), và bài thi tổ hợp (90 phút) gồm 3 môn thành phần Tiếng Anh, Sinh học, Lịch sử tại Hội đồng coi thi của trường đăng ký dự tuyển. Thi vào trường trung học cơ sở chuyên Vĩnh Phúc, ngoài 3 bài thi nêu trên, thí sinh làm thêm bài thi môn chuyên trong thời gian 150 phút tại Hội đồng trung học phổ thông chuyên.

Thời gian thi tuyển vào trường trung học phổ thông không chuyên từ ngày 10-11/6/2023; thi vào trường trung học cơ sở chuyên Vĩnh Phúc diễn ra vào ngày 12/6/2023.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Căng thẳng chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10

Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. (Ảnh: Anh Nhi)
(PLVN) - Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ, nhiều sự thay đổi về phương thức, chỉ tiêu xét tuyển khiến học sinh (HS), phụ huynh lo lắng. Đặc biệt, chỉ còn hơn tháng nữa kỳ thi sẽ diễn ra, nên đây là thời điểm HS cấp tốc ôn tập...

Sau bài viết nam sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết tại Quảng Bình: Rà soát chất lượng học sinh toàn huyện Minh Hóa

Trường THCS Hồng Hóa. (Ảnh: Nguyên Phong)
(PLVN) - UBND huyện Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình), Phòng GD&ĐT huyện cho biết sẽ rà soát lại kiến thức cơ bản của học sinh ở tất cả các trường học trên địa bàn để phân loại và có phương án nâng cao chất lượng giáo dục. Riêng trường hợp học sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết, sẽ đưa về cấp tiểu học để phụ đạo thêm.

'Thổi hồn' vào thư viện trường học

Nhiều trường học ở Việt Nam đã áp dụng các mô hình thư viện mới để thu hút học sinh. (Ảnh minh họa, nguồn: lamdong.gov.vn)
(PLVN) - Công nghệ thông tin phát triển, những thú vui trên mạng xã hội khiến học sinh không còn mặn mà với những thư viện truyền thống nữa. Hiện nay, nhà trường và ngành Giáo dục đang có những nỗ lực đổi mới sáng tạo các mô hình, hoạt động ở thư viện, nâng cao văn hóa đọc cho học sinh.

Nuôi dưỡng tình yêu sách thời mạng xã hội

Người trẻ vẫn chọn đọc sách, yêu sách giữa thời buổi mạng xã hội lên ngôi. (Nguồn: Tạp chí công dân & khuyến học)
(PLVN) - Giờ đây, mạng xã hội lên ngôi với biết bao điều hay ho, hấp dẫn. Thế nhưng, tình yêu sách vẫn luôn là dòng chảy âm thầm mà bền bỉ, được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ. Để rồi, thế giới số bao la không thể làm lu mờ sức hút của sách, mà còn là công cụ để vun đắp thêm lòng say mê với sách, với việc đọc.

Nhiều điểm mới trong chương trình 'Tiếp sức mùa thi' năm 2024

Buổi gặp mặt báo chí, triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024 được tổ chức sáng (16/4), tại Hà Nội.
(PLVN) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay triển khai nhiều nội dung và hình thức mới: mở sớm tổng đài tư vấn tâm lý, tổ chức hành trình tiếp sức tinh thần tại các điểm trường trên cả nước, tập trung hướng đến hỗ trợ các thí sinh thi vào lớp 10, thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và học sinh có nguyện vọng du học ở nước ngoài...

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.