Hà Nội: Dự án đường Đặng Thai Mai và bước tiến trong công tác giải phóng mặt bằng
(PLVN) - Dự án xây dựng tuyến đường Đặng Thai Mai (giai đoạn I) là một trong những công trình hạ tầng trọng điểm của phường Tây Hồ (TP Hà Nội), giữ vai trò kết nối giao thông, mở rộng không gian đô thị và tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội cho toàn khu vực bán đảo Quảng An. Với 48.338,6m² đất phải thu hồi và hàng trăm trường hợp liên quan đến giải phóng mặt bằng đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của chính quyền và đặc biệt là sự đồng thuận của người dân.
Vai trò của vận động tuyên truyền trong giải phóng mặt bằng
Theo hồ sơ dự án, tuyến đường Đặng Thai Mai – giai đoạn I có tổng chiều dài 1.260m, tổng mức đầu tư hơn 550 tỷ đồng được UBND quận Tây Hồ (cũ) phê duyệt dự án theo Quyết định 1434/QĐ-UBND ngày 26/8/2024 , tuyến có điểm đầu khu nhà khách Hồ Tây, điểm cuối giao cắt với đường Xuân Diệu;
Quy mô mặt cắt ngang đường rộng B= (20,5÷93,6)m gồm: đoạn trục không gian rộng B=93,6m (mặt đường xe chạy rộng 2x15m, hè đường hai bên rộng 2x6m, trục cảnh quan rộng 54,6m); đoạn qua khu biệt thự Tây Hồ rộng B=20,5m (mặt đường xe chạy rộng 11,25m, hè hai bên rộng 4,625m). Xây dựng hệ thống cấp, thoát nước, hào kỹ thuật; tổ chức giao thông, lắp đặt hệ thống chiếu sáng và trồng cây xanh.
Tổng diện tích đất phải thu hồi lên tới 48.338,6 m2 bao gồm đất của tổ chức, đất ở, đất nông nghiệp và đất giao thông. Trong đó có 184 thửa đất được điều tra hiện trạng, nhiều thửa đã được phê duyệt phương án và bàn giao mặt bằng. Khối lượng giải phóng mặt bằng lớn khiến công tác thẩm định, vận động thu hồi đất trở thành nhiệm vụ trọng tâm và khó khăn nhất của toàn dự án.
Những tháng cuối năm 2025, phường Tây Hồ đã triển khai đồng bộ hai nhóm giải pháp vận động tuyên truyền và tổ chức thu hồi theo quy định pháp luật đối với các trường hợp không chấp hành. Theo thông tin từ UBND phường Tây Hồ, nhờ tích cực vận động, đối thoại, giải thích thấu đáo. Nhiều hộ dân sau khi được vận động đã tự nguyện tháo dỡ công trình, bàn giao đất.
Trước đó, ngày 6/12/2025, khi còn 10 hộ dân tại khu Ao Khấu – Cửa Trại chưa bàn giao, UBND phường Tây Hồ đã gửi đầy đủ thông báo thu hồi đất và tổ chức đối thoại trực tiếp. Kết quả, 3 hộ dân đã tự nguyện ký biên bản bàn giao trước thời điểm cưỡng chế. Đây là minh chứng cho hiệu quả từ công tác tuyên truyền, giải thích và chính sách hỗ trợ thấu đáo của chính quyền cùng các đoàn thể.
Với 7 hộ dân còn lại, sáng 10/12/2025, UBND phường Tây Hồ đã thực hiện cưỡng chế theo quy định, bảo đảm công khai, minh bạch, an toàn. Lực lượng tham gia gồm UBMTTQ Việt Nam phường, Công an phường, Phòng Kinh tế Hạ tầng & Đô thị đã phối hợp đồng bộ theo phương án số 13/UBND-PACC ngày 05/12/2025, bàn giao mặt bằng sạch cho Ban Quản lý dự án ĐTXD hạ tầng Tây Hồ để triển khai thi công.
Đồng thuận của người dân nền tảng bảo đảm thành công

Điều đáng ghi nhận trong quá trình triển khai dự án là tinh thần trách nhiệm của người dân bán đảo Quảng An- phường Tây Hồ. Nhờ tích cực vận động, phổ biến quy định pháp luật, nhiều hộ dân đã tự nguyện bàn giao mặt bằng, góp phần quan trọng giúp dự án được triển khai bảo đảm tính pháp lý, nhân văn trong quá trình thu hồi đất.
Lãnh đạo UBND phường chia sẻ, công tác GPMB được thực hiện theo phương châm “Công khai - minh bạch - nhân dân đồng thuận”. Nhiều hộ dân chia sẻ “Khi được đối thoại, giải thích rõ chính sách bồi thường và lợi ích của dự án, chúng tôi hoàn toàn ủng hộ vì đây là công trình phục vụ lợi ích chung.”
Khi hoàn thành, tuyến đường Đặng Thai Mai sẽ mở ra trục giao thông du lịch và dịch vụ quan trọng của bán đảo Quảng An, kết nối trực tiếp với đường Xuân Diệu – khu bán đảo Quảng An – Nhà hát Opera Hà Nội (Nhà hát Ngọc Trai). Dự án không chỉ góp phần giảm tải ùn tắc giao thông, tăng khả năng kết nối đến khu vực bán đảo Quảng An- Hồ Tây, mà còn tạo không gian cảnh quan xanh hiện đại, nâng cao giá trị sống cho người dân, thúc đẩy phát triển dịch vụ, du lịch và thương mại khu vực.
Ý nghĩa việc xây dựng triển hạ tầng với phát triển kinh tế – xã hội
Với tầm nhìn dài hạn, tuyến đường này sẽ là “trục xương sống” của đô thị bán đảo Quảng An, kết nối chuỗi dự án trọng điểm quanh Hồ Tây, đồng thời góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững Thủ đô Hà Nội theo Quy hoạch chung xây dựng đến năm 2030, tầm nhìn 2050.

Việc kiên trì bài bản trong công tác vận động các hộ dân có đất GPMB tuyến đường Đặng Thai Mai không chỉ là kết quả của quy trình hành chính, mà quan trọng hơn là sự đồng hành chia sẻ giữa chính quyền và người dân. Khi mỗi hộ dân hiểu rằng, một mét đất bàn giao hôm nay là một bước phát triển của đô thị ngày mai, thì dự án không chỉ mang ý nghĩa vật chất, mà còn thể hiện tinh thần nhân văn, chia sẻ đồng hành cùng chính quyền cơ sở.
Thực tế cho thấy “Chỉ khi người dân được lắng nghe, được đối thoại và được bảo đảm quyền lợi hợp pháp – thì mọi dự án dù lớn và khó đến đâu cũng sẽ tìm được tiếng nói chung”. Đó cũng chính là nền tảng để phường Tây Hồ và thành phố Hà Nôi triển khai hiệu quả các dự án phát triển hạ tầng trọng điểm của Thủ đô.