Hà Nội đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước
(PLVN) Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, Hà Nội triển khai phương án đơn giản hóa 24 thủ tục hành chính (TTHC) trọng yếu thuộc lĩnh vực quản lý của Sở Nội vụ.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng vừa ký ban hành Quyết định số 5146/QĐ-UBND về việc thông qua phương án đơn giản hóa 24 TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ TP Hà Nội.
Theo đó, 24 TTHC thuộc các lĩnh vực như việc làm, bảo hiểm thất nghiệp, người có công, thi đua - khen thưởng và quản lý nhà nước về hội, quỹ sẽ được rà soát, cắt giảm thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện TTHC.
Cụ thể, có 6 TTHC trong lĩnh vực việc làm được đơn giản hóa theo cơ chế “làn xanh” - một mô hình cải cách nhằm rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ và tăng cường tính liên thông trong quy trình cấp phép cho lao động nước ngoài. Các thủ tục thuộc nhóm này bao gồm: cấp, cấp lại, gia hạn Giấy phép lao động; xác nhận và cấp lại Giấy xác nhận người lao động nước ngoài không thuộc diện cấp giấy phép lao động. Tất cả đều áp dụng cho các trường hợp "làn xanh", tức nhóm đối tượng đáp ứng đủ điều kiện được ưu tiên giải quyết nhanh gọn.
Bên cạnh đó, lĩnh vực việc làm - bảo hiểm thất nghiệp có một thủ tục được đưa vào phương án đơn giản hóa là thủ tục tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Đối với lĩnh vực người có công, có tổng cộng 10 TTHC được rà soát, đơn giản hóa, trong đó có 2 thủ tục liên thông với cơ quan Trung ương và 8 thủ tục cấp thành phố. Các thủ tục này liên quan đến việc cấp Bằng “Tổ quốc ghi công”; công nhận thương binh và các chế độ ưu đãi khác đối với người hoạt động cách mạng, người giúp đỡ cách mạng, người có thành tích trong kháng chiến, cũng như giải quyết chính sách đối với thân nhân khi người có công từ trần.
Về lĩnh vực thi đua - khen thưởng có 1 TTHC được đơn giản hóa, liên quan đến việc tặng hoặc truy tặng “Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang” cho cá nhân theo công trạng.
Ngoài ra, có 6 thủ tục thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước về hội, quỹ cũng nằm trong diện đơn giản hóa, bao gồm các thủ tục liên quan đến thành lập hội, thông báo kết quả đại hội, phê duyệt và công nhận điều lệ quỹ. Trong số này, có 4 thủ tục cấp thành phố và 2 thủ tục cấp xã, phường, góp phần tạo điều kiện thuận lợi trong công tác tổ chức và hoạt động của các hội, quỹ ở cả cấp thành phố và cơ sở.
UBND TP Hà Nội giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai phương án đơn giản hóa TTHC đã được phê duyệt theo đúng quy định pháp luật. Trung tâm Phục vụ hành chính công TP được giao nhiệm vụ tham mưu, hỗ trợ UBND TP trong công tác đôn đốc, phối hợp, hướng dẫn các đơn vị liên quan triển khai hiệu quả quyết định này.
Việc đơn giản hóa TTHC được đánh giá là bước tiến quan trọng trong cải cách hành chính của Hà Nội, góp phần nâng cao năng lực quản lý nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và cá nhân trong việc thực hiện các quyền, nghĩa vụ pháp lý.