Hà Nội dời hàng loạt cây sưa đỏ để làm Metro

Hàng cây trên đường Trần Hưng Đạo cạnh ga Hà Nội sẽ được đánh chuyển, chặt hạ để làm nhà ga cuối cùng tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội. Ảnh: Phương Sơn
Hàng cây trên đường Trần Hưng Đạo cạnh ga Hà Nội sẽ được đánh chuyển, chặt hạ để làm nhà ga cuối cùng tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội. Ảnh: Phương Sơn
Trong số 160 cây bị chặt hạ, đánh chuyển để phục vụ thi công nhà ga tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội, có 12 cây sưa đỏ.

Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội (MRB) vừa lên kế hoạch chuẩn bị mặt bằng thi công ga ngầm S10 – Cát Linh và S12 – Trần Hưng Đạo, trong đó có việc di dời, chặt hạ gần 160 cây xanh quanh hai ga.

Cụ thể, có 116 cây được di dời và 41 cây sẽ bị chặt hạ. Các cây bị chặt hạ vì thân cong nghiêng, mục gốc, mục thân già cỗi hoặc không đúng chủng loại cây đô thị. 

Trong danh sách cây xanh trên có 12 cây sưa đỏ. Theo Ban quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội, đây là loại cây quý hiếm cần được bảo tồn, nên sau khi đánh chuyển sẽ được chuyển về trồng và chăm sóc tại Công viên Thống Nhất.

Cây sưa đỏ gần ga Hà Nội có tán rộng,được đánh số để phục vụ việc di chuyển. Ảnh: Phương Sơn

Cây sưa đỏ gần ga Hà Nội có tán rộng,được đánh số để phục vụ việc di chuyển. Ảnh:Phương Sơn

Để đảm bảo tính chính xác của việc di dời, chặt hạ, các cây sẽ được đánh số và mỗi cây có một bộ hồ sơ riêng với các thông số về loại cây, chiều cao, chiều rộng thân cây - tán cây, độ tuổi của cây.

Hiện nhà ga Cát Linh đã rào chắn xung quanh, các cây được di dời để phục vụ thi công. Cây trên đường Trần Hưng Đạo chưa có thời gian cụ thể đánh chuyển, tuy nhiên, việc chặt hạ, di dời có thể diễn ra trong năm nay, khi nhà ga S12 được khởi công.

Trên đường Trần Hưng Đạo, cạnh Ga Hà Nội, địa điểm xây dựng nhà ga cuối của tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội có hàng chục cây sưa đỏ đã được đánh mã số. Các cây này phần lớn đường kính từ 20cm trở lên, tán rộng và cao từ 4 đến 8m.

Trước đó, từ năm 2014, để phục vụ thi công tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội, Hà Nội đã chặt hạ, di dời hàng trăm cây xanh trên các tuyến đường có dự án đi qua, trong đó có nhiều cây cổ thụ. Gần đây nhất vào tháng 9/2017, thành phố cũng di dời, chặt hạ 130 cây xanh từ hồ Thủ Lệ đến nút giao Núi Trúc - Kim Mã, để phục vụ thi công các hạng mục thuộc dự án đường sắt đô thị tuyến Nhổn - ga Hà Nội (gói thầu CP03).

Cây Sưa đỏ to vừa một người ôm nàysẽ được đánh chuyển. Ảnh: Phương Sơn

Cây Sưa đỏ to vừa một người ôm nàysẽ được đánh chuyển. Ảnh: Phương Sơn

Với chiều dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km đi ngầm, tuyến đường sắt đô thị thí điểm Hà Nội đoạn Nhổn - ga Hà Nội đi qua quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm.

Sau hai lần tăng giá, đến nay dự án có tổng mức đầu tư gần 36.000 tỷ đồng, được khởi công xây dựng từ tháng 9/2010 và dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2017. Tuy nhiên, thời gian hoàn thành dự án có thể phải lùi đến sau năm 2022.

Đọc thêm

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.