Hà Nội: Đi BRT, đường sắt trên cao… không cần xé vé

Tuyến BRT 01 sẽ được thí điểm sử dụng vé điện tử
Tuyến BRT 01 sẽ được thí điểm sử dụng vé điện tử
(PLO) - Một tấm thẻ điện tử có thể dễ dàng giúp hành khách di chuyển trên các tuyến đường sắt trên cao hoặc lên các tuyến buýt nhanh, buýt thường đi khắp Hà Nội, thay cho những tấm vé giấy truyền thông.

Ông Đoàn Anh Ngọc - Chánh Văn phòng Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, đơn vị này đang phối hợp với Tập đoàn Viettel triển khai thẻ vé điện tử thay thế vé giấy thủ công trên tuyến buýt BRT 01 (Kim Mã - Yên Nghĩa). Đây là tuyến thí điểm đầu tiên, dự định sẽ hoạt động từ 1/10 tới đây, sau đó tiến tới triển khai trên toàn hệ thống vận tải hành khách công cộng ở Hà Nội.

Hiện nay, tuyến BRT Kim Mã – Yên Nghĩa đã được lắp đặt thiết bị bán vé điện tử; hệ thống cổng kiểm soát khách ra vào tại các nhà chờ BRT. Dự kiến, sẽ có khoảng 2.500 thẻ điện tử được phát hành. Để lắp đặt công nghệ thực hiện việc đi buýt bằng vé điện tử tại tuyến BRT Kim Mã – Yên Nghĩa, kinh phí đầu tư dự kiến hơn 22 tỷ đồng. 

Theo đại diện Transerco, thẻ điện tử này sẽ được tích hợp nhiều ứng dụng. Khi hệ thống được hoàn thiện, trên cùng một thẻ, khách hàng có thể sử dụng để đi xe buýt nhanh, buýt thường, đường sắt đô thị; cũng có thể được sử dụng để gửi xe, mua sắm lẻ tiện ích… Sau khi thay thế vé thủ công, giá vé điện tử vẫn giữ nguyên theo quy định.

Trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội) cho hay, việc dùng vé điện tử khi tham gia phương tiện công cộng sẽ thay thế loại hình vé giấy thủ công, giảm chi phí in ấn. Việc sử dụng thẻ vé điện tử sẽ văn minh và tiện lợi hơn so với vé giấy truyền thống; đồng thời công khai minh bạch, tránh sự can thiệp của con người vào việc thu phí, hạn chế được nhiều tiêu cực như thu tiền không xé vé, trốn vé…

Ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, việc Hà Nội thí điểm đi xe buýt bằng vé điện tử, tiến tới áp dụng vé điện tử cho tất cả các phương tiện công cộng ở Thủ đô là cần thiết, nên làm. Theo ông Liên, đây là phương pháp giúp nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, minh bạch trong kinh doanh vận tải công cộng. Trước đây, khách hàng phải dùng tiền mặt mua vé, vừa tốn thời gian vừa bất tiện. Khi sử dụng vé điện tử, khách hàng dễ dàng nạp tiền vào thẻ để sử dụng. Sự tiện lợi này sẽ khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng.

Cũng theo vị này, khi vé điện tử được đưa vào vận hành toàn diện thì lượng lao động của Transerco sẽ giảm đáng kể khi bộ phận nhân sự bán vé cần ít nhân công; do đó đơn vị này nên tính toán để giảm nhân sự, giảm gánh nặng cho chi phí vận hành. 

Được biết, hiện các đơn vị liên quan đã bắt đầu cấp mới, đổi thẻ cho khách tuyến BRT 01. Transerco và Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông đô thị cũng đang tổ chức đào tạo vận hành hệ thống. Đơn vị này cũng cho biết, đã chạy thử hệ thống tại số 1 Kim Mã và được các chuyên gia đánh giá kiến trúc, công nghệ hệ thống vé điện tử tuyến BRT 01 đảm bảo yêu cầu, phù hợp với tiêu chuẩn hệ thống vé liên thông của dự án đang xây dựng. 

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).