Tại cuộc họp liên ngành Sở Công an và Sở GTVT Hà Nội (14/12) để giải quyết ùn tắc giao thông khu trung tâm, ngành giao thông đề xuất xây bãi đỗ xe trên cao, còn ngành công an đề nghị tổ chức tuyến đường đi bộ ở trung tâm thành phố để hạn chế xe cá nhân.
Sức ép từ phương tiện giao thông
Theo Thượng tá Nguyễn Duy Ngọc - Trưởng phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, Công an TP Hà Nội, từ năm 2009 đến nay, lượng phương tiện đăng ký mới tăng trung bình mỗi tháng từ 10.000 - 15.000 xe các loại, trong đó có 3.000 - 5.000 xe ô tô. Việc này gây sức ép rất nặng lên hệ thống hạ tầng giao thông Hà Nội.
Ông Ngọc cho rằng, việc tổ chức phố đi bộ ở trung tâm sẽ giảm dần phương tiện cá nhân, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng. Cụ thể: tổ chức tuyến đi bộ ở trung tâm thành phố để hạn chế lưu thông xe cá nhân và tổ chức phương tiện đỗ theo giờ ở các tuyến phố để tạo thói quen lưu thông.
Sức ép từ phương tiện giao thông
Theo Thượng tá Nguyễn Duy Ngọc - Trưởng phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, Công an TP Hà Nội, từ năm 2009 đến nay, lượng phương tiện đăng ký mới tăng trung bình mỗi tháng từ 10.000 - 15.000 xe các loại, trong đó có 3.000 - 5.000 xe ô tô. Việc này gây sức ép rất nặng lên hệ thống hạ tầng giao thông Hà Nội.
Ông Ngọc cho rằng, việc tổ chức phố đi bộ ở trung tâm sẽ giảm dần phương tiện cá nhân, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng. Cụ thể: tổ chức tuyến đi bộ ở trung tâm thành phố để hạn chế lưu thông xe cá nhân và tổ chức phương tiện đỗ theo giờ ở các tuyến phố để tạo thói quen lưu thông.
Còn theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, các công trình cao tầng trong nội đô vẫn đang mọc lên ngày càng nhiều, trong khi đó chưa giải tỏa được các bệnh viện, trường đại học, gây quá tải cho hạ tầng.
Ông Hùng dẫn chứng, quanh phố Láng Hạ có cả chục tòa nhà cao tầng đã và đang xây dựng, trong khi tuyến đường này ngày càng ùn tắc.
Theo ông Hùng, hiện tại đang có chủ trương di dời bệnh viện ra khỏi trung tâm thành phố, nhưng nếu di dời bệnh viện mà để xây dựng chung cư cao tầng thì sẽ không giải được bài toán ùn tắc giao thông. Do đó, giải pháp xây dựng bãi đỗ xe trên cao có thể giải quyết tình trạng thiếu điểm đỗ xe hiện nay.
Tuy nhiên, đây là giải pháp không mới và khó thực hiện. Bởi vì, ngành giao thông đề xuất xây dựng bãi đỗ xe cao tầng tại đường Trần Khánh Dư, Trần Nhật Duật thì bị vướng hành lang bảo vệ đê, chuyển sang khu vực Ngọc Khánh thì... vướng vào khu vực dự án tàu điện ngầm Nhổn - ga Hà Nội…
"Xây dựng bãi đỗ xe trên cao có thể huy động nguồn lực xã hội hóa, song nhiều doanh nghiệp e ngại quá nhiều thủ tục hành chính nên không mặn mà. Sở GTVT đã đề xuất 3 - 4 điểm, nhưng không thể triển khai làm vì vướng nhiều thủ tục quá", ông Hùng nói.
Cấm xe tải hoạt động từ vành đai 2 trở vào trung tâm
Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đồng tình với đề xuất của liên ngành đưa ra, đồng thời yêu cầu tập trung xây dựng đề án đầu tư phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn, đặc biệt là các tuyến vành đai 1, 2, 3 và đường trên cao từ năm 2011 đến 2015.
Do vậy, hai ngành thực hiện các đề án cụ thể về điểm đỗ xe, phát triển vận tải hành khách công cộng, tuyến phố đi bộ trên địa bàn...
Về vấn đề thiếu điểm xây dựng bãi đỗ xe trên cao, Phó Chủ tịch giao Sở GTVT nghiên cứu lên phương án xây dựng bãi đỗ xe tại vị trí góc Công viên Thống Nhất (cạnh Rạp xiếc Trung ương), vị trí khách sạn SAS cũ.
Trước mắt, liên ngành triển khai ngay những nhiệm vụ bảo đảm giao thông thông suốt trong dịp Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và dịp Tết Nguyên đán Tân Mão sắp tới. Theo đó liên ngành áp dụng phương án phân luồng giao thông từ xa như trong dịp Đại lễ để hạn chế ùn tắc trong nội đô.
Lên kế hoạch phân luồng cục bộ trên các tuyến đường quanh Trung tâm Hội nghị quốc gia, các khách sạn nơi đại biểu ở và tuyến đường đi về. Ngoài ra, cấm xe tải hoạt động từ Vành đai 2 vào trung tâm thành phố trong dịp này ,tiến tới cấm triệt để trong thời gian tới. Đồng thời cấm đào đường, vỉa hè vào dịp diễn ra các sự kiện.
Trước ngày 30/12, Sở GTVT phải hoàn thành công tác duy tu, sửa đường các tuyến đường có đại biểu dự Đại hội Đảng đi qua. Xử lý nghiêm các trường hợp xe tải chở VLXD thùng xe không kín, khít làm rơi vãi ra đường gây mất VSMT và mỹ quan đô thị.
Theo Gia Văn
VietNamNet