Hà Nội đầu tư gần 1.000 tỷ đồng làm nhà chờ xe buýt: Lợi ích đô thị hay kinh doanh?

Nhiều nhà chờ xe buýt tại Hà Nội đã có chỗ ngồi, mái che
Nhiều nhà chờ xe buýt tại Hà Nội đã có chỗ ngồi, mái che
(PLVN) - Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có tờ trình lên UBND TP Hà Nội và Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc xây dựng đồng bộ nhà chờ xe buýt trên địa bàn thành phố và các biển quảng cáo trên dải phân cách tại 12 quận, huyện nội thành. Dự án có tổng vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng.

Muốn xây nhà chờ đạt chuẩn châu Âu

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho rằng, hiện trong khu vực nội thành có 1.078 điểm dừng đón trả khách cho xe buýt nhưng chỉ 365 nhà chờ có mái che, với nhiều nhà đầu tư tham dự xây dựng khiến các nhà chờ thiếu sự đồng bộ về thiết kế. Việc quản lý, khai thác sau đầu tư chưa được thực hiện thường xuyên dẫn đến mất mỹ quan, ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ hành khách.

Mục tiêu của dự án (DA) là xây dựng đồng bộ nhà chờ xe buýt trên địa bàn thành phố theo hướng hiện đại, đạt tiêu chuẩn châu Âu, đáp ứng yêu cầu về mỹ quan đô thị; khắc phục những tồn tại, hạn chế trong đầu tư, quản lý hệ thống nhà chờ xe buýt trên địa bàn thành phố, tăng cường tiếp cận của người dân đối với dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Đồng thời, sắp xếp bố trí lại hệ thống biển thông tin quảng cáo ngoài trời trên các dải phân cách một cách đồng bộ, khoa học, hiện đại và văn minh.

Theo Sở GTVT Hà Nội, DA được thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Nhà đầu tư được lựa chọn thực hiện DA sẽ tự thu xếp 100% kinh phí để đầu tư các hạng mục công trình. Sau đó kinh doanh quảng cáo một phần diện tích để thu hồi vốn, thời gian dự kiến thu hồi vốn là 20 năm với tổng chi phí đầu tư là 999,8 tỷ đồng. DA sẽ xây dựng và lắp đặt mới 600 nhà chờ xe buýt; lắp đặt 1.200 biển thông tin quảng cáo tại cách dải phân cách có bề rộng lớn hơn 2m; lắp 25 màn hình cảm ứng đồng bộ Wifi tại một số nhà chờ có vị trí thích hợp. Dự kiến thời gian xây dựng ban đầu của DA là 7 năm và thời gian hoạt động là 20 năm.

Cần cân nhắc thận trọng

Thực tế cho thấy, lượng khách sử dụng xe buýt tại Hà Nội không những không tăng như kỳ vọng mà có xu hướng giảm khi các phương tiện cá nhân, xe công nghệ được đa số người dân lựa chọn. Trong khi đó, hệ thống đường sắt trên cao cũng đang được Hà Nội triển khai, một số DA sắp được đưa vào sử dụng. Như vậy có thể dự đoán, trong tương lai, lượng khách đi xe buýt có thể còn ít hơn so với hiện nay.

Theo khảo sát của phóng viên PLVN, tại nhiều trục đường chính của Hà Nội, điểm đỗ xe buýt đã có nhà chờ. Tuy nhiên, vào giờ cao điểm, hầu như hành khách vẫn phải đứng chờ vì không đủ chỗ ngồi. Câu hỏi đặt ra, liệu DA có xây mỗi nhà chờ diện tích bao nhiêu, có đủ rộng để tất cả hành khách chờ có đủ chỗ ngồi?

Theo tờ trình của Sở GTVT Hà Nội, DA sẽ xây dựng 600 nhà chờ, trong khi thống kê cho thấy hiện nay xe buýt ở nội thành Hà Nội có tới 1.078 điểm dừng đón trả khách. Trong khi đó, DA sẽ lắp đặt tới 1.200 biển thông tin quảng cáo tại các dải phân cách. Do đó một vấn đề nữa đặt ra, DA thực sự muốn làm nhà chờ cho khách hay chỉ muốn tận dụng để lắp đặt biển quảng cáo để kinh doanh?

Trả lời PLVN, PGS.TS Bùi Thị An – nguyên đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, Viện trưởng Viện Tài nguyên môi trường và Phát triển cộng đồng cho biết, DA cần được bàn bạc, lấy ý kiến phản biện một cách nghiêm túc. “Xây dựng nhà chờ mới liệu có phải là giải pháp để làm tăng lượng hành khách đi xe buýt không? Xây để làm gì?” - bà An đặt vấn đề.

Theo bà An, việc xây dựng các nhà chờ xe buýt là cần thiết, nhưng kèm theo các nhà chờ này là hàng nghìn biển thông tin quảng cáo thì cần xem xét một cách cẩn thận trước khi triển khai. “Đặt biển quảng cáo chỗ nào cho hợp lý, không làm mất mỹ quan đô thị cần được đánh giá lại” - bà An nói và cho biết, hiện giao thông Hà Nội rất đông, nhiều nơi lộn xộn, nhất là vào giờ cao điểm. Trong khi đó, biển quảng cáo lại được đặt ở dải phân cách gây sự chú ý của tài xế, có thể dẫn đến tình trạng giao thông thêm lộn xộn, mất mỹ quan.

Tin cùng chuyên mục

Khởi công Đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

Khởi công Đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

(PLVN) - Ngày 14/12, tại tỉnh Bình Phước diễn ra Lễ động thổ khởi công công trình Đường cao tốc TP HCM -Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Phước và công bố giai đoạn 2 Khu công nghiệp Becamex Bình Phước, đồng thời khánh thành giai đoạn 1 nhà máy sản xuất lốp ô tô của Công ty TNHH HAOHUA (Việt Nam). Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự các sự kiện.

Đọc thêm

2 người tử vong trên quốc lộ

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 9, đoạn qua thị trấn Cam Lộ.
(PLVN) - Trong 2 ngày (10 và 11/12), trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 9 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong.

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.