Hà Nội: Đăng ký hộ tịch quá hạn còn cao

Tổng kết công tác đăng ký và quản lý hộ tịch trên địa bàn thành phố chiều qua (18/4), UBND TP. Hà Nội thừa nhận: dù đạt được nhiều kết quả, kiện toàn cơ bản bộ máy ở ba cấp song tỷ lệ đăng ký hộ tịch của Hà Nội vẫn còn cao.

Tổng kết công tác đăng ký và quản lý hộ tịch trên địa bàn thành phố chiều qua (18/4), UBND TP. Hà Nội thừa nhận: dù đạt được nhiều kết quả, kiện toàn cơ bản bộ máy ở ba cấp song tỷ lệ đăng ký hộ tịch của Hà Nội vẫn còn cao.

Tỷ lệ đăng ký hộ tịch quá hạn trên địa bàn Hà Nội vẫn còn cao.
Tỷ lệ đăng ký hộ tịch quá hạn trên địa bàn Hà Nội vẫn còn cao.

Cởi mở quá dễ bị lợi dụng

Với việc thực hiện Nghị định 158, UBND TP. Hà Nội đánh giá “đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác Tư pháp cơ sở; từng bước xây dựng được đội ngũ công chức Tư pháp hộ tịch có trình độ văn hóa, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tạo thuận lợi cho người dân”.

Tuy nhiên, hạn chế lớn trong công tác hộ tịch hiện nay, theo UBND TP là có  còn quá nhiều cấp có thẩm quyền đăng ký Hộ tịch dẫn  đến tình trạng dữ liệu hộ tịch bị phân tán ở nhiều cấp không kiểm soát được; các quy định về thẩm quyền còn bất cập, chưa rõ ràng, thiếu thống nhất dẫn đến vẫn còn tình trạng đăng ký sai thẩm quyền do chưa phân định được thẩm quyền đăng ký. Việc phân định thẩm quyền đăng ký hộ tịch (trong nước và nước ngoài), giữa cấp xã và cấp tỉnh còn khá phức tạp, rườm rà do đó dễ dẫn dến việc giải quyết sai thẩm quyền do nhầm lẫn trong phân định thẩm quyền.

Một số quy định liên quan đến giám hộ chưa đầy đủ, thiếu thủ tục đăng ký giám sát việc giám hộ. Quy định về hồ sơ đăng ký kết hôn chưa thật đảm bảo chặt chẽ để chứng minh việc đăng ký kết hôn đáp ứng các điều kiện kết hôn và không vi phạm những trường hợp cấm kết hôn (giữa những người cùng dòng máu trực hệ, có họ trong phạm vi 3 đời..).

Các quy định về đăng ký quá hạn, đăng ký lại, xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký khai sinh trong trường hợp không có giấy chứng sinh, nhận cha, mẹ con... lại quá cởi mở, mặt tích cực sẽ tạo điều kiện cho người dân, tuy nhiên dễ bị người dân lợi dụng, cán bộ giải quyết đăng ký tuỳ tiện. Việc cấp lại bản chính giấy khai sinh quá đơn giản, dễ tạo cho người dân tâm lý không có ý thức giữ gìn giấy tờ hộ tịch, mặt khác làm cho khối lượng việc của cán bộ Tư pháp tăng lên, trong khi đó không quy định cấp lại giấy chứng nhận kết hôn, giấy chứng tử, dẫn đến người dân gặp khó khăn trong thực hiện các giao dịch có liên quan

Cần quy định trách nhiệm pháp lý của hộ tịch viên

Cũng theo đánh giá của UBND TP: đội ngũ làm công tác đăng ký, quản lý hộ tịch từ TP đến xã, phường đã được kiện toàn, củng cố cơ bản. Đến nay, trong tổng số 577 xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố có 861 cán bộ Tư pháp, trong đó 542 công chức Tư pháp hộ tịch xã có trình độ Đại học Luật (chiếm 62,7%); còn lại là trung cấp luật và các cán bộ có trình độ chuyên môn khác; 100% cán bộ được đào tạo được đào tạo bỗi dưỡng chuyên môn ngiệp vụ về đăng ký và quản lý Hộ tịch; một số xã, phường còn có công chức chuyên trách thực hiện công tác đăng ký và giúp UBND cấp xã quản lý hộ tịch;  có 554 cán bộ chiếm (64,3%) cán bộ tư pháp đã làm công tác tư pháp hộ tịch từ 05 năm trở lên.

Tuy nhiên, UBND TP cũng cho biết: vẫn còn một bộ phận cán bộ tư pháp hộ tịch chưa được đào tạo bài bản về chuyên môn, nghiệp vụ; một số cán bộ tư pháp hộ tịch làm việc theo chế độ hợp đồng; số cán bộ chuyên trách thực hiện công tác hộ tịch quá ít và ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ công tác hộ tịch vẫn phải  thực hiện 11 nhiệm vụ công tác tư pháp khác chưa kể các nhiệm vụ khác được lãnh đạo UBND giao. Do vậy, việc đầu tư thời gian cho công tác quản lý, đăng ký hộ tịch vẫn còn những hạn chế, nhất là những nhiệm vụ nắm địa bàn, xác minh, kiểm tra và vận động nhân dân đi đăng ký kịp thời các sự kiện hộ tịch phát sinh, tỷ lệ đăng ký hộ tịch quá hạn trên địa bàn thành phố hàng năm vẫn còn cao.

Để bảo đảm ổn định và nâng cao chất lượng công tác hộ tịch ở cơ sở, UBND TP Hà Nội cho rằng, dự thảo Luật Hộ tịch cần quy định chức danh hộ tịch viên. Tuy nhiên, cần quy định cụ thể về tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm hộ tịch viên (cử nhân luật đối với khu vực đô thị, trung cấp luật đối với khu vực nông thôn, trình độ tin học, thời gian tham gia công tác…). Đồng thời, quy định cụ thể về quyền hạn, trách nhiệm pháp lý, chế tài và chế độ phụ cấp đối với hộ tịch viên.

Nam Hòa

Đọc thêm

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.

Công tác Thi hành án dân sự 2024: Giải pháp đột phá từ những địa bàn trọng điểm

Cưỡng chế THADS tại TP.Hồ Chí Minh, ảnh Cẩm Tú
(PLVN) -Số lượng biên chế giảm, trong khi lượng án tăng cả về việc, về tiền và tính chất phức tạp tăng cao ở nhiều thành phố lớn. Tuy nhiên, khắc phục khó khăn, năm 2024, các cơ quan Thi hành án dân sự (THADS) ở những địa bàn trọng điểm đã thực hiện nhiều giải pháp, góp phần quan trọng đưa công tác THADS toàn quốc vượt chỉ tiêu đề ra.

Đề xuất thời gian tham gia bồi dưỡng chuyên môn của đấu giá viên ít nhất 8 giờ/năm

Đề xuất thời gian tham gia bồi dưỡng chuyên môn của đấu giá viên ít nhất 8 giờ/năm
(PLVN) -Đây là vấn đề đáng chú ý tại Dự thảo Thông tư quy định về chương trình khung của khóa đào tạo nghề đấu giá, cơ sở đào tạo nghề đấu giá; tập sự và kiểm tra kết quả tập sự hành nghề đấu giá; chương trình, nội dung và tổ chức bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ của đấu giá viên; hướng dẫn lựa chọn tổ chức hành nghề đấu giá tài sản; biểu mẫu trong lĩnh vực đấu giá tài sản do Bộ Tư pháp xây dựng.

Cân nhắc kéo dài thời hạn thực hiện Nghị quyết 09

Toàn cảnh cuộc họp.
(PLVN) -Ngày 10/12, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng đã chủ trì cuộc họp thẩm định dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chi tổ chức và hoạt động bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) năm 2025.

Bộ Tư pháp thăm dò ý kiến đối với các sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành

Bộ Tư pháp thăm dò ý kiến đối với các sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành
(PLVN) - Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Tư pháp và Quy chế Bình xét, công bố các sự kiện nổi bật hàng năm của ngành Tư pháp (ban hành kèm theo Quyết định số 2972/QĐ-BTP ngày 22/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp), để có cơ sở đánh giá, bình chọn 10 sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành Tư pháp, Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức thăm dò dư luận đối với các sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành.