Hà Nội: Đăng ký hộ tịch quá hạn còn cao

Tổng kết công tác đăng ký và quản lý hộ tịch trên địa bàn thành phố chiều qua (18/4), UBND TP. Hà Nội thừa nhận: dù đạt được nhiều kết quả, kiện toàn cơ bản bộ máy ở ba cấp song tỷ lệ đăng ký hộ tịch của Hà Nội vẫn còn cao.

Tổng kết công tác đăng ký và quản lý hộ tịch trên địa bàn thành phố chiều qua (18/4), UBND TP. Hà Nội thừa nhận: dù đạt được nhiều kết quả, kiện toàn cơ bản bộ máy ở ba cấp song tỷ lệ đăng ký hộ tịch của Hà Nội vẫn còn cao.

Tỷ lệ đăng ký hộ tịch quá hạn trên địa bàn Hà Nội vẫn còn cao.
Tỷ lệ đăng ký hộ tịch quá hạn trên địa bàn Hà Nội vẫn còn cao.

Cởi mở quá dễ bị lợi dụng

Với việc thực hiện Nghị định 158, UBND TP. Hà Nội đánh giá “đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác Tư pháp cơ sở; từng bước xây dựng được đội ngũ công chức Tư pháp hộ tịch có trình độ văn hóa, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tạo thuận lợi cho người dân”.

Tuy nhiên, hạn chế lớn trong công tác hộ tịch hiện nay, theo UBND TP là có  còn quá nhiều cấp có thẩm quyền đăng ký Hộ tịch dẫn  đến tình trạng dữ liệu hộ tịch bị phân tán ở nhiều cấp không kiểm soát được; các quy định về thẩm quyền còn bất cập, chưa rõ ràng, thiếu thống nhất dẫn đến vẫn còn tình trạng đăng ký sai thẩm quyền do chưa phân định được thẩm quyền đăng ký. Việc phân định thẩm quyền đăng ký hộ tịch (trong nước và nước ngoài), giữa cấp xã và cấp tỉnh còn khá phức tạp, rườm rà do đó dễ dẫn dến việc giải quyết sai thẩm quyền do nhầm lẫn trong phân định thẩm quyền.

Một số quy định liên quan đến giám hộ chưa đầy đủ, thiếu thủ tục đăng ký giám sát việc giám hộ. Quy định về hồ sơ đăng ký kết hôn chưa thật đảm bảo chặt chẽ để chứng minh việc đăng ký kết hôn đáp ứng các điều kiện kết hôn và không vi phạm những trường hợp cấm kết hôn (giữa những người cùng dòng máu trực hệ, có họ trong phạm vi 3 đời..).

Các quy định về đăng ký quá hạn, đăng ký lại, xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký khai sinh trong trường hợp không có giấy chứng sinh, nhận cha, mẹ con... lại quá cởi mở, mặt tích cực sẽ tạo điều kiện cho người dân, tuy nhiên dễ bị người dân lợi dụng, cán bộ giải quyết đăng ký tuỳ tiện. Việc cấp lại bản chính giấy khai sinh quá đơn giản, dễ tạo cho người dân tâm lý không có ý thức giữ gìn giấy tờ hộ tịch, mặt khác làm cho khối lượng việc của cán bộ Tư pháp tăng lên, trong khi đó không quy định cấp lại giấy chứng nhận kết hôn, giấy chứng tử, dẫn đến người dân gặp khó khăn trong thực hiện các giao dịch có liên quan

Cần quy định trách nhiệm pháp lý của hộ tịch viên

Cũng theo đánh giá của UBND TP: đội ngũ làm công tác đăng ký, quản lý hộ tịch từ TP đến xã, phường đã được kiện toàn, củng cố cơ bản. Đến nay, trong tổng số 577 xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố có 861 cán bộ Tư pháp, trong đó 542 công chức Tư pháp hộ tịch xã có trình độ Đại học Luật (chiếm 62,7%); còn lại là trung cấp luật và các cán bộ có trình độ chuyên môn khác; 100% cán bộ được đào tạo được đào tạo bỗi dưỡng chuyên môn ngiệp vụ về đăng ký và quản lý Hộ tịch; một số xã, phường còn có công chức chuyên trách thực hiện công tác đăng ký và giúp UBND cấp xã quản lý hộ tịch;  có 554 cán bộ chiếm (64,3%) cán bộ tư pháp đã làm công tác tư pháp hộ tịch từ 05 năm trở lên.

Tuy nhiên, UBND TP cũng cho biết: vẫn còn một bộ phận cán bộ tư pháp hộ tịch chưa được đào tạo bài bản về chuyên môn, nghiệp vụ; một số cán bộ tư pháp hộ tịch làm việc theo chế độ hợp đồng; số cán bộ chuyên trách thực hiện công tác hộ tịch quá ít và ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ công tác hộ tịch vẫn phải  thực hiện 11 nhiệm vụ công tác tư pháp khác chưa kể các nhiệm vụ khác được lãnh đạo UBND giao. Do vậy, việc đầu tư thời gian cho công tác quản lý, đăng ký hộ tịch vẫn còn những hạn chế, nhất là những nhiệm vụ nắm địa bàn, xác minh, kiểm tra và vận động nhân dân đi đăng ký kịp thời các sự kiện hộ tịch phát sinh, tỷ lệ đăng ký hộ tịch quá hạn trên địa bàn thành phố hàng năm vẫn còn cao.

Để bảo đảm ổn định và nâng cao chất lượng công tác hộ tịch ở cơ sở, UBND TP Hà Nội cho rằng, dự thảo Luật Hộ tịch cần quy định chức danh hộ tịch viên. Tuy nhiên, cần quy định cụ thể về tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm hộ tịch viên (cử nhân luật đối với khu vực đô thị, trung cấp luật đối với khu vực nông thôn, trình độ tin học, thời gian tham gia công tác…). Đồng thời, quy định cụ thể về quyền hạn, trách nhiệm pháp lý, chế tài và chế độ phụ cấp đối với hộ tịch viên.

Nam Hòa

Đọc thêm

Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp: Quyết tâm cao trong công tác kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 28/3, Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, thi hành án dân sự theo các quy định số 131-QĐ/TW và 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị với sự chủ trì của đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6
(PLVN) - Sáng 28/3, Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị trực tiếp và được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu cấp huyện, cấp xã triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Ngoài điểm cầu chính, Hội nghị còn kết nối trực tuyến đến 7 điểm cầu cấp huyện và 64 điểm cầu cấp xã.

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.