Hà Nội: Còn tình trạng lạm dụng bản sao có chứng thực

Tư pháp phường quá tải vì chứng thực bản sao
Tư pháp phường quá tải vì chứng thực bản sao
(PLO) - Mặc dù mới đây Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 17 về một số biện pháp chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực các giấy tờ, văn bản khi thực hiện thủ tục hành chính nhưng ở Hà Nội, nhiều cơ quan chức năng vẫn yêu cầu người dân phải nộp bản sao có chứng thực. Việc này vừa gây mất thời gian, chi phí cho người dân vừa tạo ra áp lực không nhỏ cho các cơ quan hành chính nhà nước ở cơ sở.
Ghi nhận từ phường Lê Đại Hành
Có mặt tại bộ phận tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ hành chính phường Lê Đại Hành (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) mới thấy hết cảnh đông đúc khi người dân đi làm các thủ tục hành chính. Căn phòng tầng 1 rộng chừng vài chục mét vuông của phường khi ấy mới là đầu giờ sáng nhưng đã chật kín người, chỉ chừa khoảng hơn một mét giữa lấy lối đi lại, còn lại hai bên đặt 2 cái bàn to, dài song song nhau để cán bộ ngồi làm việc. Phía trước cửa, hai hàng người đứng xếp hàng thẳng tắp trước máy photo liên tục in sao.
“Ở đây các cán bộ làm sao y, chứng thực không những làm tất cả các ngày từ thứ hai đến thứ sáu theo quy định của Nhà nước mà còn làm thêm cả sáng thứ bảy để giải quyết riêng việc chứng thực cho dân. Mỗi ngày phường chúng tôi sao y, chứng thực xấp xỉ 1.000 các loại văn bản giấy tờ cho người dân, số tiền nộp cho Nhà nước trung bình khoảng 3 triệu đồng” - ông Đặng Trần Phan, cán bộ tư pháp phường Lê Đại Hành nhẩm tính rồi cho biết.
Chị Nga, nhà ở Cầu Gỗ cho biết: “Tôi có mặt ở đây từ lúc 7h30 sáng để chờ được sao y, chứng thực hộ khẩu, chứng minh nhân dân, giấy khai sinh để kịp nộp cho trường mầm non, năm nay bé nhà tôi bắt đầu đi học.  Tôi nghe người hàng xóm nói nếu không đến sớm thì sẽ phải chờ đợi rất lâu nên phải cố gắng thu xếp việc nhà để đi chứng thực”. 
Lê Đại Hành là một trong những phường của quận Hai Bà Trưng và  thành phố Hà Nội có số lượng người đến chứng thực giấy tờ lớn nhất. Bà Hoàng Thanh Thủy, Chủ tịch UBND phường cho biết:  “Người dân có nhu cầu đến làm các thủ tục hành chính thì chúng tôi không thể không làm. Mỗi ngày với 4 cán bộ tiếp nhận hồ sơ, rồi Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch phường ngồi ký mà cũng không hết việc”.
Thực trạng chung?
Tại UBND quận Ba Đình, chị Nguyễn Thu Hương là kế toán một công ty xây dựng khệ nệ ôm một đống giấy tờ vừa photo, đang chờ tới lượt mình làm thủ tục sao y, giọng mệt mỏi nói: “Giấy gì người ta cũng bắt có chứng thực! Bên cơ quan yêu cầu giấy tờ sao y, chứng thực thì chúng tôi sao dám yêu cầu ngược lại rằng chỉ cần photo bản sao và cầm bản chính đi đối chiếu là được? Tháng nào ít nhất tôi cũng “được gặp” các anh chị ở UBND quận Ba Đình này đôi lần. Tại quận Ba Đình, các cán bộ làm nhanh nên ngay trong sáng hay cùng lắm là chiều  lấy được luôn giấy tờ, chứ một số phường, quận khác phải đến ngày hôm sau mới lấy được”.
Tại UBND quận Cầu Giấy, anh Tấn đang gấp rút chứng thực sổ đỏ và sổ hộ khẩu gia đình nộp gấp cho cơ quan Thuế để công ty anh kịp giao hóa đơn cho khách, anh ngán ngẩm cho biết: “Mấy ngày hôm nay tôi cứ chạy đến  cơ quan Thuế rồi về  UBND quận Cầu Giấy, mỗi lần đến cơ quan thuế là họ bảo thiếu một thứ. Không biết bao giờ tôi mới xong mấy khoản giấy tờ  này, thấy mệt và đau đầu quá!”.
Năm 2007, Chính phủ đã ban hành Nghị định 79 về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký đã quy định rõ: “Cơ quan, tổ chức tiếp nhận bản sao không có chứng thực có quyền yêu cầu xuất trình bản chính để đối chiếu. Người đối chiếu phải ký xác nhận vào bản sao và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao so với bản chính”.
Mới đây nhất, ngày 20/6/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 17 về một số biện pháp chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực các giấy tờ, văn bản khi thực hiện thủ tục hành chính. Tuy nhiên, trên thực tế tình trạng sử dụng bản sao có chứng thực vẫn bị lạm dụng ở nhiều cơ quan, tổ chức, trong đó có Hà Nội. Việc làm này không những gây phiền hà, tốn kém cho người dân, lãng phí cho xã hội mà còn tạo áp lực, quá tải đối với UBND cấp quận, huyện, cấp xã, phường trong công tác chứng thực. Một bộ phận công chức, viên chức khi tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính do tâm lý ngại đối chiếu, sợ trách nhiệm nên đã yêu cầu cá nhân, tổ chức nộp bản sao từ sổ gốc, bản sao có chứng thực mà không tiếp nhận bản sao để tự đối chiếu với bản chính.
“Phải tuyên truyền rộng rãi Chỉ thị 17 đến người dân và các cơ quan chức năng để mọi người biết và tuân thủ nghiêm. Quan trọng nhất, đó là nơi nhận hồ sơ, giấy tờ không được đòi hỏi bản sao có chứng thực mà chỉ cần yêu cầu người dân đem bản chính đến để đối chiếu. Nếu nơi nào thực hiện không nghiêm, cần có biện pháp xử lý” - bà Hoàng Thanh Thủy, Chủ tịch UBND phường Lê Đại Hành nhấn mạnh. 
Đây cũng là ý kiến của nhiều cơ quan hành chính cấp cơ sở (quận, huyện, xã phường). Bởi lẽ, việc tiếp nhận hồ sơ nhất thiết phải có sao y bản chính  không những khiến người dân tốn kém, mệt mỏi mà còn tạo gánh nặng cho cơ quan nhà nước trong điều kiện công việc nhiều, biên chế lại có hạn. 

Tin cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.