Hà Nội: Còn tình trạng lạm dụng bản sao có chứng thực

Tư pháp phường quá tải vì chứng thực bản sao
Tư pháp phường quá tải vì chứng thực bản sao
(PLO) - Mặc dù mới đây Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 17 về một số biện pháp chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực các giấy tờ, văn bản khi thực hiện thủ tục hành chính nhưng ở Hà Nội, nhiều cơ quan chức năng vẫn yêu cầu người dân phải nộp bản sao có chứng thực. Việc này vừa gây mất thời gian, chi phí cho người dân vừa tạo ra áp lực không nhỏ cho các cơ quan hành chính nhà nước ở cơ sở.
Ghi nhận từ phường Lê Đại Hành
Có mặt tại bộ phận tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ hành chính phường Lê Đại Hành (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) mới thấy hết cảnh đông đúc khi người dân đi làm các thủ tục hành chính. Căn phòng tầng 1 rộng chừng vài chục mét vuông của phường khi ấy mới là đầu giờ sáng nhưng đã chật kín người, chỉ chừa khoảng hơn một mét giữa lấy lối đi lại, còn lại hai bên đặt 2 cái bàn to, dài song song nhau để cán bộ ngồi làm việc. Phía trước cửa, hai hàng người đứng xếp hàng thẳng tắp trước máy photo liên tục in sao.
“Ở đây các cán bộ làm sao y, chứng thực không những làm tất cả các ngày từ thứ hai đến thứ sáu theo quy định của Nhà nước mà còn làm thêm cả sáng thứ bảy để giải quyết riêng việc chứng thực cho dân. Mỗi ngày phường chúng tôi sao y, chứng thực xấp xỉ 1.000 các loại văn bản giấy tờ cho người dân, số tiền nộp cho Nhà nước trung bình khoảng 3 triệu đồng” - ông Đặng Trần Phan, cán bộ tư pháp phường Lê Đại Hành nhẩm tính rồi cho biết.
Chị Nga, nhà ở Cầu Gỗ cho biết: “Tôi có mặt ở đây từ lúc 7h30 sáng để chờ được sao y, chứng thực hộ khẩu, chứng minh nhân dân, giấy khai sinh để kịp nộp cho trường mầm non, năm nay bé nhà tôi bắt đầu đi học.  Tôi nghe người hàng xóm nói nếu không đến sớm thì sẽ phải chờ đợi rất lâu nên phải cố gắng thu xếp việc nhà để đi chứng thực”. 
Lê Đại Hành là một trong những phường của quận Hai Bà Trưng và  thành phố Hà Nội có số lượng người đến chứng thực giấy tờ lớn nhất. Bà Hoàng Thanh Thủy, Chủ tịch UBND phường cho biết:  “Người dân có nhu cầu đến làm các thủ tục hành chính thì chúng tôi không thể không làm. Mỗi ngày với 4 cán bộ tiếp nhận hồ sơ, rồi Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch phường ngồi ký mà cũng không hết việc”.
Thực trạng chung?
Tại UBND quận Ba Đình, chị Nguyễn Thu Hương là kế toán một công ty xây dựng khệ nệ ôm một đống giấy tờ vừa photo, đang chờ tới lượt mình làm thủ tục sao y, giọng mệt mỏi nói: “Giấy gì người ta cũng bắt có chứng thực! Bên cơ quan yêu cầu giấy tờ sao y, chứng thực thì chúng tôi sao dám yêu cầu ngược lại rằng chỉ cần photo bản sao và cầm bản chính đi đối chiếu là được? Tháng nào ít nhất tôi cũng “được gặp” các anh chị ở UBND quận Ba Đình này đôi lần. Tại quận Ba Đình, các cán bộ làm nhanh nên ngay trong sáng hay cùng lắm là chiều  lấy được luôn giấy tờ, chứ một số phường, quận khác phải đến ngày hôm sau mới lấy được”.
Tại UBND quận Cầu Giấy, anh Tấn đang gấp rút chứng thực sổ đỏ và sổ hộ khẩu gia đình nộp gấp cho cơ quan Thuế để công ty anh kịp giao hóa đơn cho khách, anh ngán ngẩm cho biết: “Mấy ngày hôm nay tôi cứ chạy đến  cơ quan Thuế rồi về  UBND quận Cầu Giấy, mỗi lần đến cơ quan thuế là họ bảo thiếu một thứ. Không biết bao giờ tôi mới xong mấy khoản giấy tờ  này, thấy mệt và đau đầu quá!”.
Năm 2007, Chính phủ đã ban hành Nghị định 79 về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký đã quy định rõ: “Cơ quan, tổ chức tiếp nhận bản sao không có chứng thực có quyền yêu cầu xuất trình bản chính để đối chiếu. Người đối chiếu phải ký xác nhận vào bản sao và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao so với bản chính”.
Mới đây nhất, ngày 20/6/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 17 về một số biện pháp chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực các giấy tờ, văn bản khi thực hiện thủ tục hành chính. Tuy nhiên, trên thực tế tình trạng sử dụng bản sao có chứng thực vẫn bị lạm dụng ở nhiều cơ quan, tổ chức, trong đó có Hà Nội. Việc làm này không những gây phiền hà, tốn kém cho người dân, lãng phí cho xã hội mà còn tạo áp lực, quá tải đối với UBND cấp quận, huyện, cấp xã, phường trong công tác chứng thực. Một bộ phận công chức, viên chức khi tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính do tâm lý ngại đối chiếu, sợ trách nhiệm nên đã yêu cầu cá nhân, tổ chức nộp bản sao từ sổ gốc, bản sao có chứng thực mà không tiếp nhận bản sao để tự đối chiếu với bản chính.
“Phải tuyên truyền rộng rãi Chỉ thị 17 đến người dân và các cơ quan chức năng để mọi người biết và tuân thủ nghiêm. Quan trọng nhất, đó là nơi nhận hồ sơ, giấy tờ không được đòi hỏi bản sao có chứng thực mà chỉ cần yêu cầu người dân đem bản chính đến để đối chiếu. Nếu nơi nào thực hiện không nghiêm, cần có biện pháp xử lý” - bà Hoàng Thanh Thủy, Chủ tịch UBND phường Lê Đại Hành nhấn mạnh. 
Đây cũng là ý kiến của nhiều cơ quan hành chính cấp cơ sở (quận, huyện, xã phường). Bởi lẽ, việc tiếp nhận hồ sơ nhất thiết phải có sao y bản chính  không những khiến người dân tốn kém, mệt mỏi mà còn tạo gánh nặng cho cơ quan nhà nước trong điều kiện công việc nhiều, biên chế lại có hạn. 

Tin cùng chuyên mục

Cục THADS Bình Định tổ chức hội nghị trực báo công tác THADS Quý I năm 2025.

Cục THADS Bình Định: Giao chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2025

(PLVN) - Mới đây, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Bình Định đã ban hành quyết định giao chỉ tiêu, nhiệm vụ THADS, theo dõi thi hành án hành chính (THAHC) đồng thời đề ra các giải pháp cụ thể để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ.

Đọc thêm

Làm tốt vai trò “dẫn dắt” chuyển đổi số trong Bộ, ngành Tư pháp

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi phát biểu chỉ đạo hội nghị.
(PLVN) - Tại Hội nghị triển khai công tác năm 2025 của Cục Công nghệ thông tin (CNTT) diễn ra chiều 13/1, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi yêu cầu Cục cần nâng cao tính chuyên nghiệp, khoa học, chủ động, sáng tạo để làm tốt công tác hướng dẫn, “dẫn dắt” các đơn vị của Bộ, ngành Tư pháp trong chuyển đổi số.

Trao “Mái ấm Tư pháp" tại Ninh Bình: Lan tỏa yêu thương dịp Xuân Ất Tỵ 2025

“Mái ấm Tư pháp" tại Ninh Bình (Ảnh: Hoàng Giáp)
(PLVN) - Chiều ngày 10/1, tại huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, Báo Pháp luật Việt Nam đã phối hợp cùng Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), Bệnh viện thẩm mỹ Saigon Young, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị trấn Yên Thịnh tổ chức lễ bàn giao hai căn nhà “Mái ấm Tư pháp” cho hai gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Phó Giám đốc Sở Tư pháp Bình Định Phạm Dân: Người cán bộ Tư pháp tận tâm

Ông Phạm Dân, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Bình Định
(PLVN) - Trong hơn 30 năm gắn bó với ngành Tư pháp, ông Phạm Dân, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Bình Định vẫn được biết đến như một con người luôn gắn bó với những trang viết, nhất là về các hạn chế, chồng chéo, bất cập trong hệ thống pháp luật. Qua đó, góp phần cùng tập thể Sở để lại nhiều dấu ấn và đóng góp tích cực vào sự phát triển của Tư pháp địa phương, cũng như góp phần hoàn thành nhiệm vụ công việc của Bộ, ngành Tư pháp. 

Báo Pháp luật Việt Nam và Công ty CP MBN Jupiter ủng hộ 200 triệu đồng xây nhà cho người nghèo ở huyện Cẩm Xuyên

Lãnh đạo huyện Cẩm Xuyên tiếp nhận biểu trưng của các cơ quan, đơn vị ủng hộ chương trình “Xuân ấm tình người”. Ảnh: PV
(PLVN) - Hưởng ứng Chương trình “Xuân ấm tình người” do UBND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) tổ chức nhằm giúp đỡ người nghèo đón Tết Ất Tỵ và đóng góp quỹ xóa nhà tạm, nhà dột nát, xây dựng nhà đại đoàn kết năm 2025, Báo Pháp luật Việt Nam và Công ty CP MBN Jupiter tại Hà Nội đã ủng hộ 200 triệu đồng.

Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho việc xây dựng và vận hành hệ thống VBQPPL thống nhất, đồng bộ

Cảnh phiên họp.
(PLVN) - Ngày 10/1, Bộ Tư pháp tổ chức họp Tổ biên tập dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật Trần Anh Đức chủ trì phiên họp. Tham dự phiên họp là đại diện các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp; bộ, ngành khác có liên quan.

Xây dựng Ngành Thi hành án Quân đội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

Xây dựng Ngành Thi hành án Quân đội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới
(PLVN) -  Tại Hội nghị tổng kết công tác Thi hành án dân sự (THADS) năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Ngành Thi hành án Quân đội diễn ra chiều 9/1, Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng, Cục trưởng Cục Thi hành án (Bộ Quốc phòng) đề nghị trong năm 2025, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành cần đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, triển khai có hiệu quả các giải pháp đã đề ra, tạo sự chuyển biến đột phá trong cơ quan, đơn vị, xây dựng Ngành Thi hành án ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thẩm định dự án Luật Cấp, thoát nước

Cảnh phiên họp.
(PLVN) - Sáng 9/1, Bộ Tư pháp tổ chức họp Hội đồng thẩm định Dự án Luật Cấp, thoát nước. Đồng chủ trì phiên họp là Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng và Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn.

Bộ Quốc phòng sơ kết Đề án 1371

Các đại biểu dự Hội nghị
(PLVN) -Sáng 9/1, Bộ Quốc phòng đã tổ chức Hội nghị Sơ kết giai đoạn 1 (2021-2024) thực hiện Đề án “Phát huy vai trò của lực lượng Quân đội nhân dân tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở giai đoạn 2021-2027” (Đề án 1371) theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Chính phủ xác định tập trung phát triển mạnh doanh nghiệp tư nhân

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình. (Ảnh: Chinhphu.vn)
(PLVN) - Một trong 8 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá năm 2025 được Chính phủ xác định là huy động tối đa các nguồn lực xã hội, khai thác hiệu quả nguồn lực từ doanh nghiệp nhà nước, phát triển mạnh doanh nghiệp tư nhân. Trong đó, có nhiệm vụ xây dựng Đề án về cơ chế, chính sách hình thành và phát triển doanh nghiệp dân tộc, giữ vai trò tiên phong, dẫn dắt. Đây là thông tin được Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cho biết tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Chính phủ và chính quyền địa phương được tổ chức theo hình thức trực tuyến ngày 8/1.