Hà Nội: Con đường gốm sứ xuống cấp nghiêm trọng

Hiện trạng xuống cấp của con đường gốm sứ.
Hiện trạng xuống cấp của con đường gốm sứ.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đã từng là một niềm tự hào, nay con đường gốm sứ chỉ còn lại nuối tiếc khi ngày một xuống cấp, nhiều chỗ nứt, vỡ lâu ngày chưa được cải tạo.

Con đường gốm sứ là một công trình nghệ thuật trong chương trình chào đón đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Tháng 10/2010, công trình này được Tổ chức kỷ lục Guinness công nhận là bức tranh gốm dài nhất thế giới (gần 4.000 m), chạy dài từ cửa khẩu Vạn Kiếp (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đến cửa khẩu An Dương (quận Tây Hồ, Hà Nội).

Công trình con đường gốm sứ có diện tích 6.950m2, được khởi công từ năm 2008, hoàn thiện vào tháng 10/2010. Bức tranh gốm với 21 trường đoạn là những tác phẩm nghệ thuật, phác họa lịch sử Việt Nam, danh lam thắng cảnh cùng những tinh hoa của các làng nghề gốm truyền thống như Bát Tràng, Phù Lãng, Chu Đậu, Bình Dương, Vĩnh Long, Bàu Trúc...

Vào năm 2020, hơn 600 m chiều dài tranh gốm đoạn ngã ba Nghi Tàm - Xuân Diệu (Q.Tây Hồ, Hà Nội) bị phá dỡ để mở rộng đường đến cầu Nhật Tân. Như vậy, hiện con đường gốm sứ chỉ còn lại chiều dài hơn 3.300 m.

Tuy nhiên, sau nhiều năm "phơi sương, phơi gió" cùng với việc không thường xuyên được cơ quan chức năng trùng tu, hiện nhiều trường đoạn bích họa của con đường gốm sứ bị xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều vị trí đã bong tróc cả lớp gốm, chỉ còn trơ lại bề mặt gạch tường bên trong.

Ở nhiều đoạn, mặt tường dần bị hư hỏng và có dấu hiệu sẽ lan rộng nếu không được sửa chữa. Nguyên nhân một phần được xác định do tác động của thời tiết thay đổi trong thời gian dài đã làm cho những viên gạch gốm sứ không còn bám dính được trên bề mặt. Không chỉ vậy, được biết, khi mùa đông đến, một số người dân đã đốt lửa sát tường làm cho tình trạng các viên gạch rơi, nứt trở nên nghiêm trọng hơn.

Bên cạnh đó, tình trạng nhiều người dân thiếu ý thức, vứt rác, thậm chí phóng uế bừa bãi ở khu vực con đường gốm sứ từ lâu đã là một vấn đề nhức nhối chưa được giải quyết một cách triệt để. Điều này không những gây ô nhiễm môi trường mà còn làm mất đi mỹ quan của Thủ đô Hà Nội.

Dù từng “vang bóng một thời” là niềm tự hào của người Hà Nội, tình trạng xuống cấp trầm trọng hiện nay của con đường gốm sứ khiến cho nhiều người vẫn không khỏi tiếc nuối, xót xa. Tuy vậy, bài toán về việc trả lại vẻ đẹp vốn có cho con đường này vẫn còn là một câu hỏi khó chưa có lời giải đáp!

Một số hình ảnh được ghi nhận lại trên con đường này:

Những vết bong tróc xuất hiện ngày một nhiều.

Những vết bong tróc xuất hiện ngày một nhiều.

Lớp gốm bị bong tróc cả mảng lớn, để trơ lại bề mặt tường bên trong.

Lớp gốm bị bong tróc cả mảng lớn, để trơ lại bề mặt tường bên trong.

Những vết nứt chạy dài trên mặt gốm sứ.

Những vết nứt chạy dài trên mặt gốm sứ.

Những mảnh gốm rơi lả tả bên vệ đường.

Những mảnh gốm rơi lả tả bên vệ đường.

Rác thải vứt ngập ngụa trên vỉa hè càng khiến con đường gốm sứ trở nên nhếch nhác

Rác thải vứt ngập ngụa trên vỉa hè càng khiến con đường gốm sứ trở nên nhếch nhác

Bức tranh gốm bị trơ phần gạch đỏ.

Bức tranh gốm bị trơ phần gạch đỏ.

Liên tiếp những mảng tường lộ ra.

Liên tiếp những mảng tường lộ ra.

Con đường gốm sứ gắn bó với Hà Nội 13 năm, tuy nhiên đến nay mặt tường đã bong tróc, xuống cấp do lâu ngày không được trùng tu, cải tạo.

Con đường gốm sứ gắn bó với Hà Nội 13 năm, tuy nhiên đến nay mặt tường đã bong tróc, xuống cấp do lâu ngày không được trùng tu, cải tạo.

Tin cùng chuyên mục

Xây dựng tiếng nói chung trước thềm đàm phán Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa

Xây dựng tiếng nói chung trước thềm đàm phán Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa

(PLVN) -  Trước thềm Hội nghị Liên chính phủ đàm phán Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa, phiên thứ 5 (INC-5) (sẽ diễn ra từ ngày 24/11 đến 01/12/2024 tại Busan, Hàn Quốc), Hội thảo kỹ thuật với chủ đề “Hướng tới Busan - Kịch bản cho Việt Nam” đã được tổ chức với mục tiêu tham vấn và xây dựng phương án đàm phán, kịch bản của Việt Nam.

Đọc thêm

Hành động cấp bách bảo vệ động vật hoang dã trước nguy cơ tuyệt chủng

Việc buôn bán trái phép các loài ngoại lai là mối đe dọa tiềm ẩn với đa dạng sinh học và sức khỏe con người. (Nguồn: ENV)
(PLVN) - Là nội dung tập tài liệu thường niên vừa được Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) ra mắt nhằm đánh giá và xác định những vấn đề cấp bách cần được ưu tiên để xử lý hiệu quả tình trạng buôn bán động vật hoang dã (ĐVHD) trái phép, góp phần bảo vệ các quần thể ĐVHD nguy cấp, quý, hiếm và từng bước xóa bỏ vai trò của Việt Nam trong mạng lưới buôn bán ĐVHD trái phép toàn cầu.

Nâng tiêu chuẩn khí thải xe máy - bước tiến xanh cho môi trường

Khí thải xe máy là vấn đề nhức nhối với ngành Giao thông và ngành Môi trường. (Nguồn: VGP)
(PLVN) - Đề xuất của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về việc nâng tiêu chuẩn khí thải cho xe gắn máy dưới 50cc lên mức tương đương với xe mô tô trên 50cc đang được dư luận quan tâm. Theo xu thế chung, đây có thể sẽ là một giải pháp hữu hiệu để thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh trong ngành Giao thông vận tải.

Không khí lạnh tăng cường ở miền Bắc

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, khoảng chiều tối và đêm mai, bộ phận không khí lạnh tăng cường sẽ ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ. Nhiệt độ có thể hạ thấp, vùng núi cao có nơi dưới 16 độ C.

Chưa khẳng định có hay không 18.000 lít dầu DO trên tàu hàng chìm ở biển Quảng Nam

Chưa khẳng định có hay không 18.000 lít dầu DO trên tàu hàng chìm ở biển Quảng Nam
(PLVN) - Theo các thuyền viên tàu hàng An Bình Phát 68, khi tàu gặp nạn, chìm ở vùng biển Quảng Nam thì trên tàu có 18.000 lít dầu DO. Tuy nhiên, Đại tá Trần Tiến Hiền cho hay, việc 18.000 lít dầu DO trên tàu hàng An Bình Phát 68 là thuyền trưởng khai báo như vậy, chứ không thể khẳng định được là có đúng hay không.

Hà Nội: Cần nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về môi trường

Hà Nội vẫn còn tình trạng đốt chất thải gây ô nhiễm môi trường.
(PLVN) - Theo Sở TN&MT TP Hà Nội, tình trạng vi phạm pháp luật về môi trường là do nhận thức, ý thức trách nhiệm về bảo vệ môi trường của chủ đầu tư, một số ngành, cấp chính quyền, tổ chức kinh tế, cộng đồng dân cư còn hạn chế và có tình trạng chú trọng lợi ích kinh tế trước mắt, coi nhẹ công tác bảo vệ môi trường còn khá phổ biến.