Hà Nội có bỏ môn thi thứ 4 vào lớp 10 năm nay?

Ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT Hà Nội. Ảnh: Thanh Hùng.
Ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT Hà Nội. Ảnh: Thanh Hùng.
(PLVN) - Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội cho biết, hiện Sở đã trình phương án thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022. Theo đó, học sinh sẽ thi 4 môn.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, học sinh của Hà Nội đang phải tạm dừng đến trường và chuyển sang học trực tuyến.

Nhiều phụ huynh có con chuẩn bị thi vào lớp 10 năm nay hết sức lo lắng. Trên mạng xã hội, phụ huynh bày tỏ mong muốn Hà Nội tiếp tục tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2021 với 3 môn (Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh) như năm 2020, thay vì 4 môn như các năm trước đây, và công bố sớm để học sinh có sự chuẩn bị.

Trao đổi với VietNamNet, ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết, Sở đã trình phương án thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022 với 4 môn lên UBND TP Hà Nội.

Ông Đại cho rằng, không phải vì dịch bệnh Covid-19 mà phải giảm số môn, bởi chương trình học vẫn vậy và việc dạy học trực tuyến được tổ chức và có kiểm soát chất lượng.

“Thi 3 hay 4 môn thì cũng không ảnh hưởng gì đến kết quả học tập của các con, bởi các con vẫn phải học tất cả các môn và thi thực chất. Chưa kể, thi 3 hay 4 môn thì Hà Nội vẫn lấy chừng đó (khoảng 62% trên tổng số) học sinh vào lớp 10 THPT công lập. Quan điểm của Sở GD-ĐT Hà Nội là thi 4 môn, trong đó 1 môn tự chọn công bố sau (cuối tháng 3/2021) để học sinh học đều tất cả các môn”.

Ông Đại nhấn mạnh “không phải vì dịch mà bớt môn, học sinh cứ theo đúng sách giáo khoa mà học”.

Tuy nhiên, ông Đại cũng cho hay, trong trường hợp tình hình dịch phức tạp, Sở có thể xem xét trình UBND TP giảm bớt số môn.

“Dù là phương án nào, Sở GD-ĐT và UBND TP Hà Nội đều sẽ đáp ứng tốt nhất, đảm bảo làm sao có lợi nhất cho học sinh. Phụ huynh cũng không nên quá lo lắng bởi số lượng tuyển đầu vào (khoảng 62%) không thay đổi so năm ngoái" - ông Đại nói.  

Không vì học trực tuyến mà để chất lượng kém đi

Ông Đại cũng đề nghị xã hội, đặc biệt là các phụ huynh cần quan tâm, nhắc nhở các con ý thức tham gia việc học trực tuyến.

“Các nhà trường, các thầy cô đã bỏ nhiều công sức để chuẩn bị các giáo án dạy trực tuyến bởi ngoài việc dạy còn phải chuẩn bị nhiều hình ảnh, tranh vẽ trên máy tính, kể cả các thí nghiệm ảo (của các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) để học sinh không chỉ học lý thuyết.

Do đó, tôi mong các phụ huynh quan tâm, động viên con em mình học tập qua hình thức trực tuyến nghiêm túc để đạt được kết quả cao nhất. Khi các thầy cô và các học sinh cùng lao động thì chương trình, kế hoạch giáo dục sẽ không bị chậm hoặc gián đoạn”, ông Đại chia sẻ.

Ông Đại cho hay, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ kiểm tra, đánh giá nghiêm túc các kết quả học tập toàn năm, chứ không có chuyện "bỏ lơi" chất lượng giáo dục. “Không phải vì dịch bệnh, vì dạy học trực tuyến mà chúng ta để chất lượng kém đi”, ông Đại nói.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường Đại học Luật TP HCM đoạt giải nhất cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot 2024

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội TSUNAMI đến từ Trường Đại học Luật TP HCM.
(PLVN) - Ngày 25/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP HCM diễn ra vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot cấp Quốc gia năm 2024, đánh dấu mùa thứ VIII thành công của sân chơi học thuật này. Sự tranh tài của hai đội xuất sắc nhất thu hút sự quan tâm lớn từ giới chuyên môn và các sinh viên ngành luật trong cả nước.