Hà Nội chuẩn bị phòng riêng cho F0 thi tốt nghiệp

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương thông tin tại cuộc họp.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương thông tin tại cuộc họp.
0:00 / 0:00
0:00

(PLVN) - Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2023 mới có cuộc họp đầu tiên về công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Trong đó có yêu cầu các điểm thi cần chuẩn bị phòng thi riêng để bố trí cho thí sinh thuộc diện F0 ngồi dự thi.

Tăng hơn 4.000 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà, Trưởng Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT thành phố năm 2023 và Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh Thành phố năm học 2023-2024 mới chủ trì cuộc họp lần thứ nhất về công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023; thi tuyển sinh vào lớp 10 và các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2023-2024 trên địa bàn.

Báo cáo tại cuộc họp, Sở GD&ĐT Hà Nội thông tin, kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra trong 2 ngày 28-29/6, lịch dự phòng ngày 30/6. Dự kiến, số thí sinh dự thi là 102.000 học sinh, tăng 4.000 học sinh so với năm 2022. Sở đã bố trí 188 điểm thi với 4.100 phòng thi.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, dự kiến số học sinh xét tốt nghiệp THCS khoảng 129.210 học sinh; gần 110.000 thí sinh đăng ký thi vào lớp 10 công lập; bố trí khoảng 210 điểm thi với trên 4.300 phòng thi.

Đối với công tác thi tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2023-2024, dự kiến, số lượng tuyển sinh khoảng 157.000 trẻ mẫu giáo 5 tuổi; 156.200 học sinh vào lớp 1 (tăng khoảng 11.400 học sinh so với năm học 2022-2023); 188.450 học sinh vào lớp 6 (tăng khoảng 38.570 học sinh so với năm học 2022-2023).

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương, đến nay, Sở đã tổ chức phổ biến quy chế thi, tuyển sinh và hướng dẫn công tác tổ chức kỳ thi, tuyển sinh, xét tốt nghiệp cho các cơ sở giáo dục. Tập huấn cho các đơn vị về công tác đăng ký dự thi, thi tuyển và công tác dữ liệu; rà soát, điều tra số học sinh trong độ tuổi trên từng địa bàn; hoàn thành việc cấp và bàn giao tài khoản cho học sinh dự kỳ thi tốt nghiệp THPT...

Chuẩn bị phòng riêng cho F0 thi tốt nghiệp

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương cho biết, mặc dù Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã tuyên bố đại dịch COVID-19 không còn là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu, song, các đơn vị không được chủ quan.

"Các đơn vị cần tiếp tục duy trì các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và dịch sốt xuất huyết. Các điểm thi cần chuẩn bị phòng thi riêng để bố trí cho thí sinh thuộc diện F0 ngồi dự thi", Phó Giám đốc Sở Y tế khuyến cáo.

Để chuẩn bị cho kỳ thi, Công an thành phố Hà Nội đang tăng cường nắm bắt thông tin về tình hình mua bán các thiết bị có thể sử dụng để gian lận tại các kỳ thi và có phương án phòng ngừa. Đồng thời, đề nghị các đơn vị tiếp tục phổ biến kỹ cho cán bộ, giám thị coi thi về cách nhận diện để kịp thời ngăn chặn.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà kết luận cuộc họp.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà kết luận cuộc họp.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà khẳng định: "Công tác tổ chức, triển khai thi tốt nghiệp THPT và thi, tuyển sinh vào lớp 10 là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Mặc dù kỳ thi diễn ra thường niên, các đơn vị, địa phương đều đã có kinh nghiệm, nhưng không được chủ quan vì mỗi năm lại có đặc điểm riêng. Các đơn vị, địa phương phải chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng với tinh thần không chủ quan, dự báo các tình huống có thể xảy ra để chủ động phương án ứng phó".

Phó Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị, Sở GD&ĐT Hà Nội là đơn vị thường trực, chủ trì phối hợp với các thành viên Ban Chỉ đạo Thành phố tổ chức các kỳ thi và tuyển sinh, xây dựng kế hoạch thực hiện, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên. Các Sở, ngành, địa phương chủ động triển khai nhiệm vụ nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh; an toàn vệ sinh thực phẩm; an ninh trật tự… để các kỳ thi diễn ra an toàn, đúng quy định.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...