Hà Nội chuẩn bị đón học sinh trở lại trường vào 2/3 thế nào?

Nhân viên y tế cùng giáo viên trường Tiểu học Hoàng Diệu, Hà Nội tiến hành vệ sinh lau bàn ghế đồ dùng học tập. Ảnh: Lê Phú/TTXVN
Nhân viên y tế cùng giáo viên trường Tiểu học Hoàng Diệu, Hà Nội tiến hành vệ sinh lau bàn ghế đồ dùng học tập. Ảnh: Lê Phú/TTXVN
Dự kiến, học sinh Hà Nội quay trở lại trường học vào ngày 2/3, sau 4 tuần nghỉ để phòng, tránh dịch Covid - 19. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội Chử Xuân Dũng cho rằng toàn ngành giáo dục thành phố đã rất nỗ lực, chủ động trong công tác phòng, chống dịch Covid-19...
Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Hà Nội, trong thời gian học sinh nghỉ học (ngày 3/2 - 1/3), các đơn vị trường học thường xuyên liên hệ với gia đình cập nhật thông tin về tình hình sức khỏe học sinh. Các nhà trường tuyên truyền đến gia đình quản lý học sinh bảo đảm an toàn, phòng, chống dịch bệnh và phòng, chống tai nạn thương tích.
Mỗi thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần, 100% các nhà trường phối hợp cùng y tế địa phương đã phun thuốc khử khuẩn trong trường học. Cụ thể, phun đợt 1 trong ngày 01 và 2/2; đợt 2 trong ngày 8 và 9/2; đợt 3 trong ngày 15 và 16/2; đợt 4 trong ngày 22 và 23/2. Dự kiến, các nhà trường tiếp tục phun khử khuẩn đợt 5 trong ngày 29/2 và 1/3. Tại điểm cầu huyện Thạch Thất, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Hồng cho biết huyện đã chỉ đạo các nhà trường vệ sinh khử khuẩn trường, lớp với phương châm sẽ không đón học sinh khi môi trường chưa đảm bảo.
Sở GD&ĐT cũng đã thành lập 3 đoàn công tác nhằm kiểm tra việc tổ chức vệ sinh khử khuẩn tại các trường học. Trong đó, đoàn đã kiểm tra đột xuất tại các đơn vị như quận: Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông, Bắc Từ Liêm, Hoàn Kiếm; các huyện: Thạch Thất, Gia Lâm, Chương Mỹ, Thanh Oai, Đông Anh… và đánh giá cao công tác phối hợp thực hiện công tác phòng, chống dịch. 
Tuy nhiên, đoàn kiểm tra đề nghị các đơn vị không được chủ quan, chuẩn bị đủ các dụng cụ và các chất tẩy rửa thông thường để thực hiện vệ sinh khử khuẩn trường, lớp trước khi đón học sinh học trở lại và thực hiện hằng ngày. Đồng thời, phải có đầy đủ các điều kiện vệ sinh phục vụ học sinh và giáo viên như: Nơi rửa tay, nước sạch và xà phòng, giấy sạch hoặc khăn để lau tay. Trong trường hợp không bố trí đủ hoặc không thể bố trí nơi rửa tay thì có thể sử dụng dung dịch sát khuẩn tẩy nhanh (có nồng độ cồn tối thiểu 60%); bố trí thùng rác có nắp lật để ở những nơi dễ tiếp cận… 
Sở GD&ĐT đã phối hợp cùng Sở Y tế, Sở Lao động Thương binh và Xã hội hướng dẫn công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong các cơ sở giáo dục, giáo dục nghề nghiệp. Theo đó, hướng dẫn cụ thể những việc, cán bộ, giáo viên, học sinh phải thực hiện trước và trong thời gian chuẩn bị đi học trở lại…
Đặc biệt, Sở GD&ĐT phối hợp cùng các Phòng GD&ĐT các đơn vị thống kê số lượng cán bộ, giáo viên và học sinh đi qua vùng dịch bao gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Italia và một số nước Đông Nam Á tính từ sau ngày 10/2 đến nay để báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng cho rằng toàn ngành giáo dục đã rất nỗ lực, chủ động trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Các quận, huyện, thị xã đã nghiêm túc chỉ đạo các trường học trong thực hiện công tác trên. Trong thời gian học sinh nghỉ học, ngoài công tác vệ sinh, khử khuẩn, các nhà trường cũng đã phối hợp với cha mẹ học sinh cập nhật đầy đủ tình hình sức khỏe cũng như lịch trình đi lại của học sinh. Cùng với đó, xây dựng kế hoạch hướng dẫn học sinh tự học và ôn tập tại nhà, đồng thời, đưa vào thực hiện hệ thống ôn tập trực tuyến qua các câu hỏi trắc nghiệm dành cho học sinh lớp 8, 9 với 7 môn học...
Cùng với 5 giải pháp cụ thể trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhằm chuẩn bị đầy đủ điều kiện cho học sinh quay lại trường, Giám đốc Chử Xuân Dũng đề nghị các quận, huyện, thị xã và các trường học thực hiện nghiêm túc kết luận của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung về  phòng, chống dịch Covid-19. Các nhà trường phải hoàn thành kịch bản với tình huống cụ thể khi đón học sinh quay lại trường học; các nhà trường đều phải có Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch, phân công phân nhiệm đến từng cán bộ, giáo viên nhà trường…
Nếu học sinh đi học trở lại theo dự kiến, Sở GD&ĐT sẽ tham mưu với UBND thành phố Hà Nội điều chỉnh thời gian học và thi cho phù hợp…

Hà Nội có 2 cán bộ, giáo viên, nhân viên; 67 trẻ mầm non và học sinh đã đến và đi từ vùng có dịch (Trung Quốc). 7 cán bộ, giáo viên và 130 học sinh mang quốc tịch Trung Quốc đang làm việc và học tập tại các trường học (2 cán bộ, giáo viên và 49 học sinh về Trung Quốc ăn Tết đã trở lại Việt Nam; 10 học sinh về Trung Quốc ăn Tết chưa trở lại Việt Nam; 5 cán bộ, giáo viên và 71 học sinh ở lại Việt Nam ăn Tết)…

Đến thời điểm hiện tại, cán bộ, giáo viên, nhân viên, trẻ mầm non, học sinh ngành giáo dục Hà Nội chưa phát hiện trường hợp nào có biểu hiện mắc bệnh Covid-19.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính vui mừng chào đón các nhà giáo tiêu biểu năm 2024 tại trụ sở Chính phủ. (Ảnh: MOET)

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045: Đẩy mạnh hoàn thiện thể chế về giáo dục

(PLVN) - Phát triển giáo dục Việt Nam hiện đại, kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu văn minh nhân loại, phát triển toàn diện con người Việt Nam, đáp ứng những yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong kỷ nguyên mới… Chú trọng giáo dục đạo đức, nhân cách, phát huy tối đa tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân, tạo nền tảng cho việc thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, đất nước phồn vinh và hạnh phúc…

Đọc thêm

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...

Lời hẹn ước xúc động của “ông nội” ở Làng Nủ

Thầy Khang chụp ảnh cùng 22 "cháu nội". (Ảnh: Vietnamnet)
(PLVN) -  Trong chuyến hành trình vượt gần 300km đến Làng Nủ (Lào Cai), thầy Nguyễn Xuân Khang, Chủ tịch Hội đồng Trường Marie Curie, đã mang theo không chỉ trái tim tràn đầy tình yêu thương mà còn có một lời hẹn ước đặc biệt. Khoảnh khắc gặp gỡ tại ngôi làng mới được tái thiết, không chỉ chứng kiến những giọt nước mắt hạnh phúc mà còn mở ra một trang mới trong “cuốn sách cuộc đời ” của 22 đứa trẻ may mắn được ông yêu thương và bảo bọc.