Sau khi báo PLVN có bải phản ánh việc thành phố Hà Nội dự định cấm xích lô hoạt động và ý kiến của các du khách và người dân thủ đô, Liên hiệp, tập đoàn xe xích lô du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các cơ quan chức năng.
Ấn tượng đẹp
Tập đoàn xích lô Hà Nội gồm 4 công ty (Công ty Sans- Souci, Công ty cổ phần Huy Phong; Công ty cổ phần TM&DV Lâm Anh và Công ty Thương mại du lịch Văn hóa), quản lý tới 264 chiếc xích lô.
![]() |
Ông Đỗ Anh Thư - GĐ công ty TNHH DV xích lô du lịch Sans- souci lo âu trước thông tin xich lô bị "xóa sổ". |
Trong công văn, Liên hiệp, tập đoàn xe xích lô du lịch Hà Nội đã nhấn mạnh vai trò của chiếc xích lô trong thời chiến cũng như sứ mệnh ngoại giao và là “một gam màu góp phần làm cho bức tranh du lịch Hà Nội thêm rực rỡ”. Xích lô góp phần xóa đói giảm nghèo, nếu xích lô bị cấm thì rất nhiều người sẽ là gánh nặng cho xã hội.
Tập đoàn xích lô Hà Nội mong muốn được quyền sống với nghề xích lô, một nghề đã trải qua bao biến cố thăng trầm lịch sử. Một nghề bình dị những rất đẹp và văn hóa trong con mắt người nước ngoài, “nếu đến Việt Nam, mà chưa đi xích lô thì coi như chưa đến Việt Nam”.
“Các nước đều có đặc điểm riêng về giao thông. Họ vẫn duy trì xe ngựa, tàu hỏa chạy bằng hơi nước, tàu điện bánh sắt để phục vụ khách du lịch. Nước láng giềng Campuchia cũng đang phục hồi xe xích lô. Ở nước ta thì sao? Ta định xóa bỏ xích lô, hay do khả năng quản lý yếu kém mà đi tới xóa bỏ xích lô”, Công văn nêu.
Chưa xóa bỏ thời điểm này
Trao đổi với báo chí, Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh - Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội, Giám đốc CATP Hà Nội, cho biết, TP chưa cấm xích lô du lịch ở thời điểm này. Tuy vậy, mọi vi phạm liên quan tới xích lô sẽ được kiểm tra, xử lý nhằm chấn chỉnh công tác quản lý loại phương tiện này.
Theo ông Nhanh, kiểm tra của cơ quan chức năng cho thấy, khu vực phố cổ hiện có tới hơn 1.000 xích lô du lịch đang hoạt động. Điều đáng nói là chỉ có 264 chiếc có đăng kiểm, số còn lại đều là xích lô “dù”. Cũng theo kết quả kiểm tra, hầu hết lái xe xích lô là người ngoại tỉnh, không có chứng chỉ hành nghề. Xe xích lô “dù” hoạt động cũng rất phức tạp, thường xuyên vi phạm dừng đỗ, đón trả khách sai quy định, đi thành đoàn 20-25 chiếc (theo quy định chỉ được đi 5 chiếc), các xe đi quá sát nhau...
Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh khẳng định: “TP chưa cấm xích lô du lịch ở thời điểm này. Song tất cả các vi phạm liên quan tới xích lô vẫn phải được kiểm tra, xử lý nhằm chấn chỉnh lại quản lý loại phương tiện này. Trong tương lai, TP sẽ tính tới việc bỏ xích lô nhưng thời điểm chưa xác định. Xích lô không phù hợp với một thành phố hiện đại và đông dân như Hà Nội. Đương nhiên, việc này cũng phải được sự đồng thuận của xã hội mới làm”.
Trung tướng Nhanh nhấn mạnh, đội ngũ hành nghề lái xe xích lô dứt khoát phải được chấn chỉnh, phải đi đúng lộ trình, dừng đỗ, đón khách đúng quy định. Ngoài ra, các doanh nghiệp kinh doanh hoạt động đón trả khách bằng phương tiện xích lô cũng phải có trách nhiệm, nếu không quản lý được, thành phố sẽ xem xét đình chỉ hoạt động.
Về số xe xích lô “dù” hoạt động ngoài luồng, tới nay, lực lượng chức năng đã kiểm tra, phạt hành chính 254 trường hợp vi phạm, tạm giữ 84 xe, trong đó, có 81 chiếc không có biển kiểm soát, không có giấy tờ.
P.V