Hà Nội chưa đồng ý lập 87 trạm thu phí xe vào nội đô

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Việc xem xét, phê duyệt Đề án thu phí phương tiện vào nội đô của Sở Giao thông vận tải Hà Nội vào thời điểm hiện nay là chưa phù hợp, chưa bảo đảm đầy đủ, toàn diện các điều kiện thực hiện. 
Đề án thu phí phương tiện vào nội đô chưa đảm bảo đầy đủ điều kiện vào thời điểm hiện nay. Ảnh minh họa Đề án thu phí phương tiện vào nội đô chưa đảm bảo đầy đủ điều kiện vào thời điểm hiện nay. Ảnh minh họa

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa có ý kiến về Đề án thu phí phương tiện vào nội đô của Sở Giao thông vận tải Hà Nội. Theo ông Nguyễn Mạnh Quyền, việc xem xét, phê duyệt Đề án vào thời điểm hiện nay là chưa phù hợp, chưa bảo đảm đầy đủ, toàn diện các điều kiện thực hiện.

Do đó, Thành phố giao Sở Giao thông vận tải cùng đơn vị tư vấn và các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, nghiên cứu kỹ lưỡng, đánh giá toàn diện tác động của Đề án đến xã hội, người dân, bảo đảm chặt chẽ các điều kiện về pháp lý theo quy định của pháp luật và thời điểm phù hợp, thận trọng đề xuất các phương án, giải pháp.

Đồng thời, Sở cần nghiên cứu, làm rõ các nội dung về thời điểm áp dụng thu phí để bảo đảm phù hợp với quy định hiện hành, tránh những vướng mắc về sau; làm rõ kinh phí dự kiến đầu tư các trạm thu phí là nguồn vốn trong hay ngoài ngân sách và cơ chế tài chính khi thu, nộp phí.

Sở Giao thông vận tải cũng được yêu cầu nghiên cứu kỹ phạm vi áp dụng, đề xuất thí điểm theo từng bước, trước mắt là khu vực hẹp, trên cơ sở đó, tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm và mở rộng theo lộ trình; tổ chức hội thảo lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, tổ chức chính trị-xã hội, sở, ngành.

Trước đó, cuối tháng 10, Sở Giao thông vận tải trình UBND Thành phố đề án thu phí vào nội đô. Theo ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, nếu HĐND Thành phố ban hành nghị quyết về thu phí xe vào nội đô tại kỳ họp cuối năm 2021 thì UBND Thành phố sẽ xây dựng dự án đầu tư, phương án quản lý theo lộ trình. Nếu được triển khai tích cực thì dự án có thể hoàn thành vào năm 2024.

Theo Đề án, nhóm bị thu phí là ô tô từ bên ngoài vào trong khu vực nguy cơ ùn tắc giao thông (trừ xe ưu tiên, xe công an, quân đội, cứu thương, cứu hỏa, ô tô vận tải hàng hóa...). Các phương tiện được miễn phí có điều kiện gồm xe hộ gia đình, ô tô của cơ quan công sở trong khu vực thu phí. Một số trường hợp sẽ được giảm phí, trong đó có xe hợp đồng, xe du lịch, taxi...

Hà Nội dự kiến đặt 87 trạm thu phí tại 68 vị trí: Vành đai 3 - cầu Thanh Trì - Pháp Vân - Mai Dịch - Phạm Văn Đồng - trục Tây Thăng Long - Võ Chí Công - cầu Nhật Tân - đường Hoàng Sa - đường Trường Sa - đường Lý Sơn - đường Nguyễn Văn Linh và khép kín vào Vành đai 3. Mức thu thấp nhất 50.000 đồng, cao nhất 100.000 đồng/lượt để bù đắp chi phí đầu tư, quản lý, vận hành và tác động điều chỉnh hành vi người tham gia giao thông.

Thùy Linh
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

“Thành phố buồn, nhớ không em”?...

Có một Đà Lạt hiện đại của bê tông, nhà kính.
(PLVN) -  Từ ba năm nay, trước bản Quy hoạch chi tiết của thành phố Đà Lạt, nhiều kiến trúc sư trong nước, người dân Đà Lạt và những người yêu thành phố mộng mơ đều lên tiếng, nuối tiếc về một thành phố trong rừng, “đường quanh co bên gốc thông già”… Thành phố duy nhất không đèn hiệu giao thông và ngay cả sương mù, ngàn thông cổ thụ cũng chỉ còn trong hoài niệm, với chính cư dân nơi này...

Nguy cơ do người về từ vùng dịch ở Hà Nội rất cao

Nhiều tổ dân phố tại thị trấn Quốc Oai (Hà Nội) bị phong tỏa để phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: VGP
(PLVN) -  Công tác phòng, chống dịch của Hà Nội có ảnh hưởng, tác động rất nhiều đến các tỉnh, thành phố khác. Nếu Hà Nội để bùng phát dịch nặng như các tỉnh phía Nam, sẽ ảnh hưởng lớn đến nguồn lực quốc gia.

"Bóng cười" tràn lan trong mùa dịch

Khách hàng chơi bóng cười tại một quán trà chanh nằm trên địa bàn TP Thái Nguyên.
(PLVN) -  Bóng cười đang được bán công khai, rầm rộ tại nhiều cơ sở kinh doanh ở Thái Nguyên, bất chấp việc gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và đời sống con người, đặc biệt là giới trẻ hiện nay. Điều này đòi hỏi, cơ quan chức năng sớm có các biện pháp ngăn chặn triệt để.

8 ngành nghề được phép hoạt động tại TP HCM sau ngày 1/10

Hoạt động kinh doanh, thương mại - dịch vụ cung cấp lương thực, thực phẩm tại TP HCM được hoạt động trở lại.
(PLVN) - Theo chỉ thị mới nhất của UBND TP HCM được ông Lê Hòa Bình, Phó chủ tịch UBND TP HCM công bố tại cuộc họp báo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP HCM ngày 30/9, địa phương sẽ cho phép hàng loạt ngành nghề kinh doanh hoạt động để từng bước trở lại tình trạng bình thường mới.

Đồng Nai tiếp tục xử lý các trường hợp lang thang

Lực lượng chức năng phường Thanh Bình tích cực tổ chức thu gom, test nhanh đối tượng lang thang, ăn xin trên địa bàn.
(PLVN) -  Lực lượng chức năng thành phố Biên Hòa tăng cường rà soát, tổ chức sàng lọc, test nhanh và đưa người lang thang, cơ nhỡ trên địa bàn đến nơi quy định, nhằm tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Được nhộn nhịp đón Tết Trung thu nhờ thành quả chống dịch

"Biển người" đổ về Quảng trường 30/10.
(PLVN) - Sau khi thành phố Hạ Long cho phép mở lại một loạt các dịch vụ, hoạt động văn hóa, thể thao từ ngày 19/9, tối 20/9 rất đông người dân TP Hạ Long đã đổ về quảng trường 30/10 vui chơi, đón Tết Trung thu. Đây là thành quả của nhân nhân và chính quyền toàn tỉnh Quảng Ninh, toàn thành phố Hạ Long trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Bộn bề nỗi lo trước giờ Hà Nội được mở cửa dịch vụ trở lại

Bộn bề nỗi lo trước giờ Hà Nội được mở cửa dịch vụ trở lại
(PLVN) - 6h sáng mai (21/9/2021) là thời điểm cuối cùng Hà Nội giãn cách theo chỉ thị 16 theo Chỉ thị số 20/CT-UBND. Nhiều vùng xanh đã được mở, các vùng chưa được mở cũng đang “hóng” thông tin để chuẩn bị trở lại với công việc kinh doanh. Nhưng quay trở lại hoạt động cũng là cả một vấn đề.