Chiều 23/3, Văn phòng UBND TP Hà Nội đã thông báo kết luận của lãnh đạo UBND TP tại cuộc họp xem xét thống nhất phương án quy hoạch tổng thể mặt bằng ga C9 của Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị (metro) Hà Nội (tuyến số 2), đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (giai đoạn 1).
Theo đó, sau khi tiếp thu ý kiến các bộ, ngành về ba phương án ga ngầm C9 dự án đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, thành phố đã lựa chọn phương án 1. Với phương án này, ga C9 không nằm trong vùng bảo vệ di tích đặc biệt Hồ Gươm, đền Ngọc Sơn và cách xa Tháp Bút. Thành phố sẽ điều chỉnh chủ trương đầu tư, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định và đẩy nhanh tiến độ dự án.
Đại diện UBND thành phố Hà Nội cho biết, phương án này đã được nghiên cứu điều chỉnh bảo đảm kỹ thuật, tính khả thi, tuân thủ pháp luật về di sản và giải quyết được các kiến nghị của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Cụ thể, kết cấu ga ngầm C9 cùng đoạn tuyến được đưa ra khỏi khu vực bảo vệ II của di tích quốc gia đặc biệt Hồ Gươm và đền Ngọc Sơn. Ga ngầm nằm dưới đường Đinh Tiên Hoàng, phía trước trụ sở Tổng công ty Điện lực Hà Nội và trụ sở HĐND-UBND TP Hà Nội.
Ga C9 dài 202,4m, rộng 15m, sâu 31m, có 2 cửa lên xuống. Kết cấu ga cách tòa nhà gần nhất khoảng 3m. Nhà ga được thiết kế 4 tầng, trong đó sảnh chờ, hệ thống bán vé ở tầng 1; tầng 2 và 4 phục vụ đón trả khách; tầng 3 chứa thiết bị. Vị trí ga nằm cách xa Tháp Bút 97m và hình chiếu tuyến cách tháp bút 30m. Lối lên xuống được bố trí không nằm trong khu vực bảo vệ II của di tích.
Chọn phương án 1 cũng hạn chế tối đa việc di dời cây xanh khi thi công nhà ga (đào hở), bảo đảm cảnh quan môi trường văn hóa và sinh thái khu di tích. Thành phố cam kết sử dụng biện pháp thi công nhà ga bảo đảm không tạo ra rung chấn, không ảnh hưởng đến di tích.
Thành phố giao Ban Quản lý đường sắt đô thị cùng đơn vị tư vấn chung của dự án phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu, hoàn thiện phương án quy hoạch tổng thể mặt bằng nhà ga ngầm C9 để báo cáo theo quy định.
Do ga ngầm 4 tầng sâu hơn, dài hơn…, yêu cầu về thiết bị phụ trợ nhiều hơn nên diện tích mặt bằng, quy mô tòa nhà phụ trợ lớn hơn phương án đề xuất ban đầu. Để có đủ không gian bố trí các công trình phụ trợ này cần diện tích khoảng 705m2 trong khu đất của EVN Hà Nội, tăng 260m2 so với phương án đề xuất ban đầu.