Hà Nội chấp nhận đáp án làm nhầm đề thi Toán lớp 10 bị in mờ

Hà Nội chấp nhận đáp án làm nhầm đề thi Toán lớp 10 bị in mờ
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ chấp nhận và tính điểm cho đáp án của những thí sinh làm nhầm đề Toán lớp 10 bị in mờ.

Chiều 12/6, thông tin với báo giới, Trưởng phòng Giáo dục Trung học (Sở GD&ĐT Hà Nội) - Hà Xuân Nhâm cho biết, sau quá trình rà soát và xác minh, Hội đồng thi của Sở kết luận: Đề thi không sai sót về nội dung nhưng một số đề bị mờ do mực in không rõ, dấu gạch ngang bị đứt quãng khiến thí sinh hiểu nhầm.

"Để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, Sở GD&ĐT yêu cầu Hội đồng ra đề thi bổ sung thêm đáp án với trường hợp bị nhầm đề do mực in không rõ. Như vậy, các thí sinh hiểu nhầm đề thi vẫn được chấm và chấp nhận đáp án nếu đúng", ông Nhâm nói.

Trưởng phòng Giáo dục Trung học thông tin thêm, nếu học sinh nhìn nhầm thành dấu âm, biến đổi đúng các bước và ra nghiệm thì vẫn được 1 điểm tối đa của câu hỏi này.

Theo thống kê của Sở GD&ĐT Hà Nội, có 36 phụ huynh ký tên kiến nghị đề thi của con gặp vấn đề, khiến các em nhìn lầm và làm sai. Ngoài việc đề thi bị in mờ này, trong thời gian diễn ra kỳ thi tuyển sinh vào 10, Sở không nhận được bất kỳ thông tin nào về sai sót đề thi môn Toán hay bộ môn khác.

Trước đó vào ngày 11/6, sau khi thi xong môn Toán chung, nhiều người phát hiện có sự khác biệt về chất lượng in giữa các đề thi. Cụ thể, tại ý 1 câu III, đề bài yêu cầu thí sinh giải hệ phương trình, tìm hai ẩn x và y. Trong đó phương trình đầu tiên có dạng 2/(x-3). Tuy nhiên, ở một số đề thi, dấu gạch ngang của phương trình bị mờ, không liền mạch, khiến nhiều học sinh lầm tưởng là dấu âm, nên làm nhầm.

Đáp số đúng của bài toán là (x,y) = (7/2, 1). Còn nếu nhầm phép tính thành dấu âm, nghiệm là (83/26, -19/5).

Đề thi bị in mờ phần gạch ngang khiến thí sinh hiểu nhầm sang dấu trừ. Ảnh: VTC News

Đề thi bị in mờ phần gạch ngang khiến thí sinh hiểu nhầm sang dấu trừ. Ảnh: VTC News

Một số điểm thi xuất hiện tình trạng này như trường THPT Cao Bá Quát, Nguyễn Văn Cừ, Dương Xá (huyện Gia Lâm), trường THCS Nguyễn Phong Sắc (quận Hai Bà Trưng), trường THPT Quang Trung, THCS Trần Đăng Ninh (quận Hà Đông)...

Trước sự việc này, sáng nay (3/6), nhiều phụ huynh học sinh đã đến Sở GD&ĐT Hà Nội gửi đơn đề nghị xác minh, làm rõ. Trong trường hợp do lỗi in ấn khiến học sinh hiểu nhầm đề thi, đáp án khác với đáp án của Sở nhưng vẫn làm đúng các bước theo chương trình đã học, phụ huynh hy vọng Sở xem xét, kiểm tra lại, ghi nhận đáp án và tính điểm cho các thí sinh này.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Sỹ tử lớp 12 quyết tâm đạt kết quả thi tốt nhất

Trước kỳ thi THPT quốc gia, các thí sinh “quay cuồng” tham gia hàng loạt kỳ thi để mong có một suất vào đại học sớm. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2024. Đây là năm cuối cùng thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2006, dự kiến năm sau có nhiều thay đổi. Điều này khiến các “sĩ tử” quyết tâm đạt được kết quả tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.

Căng thẳng chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10

Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. (Ảnh: Anh Nhi)
(PLVN) - Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ, nhiều sự thay đổi về phương thức, chỉ tiêu xét tuyển khiến học sinh (HS), phụ huynh lo lắng. Đặc biệt, chỉ còn hơn tháng nữa kỳ thi sẽ diễn ra, nên đây là thời điểm HS cấp tốc ôn tập...

Sau bài viết nam sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết tại Quảng Bình: Rà soát chất lượng học sinh toàn huyện Minh Hóa

Trường THCS Hồng Hóa. (Ảnh: Nguyên Phong)
(PLVN) - UBND huyện Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình), Phòng GD&ĐT huyện cho biết sẽ rà soát lại kiến thức cơ bản của học sinh ở tất cả các trường học trên địa bàn để phân loại và có phương án nâng cao chất lượng giáo dục. Riêng trường hợp học sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết, sẽ đưa về cấp tiểu học để phụ đạo thêm.

'Thổi hồn' vào thư viện trường học

Nhiều trường học ở Việt Nam đã áp dụng các mô hình thư viện mới để thu hút học sinh. (Ảnh minh họa, nguồn: lamdong.gov.vn)
(PLVN) - Công nghệ thông tin phát triển, những thú vui trên mạng xã hội khiến học sinh không còn mặn mà với những thư viện truyền thống nữa. Hiện nay, nhà trường và ngành Giáo dục đang có những nỗ lực đổi mới sáng tạo các mô hình, hoạt động ở thư viện, nâng cao văn hóa đọc cho học sinh.

Nuôi dưỡng tình yêu sách thời mạng xã hội

Người trẻ vẫn chọn đọc sách, yêu sách giữa thời buổi mạng xã hội lên ngôi. (Nguồn: Tạp chí công dân & khuyến học)
(PLVN) - Giờ đây, mạng xã hội lên ngôi với biết bao điều hay ho, hấp dẫn. Thế nhưng, tình yêu sách vẫn luôn là dòng chảy âm thầm mà bền bỉ, được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ. Để rồi, thế giới số bao la không thể làm lu mờ sức hút của sách, mà còn là công cụ để vun đắp thêm lòng say mê với sách, với việc đọc.

Nhiều điểm mới trong chương trình 'Tiếp sức mùa thi' năm 2024

Buổi gặp mặt báo chí, triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024 được tổ chức sáng (16/4), tại Hà Nội.
(PLVN) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay triển khai nhiều nội dung và hình thức mới: mở sớm tổng đài tư vấn tâm lý, tổ chức hành trình tiếp sức tinh thần tại các điểm trường trên cả nước, tập trung hướng đến hỗ trợ các thí sinh thi vào lớp 10, thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và học sinh có nguyện vọng du học ở nước ngoài...

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.