Hà Nội chấp nhận đáp án làm nhầm đề thi Toán lớp 10 bị in mờ

Hà Nội chấp nhận đáp án làm nhầm đề thi Toán lớp 10 bị in mờ
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ chấp nhận và tính điểm cho đáp án của những thí sinh làm nhầm đề Toán lớp 10 bị in mờ.

Chiều 12/6, thông tin với báo giới, Trưởng phòng Giáo dục Trung học (Sở GD&ĐT Hà Nội) - Hà Xuân Nhâm cho biết, sau quá trình rà soát và xác minh, Hội đồng thi của Sở kết luận: Đề thi không sai sót về nội dung nhưng một số đề bị mờ do mực in không rõ, dấu gạch ngang bị đứt quãng khiến thí sinh hiểu nhầm.

"Để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, Sở GD&ĐT yêu cầu Hội đồng ra đề thi bổ sung thêm đáp án với trường hợp bị nhầm đề do mực in không rõ. Như vậy, các thí sinh hiểu nhầm đề thi vẫn được chấm và chấp nhận đáp án nếu đúng", ông Nhâm nói.

Trưởng phòng Giáo dục Trung học thông tin thêm, nếu học sinh nhìn nhầm thành dấu âm, biến đổi đúng các bước và ra nghiệm thì vẫn được 1 điểm tối đa của câu hỏi này.

Theo thống kê của Sở GD&ĐT Hà Nội, có 36 phụ huynh ký tên kiến nghị đề thi của con gặp vấn đề, khiến các em nhìn lầm và làm sai. Ngoài việc đề thi bị in mờ này, trong thời gian diễn ra kỳ thi tuyển sinh vào 10, Sở không nhận được bất kỳ thông tin nào về sai sót đề thi môn Toán hay bộ môn khác.

Trước đó vào ngày 11/6, sau khi thi xong môn Toán chung, nhiều người phát hiện có sự khác biệt về chất lượng in giữa các đề thi. Cụ thể, tại ý 1 câu III, đề bài yêu cầu thí sinh giải hệ phương trình, tìm hai ẩn x và y. Trong đó phương trình đầu tiên có dạng 2/(x-3). Tuy nhiên, ở một số đề thi, dấu gạch ngang của phương trình bị mờ, không liền mạch, khiến nhiều học sinh lầm tưởng là dấu âm, nên làm nhầm.

Đáp số đúng của bài toán là (x,y) = (7/2, 1). Còn nếu nhầm phép tính thành dấu âm, nghiệm là (83/26, -19/5).

Đề thi bị in mờ phần gạch ngang khiến thí sinh hiểu nhầm sang dấu trừ. Ảnh: VTC News

Đề thi bị in mờ phần gạch ngang khiến thí sinh hiểu nhầm sang dấu trừ. Ảnh: VTC News

Một số điểm thi xuất hiện tình trạng này như trường THPT Cao Bá Quát, Nguyễn Văn Cừ, Dương Xá (huyện Gia Lâm), trường THCS Nguyễn Phong Sắc (quận Hai Bà Trưng), trường THPT Quang Trung, THCS Trần Đăng Ninh (quận Hà Đông)...

Trước sự việc này, sáng nay (3/6), nhiều phụ huynh học sinh đã đến Sở GD&ĐT Hà Nội gửi đơn đề nghị xác minh, làm rõ. Trong trường hợp do lỗi in ấn khiến học sinh hiểu nhầm đề thi, đáp án khác với đáp án của Sở nhưng vẫn làm đúng các bước theo chương trình đã học, phụ huynh hy vọng Sở xem xét, kiểm tra lại, ghi nhận đáp án và tính điểm cho các thí sinh này.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính vui mừng chào đón các nhà giáo tiêu biểu năm 2024 tại trụ sở Chính phủ. (Ảnh: MOET)

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045: Đẩy mạnh hoàn thiện thể chế về giáo dục

(PLVN) - Phát triển giáo dục Việt Nam hiện đại, kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu văn minh nhân loại, phát triển toàn diện con người Việt Nam, đáp ứng những yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong kỷ nguyên mới… Chú trọng giáo dục đạo đức, nhân cách, phát huy tối đa tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân, tạo nền tảng cho việc thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, đất nước phồn vinh và hạnh phúc…

Đọc thêm

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...

Lời hẹn ước xúc động của “ông nội” ở Làng Nủ

Thầy Khang chụp ảnh cùng 22 "cháu nội". (Ảnh: Vietnamnet)
(PLVN) -  Trong chuyến hành trình vượt gần 300km đến Làng Nủ (Lào Cai), thầy Nguyễn Xuân Khang, Chủ tịch Hội đồng Trường Marie Curie, đã mang theo không chỉ trái tim tràn đầy tình yêu thương mà còn có một lời hẹn ước đặc biệt. Khoảnh khắc gặp gỡ tại ngôi làng mới được tái thiết, không chỉ chứng kiến những giọt nước mắt hạnh phúc mà còn mở ra một trang mới trong “cuốn sách cuộc đời ” của 22 đứa trẻ may mắn được ông yêu thương và bảo bọc.