Hà Nội cấm dạy thêm dịp hè, khuyến khích học sinh học bơi

Hình ảnh minh hoạ
Hình ảnh minh hoạ
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sở GD&ĐT Hà Nội mới ban hành kế hoạch tổ chức hoạt động hè cho học sinh năm 2023. Theo đó, Sở lưu ý các nhà trường không tổ chức dạy thêm, học thêm dưới bất kỳ hình thức nào. Đồng thời khuyến khích vận động cha mẹ học sinh cho con em tham dự các lớp học bơi...

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu việc tổ chức hoạt động hè cho học sinh thực hiện theo nguyên tắc tự nguyện, trên tinh thần tăng cường tuyên truyền, vận động khuyến khích các em tham gia có sự ủng hộ của cha mẹ học sinh.

Khi tổ chức các hoạt động phải đảm bảo an toàn, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 và các dịch bệnh theo mùa khác.

Đối với cấp học phổ thông, khi kết thúc năm học nhà trường chủ động phối hợp cùng các đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền phòng, chống, ứng phó với thiên tai, tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông, xâm hại, bạo lực trẻ em, tác hại của việc sử dụng “bóng cười” và các chất gây nghiện “núp bóng” các vỏ bọc, hình thức như: tem giấy, bùa lưỡi, trà sữa, bánh quy, phòng, chống tác hại của thuốc lá, thuốc lá mới...

Nhà trường phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh, các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương, phát hiện, có biện pháp xử lý kịp thời đối với những học sinh có biểu hiện chưa ngoan.

Tạo điều kiện lắp đặt "Bể bơi thông minh" tại các nhà trường để tổ chức các lớp dạy bơi nhằm phổ cập bơi, nâng cao kĩ thuật bơi, kỹ năng phòng, tránh tai nạn thương tích và đuối nước cho học sinh. Khuyến khích vận động cha mẹ học sinh cho con em tham dự các lớp học bơi trong dịp hè...

Sở yêu cầu các đơn vị tổ chức các câu lạc bộ trên tinh thần tự nguyện, đúng quy định, tuyệt đối không bắt buộc, áp đặt học sinh tham gia dưới mọi hình thức...

Về hoạt động ôn tập văn hóa trong hè cho học sinh, các nhà trường, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên lập kế hoạch ôn tập văn hóa, bồi dưỡng kiến thức cho những học sinh yếu, kém. Bố trí thời gian hợp lý để tổ chức kiểm tra và xét lên lớp cho những học sinh thuộc diện kiểm tra lại, học sinh phải rèn luyện trong hè. Nhà trường không tổ chức dạy thêm, học thêm dưới bất kỳ hình thức nào. Không tổ chức dạy trước chương trình; ôn tập, luyện thi, kiểm tra, khảo sát để xếp lớp năm học 2023 – 2024.

Đối với cấp học mầm non, Sở GD&ĐT yêu cầu nhà trường hướng dẫn giáo viên lựa chọn nội dung, hình thức tổ chức các hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục phù hợp với độ tuổi của trẻ và điều kiện thực tế của cơ sở. Chú trọng các hoạt động dạy trẻ bảo vệ an toàn bản thân, kỹ năng tự phục vụ, vệ sinh phòng chống dịch bệnh, hoạt động thể chất, vui chơi, học qua chơi.

Đối với trẻ em mẫu giáo 5 tuổi lựa chọn trang bị những nội dung giáo dục, kỹ năng cốt lõi, cần thiết để trẻ nhanh chóng thích nghi với giai đoạn chuyển tiếp chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp Một.

Ngoài ra, các cơ sở giáo dục cần chú trọng chăm sóc sức khỏe của trẻ trong Hè, bố trí hoạt động theo chế độ sinh hoạt một ngày trong và ngoài nhóm, lớp, tại các khu vực trong cơ sở giáo dục mầm non đảm bảo độc lập, xen kẽ hợp lý. Trong nhóm, lớp có thể phân công giáo viên, chia nhóm để kịp thời xử trí khi có trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19.

Đọc thêm

Từ tác phẩm có câu từ phản cảm phát cho học sinh ở TP HCM: Cẩn trọng khi lựa chọn ngữ liệu học tập

Ngữ liệu học tập cần được lựa chọn phù hợp với lứa tuổi của học sinh. (Ảnh minh họa. Nguồn: PV)
(PLVN) - Một trường quốc tế ở TP HCM trước kỳ lễ dài ngày vừa qua đã phát cho học sinh lớp 11 một tác phẩm văn học nước ngoài (được dịch sang tiếng Việt) tương đối nổi tiếng. Tuy nhiên, trong ngữ liệu học tập này có chứa những câu từ được nhiều người cho là phản cảm, khiến nhiều phụ huynh lo lắng, bất bình. Nhà trường đã phải nhanh chóng thu hồi các ấn bản trên và xem xét lại quy trình tác phẩm được giới thiệu cho học sinh.

Câu hỏi bỏ ngỏ trước ngưỡng cửa đại học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo số liệu thống kê sơ bộ năm 2024 đối với 137 trường đại học và học viện tại các tỉnh phía Bắc tính từ Thanh Hóa trở ra (không bao gồm các trường quốc tế) có 35 trường đại học đang đào tạo đa ngành, tương đương với 25,5% trong tổng số. Trong đó gồm 15 trường có trụ sở tại Hà Nội (chiếm 43%) và 20 trường phân bố tại 16 tỉnh, thành phố khác (tỉnh Bắc Ninh có nhiều nhất với 3 trường).

377 thí sinh đạt thành tích xuất sắc tại Olympic Tiếng Anh dành cho cấp tiểu học và THCS

Olympics Tiếng Anh toàn thành phố năm nay chào đón 1288 thí sinh THCS đến từ 401 trường, và 1295 thí sinh tiểu học đến từ 490 trường tại Hà Nội (ảnh P.V)
(PLVN) -  Lễ tổng kết và trao giải Olympic Tiếng Anh dành cho cấp tiểu học và THCS đã diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Trải qua hai vòng thi ở mỗi cấp, Ban tổ chức cuộc thi Olympics Tiếng Anh thành phố Hà Nội đã lựa chọn ra 377 thí sinh đạt thành tích xuất sắc để trao các giải đặc biệt, nhất, nhì, ba và khuyến khích.

Bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT, thí sinh cần lưu ý điều này

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sau khi đăng ký thành công, từ ngày 11/5 đến 17/5, tất cả thí sinh phải sử dụng tài khoản và mật khẩu được cấp đăng nhập vào Hệ thống quản lý thi qua địa chỉ http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn để kiểm tra thông tin đăng ký dự thi, phản hồi các sai sót và đề xuất duyệt minh chứng đối tượng ưu tiên (nếu có) với đơn vị đăng ký dự thi...

Làm gì để 'gỡ' áp lực các kỳ thi đầu cấp?

Các kỳ thi vào lớp 1, lớp 6 đang ngày càng trở nên áp lực với học sinh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Ôn thi từ khi bập bẹ biết nói là câu chuyện phổ biến ở các trường tiểu học, THCS. Thay vì được học đúng độ tuổi, khả năng, hiện nay, nhiều gia đình đã hướng con cái đến các tiêu chuẩn học tập “ngoại cỡ”.

'Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh' trong thế giới đa cực

Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp tại Hà Nội. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Theo báo cáo nghiên cứu vào năm 2019 của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP Hồ Chí Minh (FALMI), khoảng 75% học sinh THPT thiếu hiểu biết cần thiết về các ngành nghề mà mình lựa chọn, theo đuổi sau khi tốt nghiệp. Vấn đề này dẫn đến có khoảng 60% học sinh nhận thấy bản thân mình đã có lựa chọn sai lầm trong định hướng nghề nghiệp.