Hà Nội: Cải thiện chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng

Xe bus tại Hà Nội. (Ảnh: Thương Mến)
Xe bus tại Hà Nội. (Ảnh: Thương Mến)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thời gian qua, chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng ở Thủ đô đã có những chuyển biến đáng kể; giúp “kéo” hành khách trở lại, nâng tỷ lệ người dân sử dụng xe buýt, tàu điện tăng cao hơn…

Vận tải hành khách công cộng của Thủ đô đang dần lấy lại vị thế, đặc biệt là từ khi tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh - Hà Đông và các tuyến buýt sử dụng nhiên liệu sạch đi vào hoạt động.

Đại diện TCty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, năm 2023, Cty đã vận hành hơn 3,8 triệu lượt xe, đạt 98,5% kế hoạch đấu thầu - đặt hàng, vận chuyển hơn 227,6 triệu lượt hành khách, tăng 35% so với 2022, sản lượng khách vận chuyển ước đạt 58% sản lượng toàn mạng. Một số tuyến xe buýt đã không còn chịu quá nhiều áp lực do lo ngại chậm giờ, ùn tắc giao thông, vận hành những cung giờ vắng khách nữa.

Đại diện Trung tâm Quản lý & điều hành giao thông công cộng Hà Nội cho biết, trong năm 2023, đơn vị đã tham mưu rà soát, trình Sở GTVT phê duyệt điều chỉnh hợp lý hóa lộ trình, tần suất, thời gian biểu chạy xe đối với 78 tuyến buýt.

Trong đó hợp lý hóa lộ trình 18 tuyến; điều chỉnh lộ trình, dịch vụ 27 tuyến; điều chỉnh tần suất dịch vụ 8 tuyến; điều chỉnh thời gian biểu chạy xe 25 tuyến. Đến nay kết quả mang lại rất khả quan.

Việc điều chỉnh, hợp lý hóa lộ trình xe buýt bước đầu đã đem lại hiệu quả tích cực cho cả hành khách lẫn doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Sở GTVT đã đề xuất với UBND TP cho mời đơn vị tư vấn độc lập vào đánh giá tổng thể mạng lưới xe buýt Thủ đô. Các đơn vị liên quan cũng đang nỗ lực hết sức chuẩn bị cho việc triển khai Thẻ vé điện tử, mang đến dịch vụ thuận tiện, hiện đại cho hành khách sử dụng xe buýt.

"Sản lượng khách tăng trở lại cho thấy người dân vẫn rất tin tưởng và kỳ vọng ở vận tải hành khách công cộng. Nâng cao chất lượng xe buýt, hợp lý hóa mạng lưới tuyến, bảo đảm thuận tiện sẽ khuyến khích người dân từ bỏ phương tiện cá nhân", đại diện Trung tâm Quản lý & điều hành giao thông công cộng Hà Nội cho hay.

Cùng với xe buýt, vị thế của vận tải hành khách công cộng tại Thủ đô đã được khẳng định và ngày càng phát huy mạnh mẽ hơn nhờ đường sắt trên cao. Đại diện Cty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội chia sẻ, một trong những cái được lớn nhất của đường sắt đô thị là thay đổi thói quen đi lại của người dân. Hiện có đông đảo hành khách đã lựa chọn tàu điện làm phương tiện di chuyển chính.

Đại diện Cty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cũng cho biết, trong năm 2024, đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội sẽ được đưa vào vận hành, phục vụ hành khách trên cung đường Nhổn - Cầu Giấy. Với những con số ấn tượng đường sắt đô thị đạt được trên tuyến số 2A Cát Linh - Hà Đông, có thể sản lượng khách của vận tải hành khách công cộng Hà Nội sẽ tăng nhanh hơn nữa. Từ đó, việc thúc đẩy người dân lựa chọn tàu điện, xe buýt làm phương tiện di chuyển chính sẽ hiệu quả hơn nữa.

Đồng thời, để nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, đại diện Transerco cho rằng, cần sớm đổi mới, ưu tiên phương tiện sử dụng năng lượng sạch để bảo vệ môi trường, đồng thời cung cấp dịch vụ tốt nhất, thoải mái nhất cho hành khách.

TCty Vận tải Hà Nội cũng đang nghiên cứu chuẩn bị đầu tư một số tuyến buýt sử dụng nhiên liệu sạch. Xe buýt nhiên liệu sạch mang đến cho hành khách cảm giác rất thoải mái, dễ chịu, đó là một trong những ưu điểm hấp dẫn người dân.

Transerco cũng tăng số lượng và chất lượng của hoạt động kiểm soát chất lượng dịch vụ, kiên quyết không bao che và xử lý nghiêm các vi phạm của nhân viên xe buýt, dù trong bối cảnh thiếu hụt lao động trực tiếp…

Với mục tiêu nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt của Transerco hướng tới "Khách hàng là trung tâm" và đa dạng nguồn kênh thông tin để tiếp nhận, xử lý nhằm tạo sự hài lòng cho khách hàng về hoạt động xe buýt, từ đầu tháng 12/2023, Transerco cũng đã triển khai kênh chăm sóc khách hàng thông qua ứng dụng dịch vụ Zalo OA. Hành khách khi sử dụng kênh Zalo OA để tư vấn dịch vụ, góp ý, phản ánh, khen ngợi... sẽ dễ dàng hơn trong việc cung cấp bằng chứng, hình ảnh, video và khách hàng không mất thêm chi phí khi cung cấp thông tin về dịch vụ xe buýt của Transerco qua kênh này. Điều này mang lại cho hành khách một sự an tâm cũng như niềm tin hơn khi đi loại hình vận tải công cộng này.

Một số ý kiến cho rằng, để phát huy tất cả các thế mạnh của vận tải hành khách công cộng, Hà Nội cần tiếp tục đẩy nhanh việc đầu tư, phát triển mạng lưới hạ tầng giao thông. Hệ thống đường sắt đô thị được hoàn thiện và kết nối với xe buýt, xe đạp công cộng sẽ thu hút nhiều người dân tham gia, giảm thiểu phương tiện cá nhân, góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông tại Thủ đô.

Đọc thêm

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết
(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.
(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.