Theo các chủ văn phòng và cư dân, nguồn cơn của sự việc xuất phát từ sự o ép, thực hiện sai hợp đồng mua bán của công ty Quang Minh khiến họ lâm vào tình trạng “đi cũng dở, ở không xong”.
Chủ đầu tư thực hiện sai hợp đồng mua bán, đưa ra quy định “tréo nghoe”
Băng rôn của cư dân khối văn phòng và cư dân chung cư yêu cầu chủ đầu tư gặp gỡ cư dân để đối thoại, yêu cầu cung cấp hồ sơ nghiệm thu tòa nhà Stellar Garden và đưa tòa nhà vào vận hành đúng pháp luật. Cư dân còn cho rằng, chủ đầu tư có dấu hiệu lừa đảo, coi thường pháp luật, coi thường cư dân.
Bà Tăng Thị Hoa – chủ sở hữulô văn phòngVP05-T3 cho biết “Chủ đầu tư đã có nhiều vi phạm, không những không thể hiện thiện chí khắc phục, mà liên tiếp gây ra nhiều khó khăn, thiệt hại cho chúng tôi. Công ty Quang Minh đã bàn giao mặt bằng cho chúng tôi khi chưa có nghiệm thu phòng cháy chữa cháy (PCCC) là trái với khoản 8, Điều 1, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy chữa cháy năm 2013. Họ cũng sai quy định của pháp luật khi bàn giao nhưng chưa có nghiệm thu chất lượng công trình của Bộ Xây dựng”.
Theo bà Hoa chủ đầu tư đã bàn giao mặt bằng không đúng so với bản vẽ thiết kế tại thời điểm ký kết hợp đồng mua bán. Cụ thể là một phần diện tích hành lang được đưa thêm vào diện tích mua bán để yêu cầu người mua trả thêm tiền. Tuy nhiên, khi các chủ văn phòng đề nghị cung cấp các căn cư pháp lý của phần diện tích lấn chiếm này thì công ty Quang Minh không có câu trả lời. Mặt khác, chủ đầu tư đã làm sai quy định của pháp luật khi tính diện tích ô văn phòng từ tim tường, phủ bì của tường bao ngoài cột kết cấu. Trong khi đó đó theo thông tư 03/2014 (sửa đổi, bổ sung Điều 21 của Thông tư 16/2010/TT-BXD) quy định cụ thể khoản 2 Điều 1: “Diện tích sử dụng căn hộ được tính theo kích thước thông thủy”. Cách tính sai quy định của chủ đầu tư đã khiến diện tích thực tế tăng lên so với hợp đồng mua bán đã ký và các chủ sở hữu văn phòng buộc phải bỏ thêm tiền.
Người mua văn phòng thiệt đơn thiệt kép khi chủ đầu tư đã chậm bàn giao mặt bằng so với hợp đồng mua bán một thời gian dài. Mặc dù bàn giao chậm so với cam kết nhưng chủ đầu tư không chịu bồi thường theo Điểm 9.2.2 Mục 9.2 điều 9 của hợp đồng mua bán. Không những thế, cho đến thời điểm này công ty Quang Minh vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ của người bán về việc làm giấy xác nhận quyền sử dụng nhà đất.
Bên cạnh hàng loạt sai phạm kể trên, công ty Quang Minh đã khiến các chủ văn phòng điêu đứng vì các quy định “tréo nghoe”.
Công ty này thu phí dịch vụ với giá 1.5- 3 USD/m2 ( tùy vào từng hợp đồng mua bán) với cam kết sẽ có điều hòa hành lang, có không gian sinh hoạt chung ở mỗi tầng. Nhưng thực tế khi vận hành dịch vụ, không có điều hòa hành lang và không gian sinh hoạt chung.
Trớ trêu hơn, mặc dù diện tích văn phòng là tài sản riêng đã mua đứt bán đoạn, các chủ sở hữu có toàn quyền sử dụng và tuân thủ nội quy nhưng chủ đầu tư đã đề ra quy định về thời gian hoạt động của khu văn phòng từ 8h đến 18h từ thứ 2 đến thứ 6, từ 8h đến 12h thứ 7, ngoài khung giờ đó tính phí 250.000vnd – 750.000vnd/giờ, trong khi đã thu phí dịch vụ 1.5- 3 USD m2/tháng.
Chưa hết, Hợp đồng mua bán cam kết thu giá điện như giá công khai trên website của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, nhưng thực tế chủ đầu tư thu cao hơn. Theo thông tin từ website của Tập đoàn điện lực Việt Nam, tại thời điểm này giá bán điện giờ thấp điểm: 1.361đ/Kw/h, nhưng công ty Quang Minh đã thu giờ thấp điểm là 2.283đ/Kw/h /. Giờ bình thường, theo website của tập đoàn điện lực Việt Nam: 2.442đ/Kw/h. Nhưng công ty Quang Minh thu: Giờ bình thường: 3.316đ/Kw/h.
Ngoài ra, theo hợp đồng mua bán đã ký, chủ đầu tư tính điện điều hoà theo chỉ số công tơ nhân đơn giá điện. Nhưng thực tế chủ đầu tư, Ban quản lý Tòa nhà đã ban hành thông báo thu tiền điện điều hoà 65.000vnd/m2/tháng, nay điều chỉnh xuống 40.000vnd/m2/tháng, vẫn quá cao so với thu từ công tơ điện.
Bà Trần Lệ Hằng- chủ lô văn phòng 03-04 T4 cho biết: “Tính cả tiền điện và phí dịch vụ, mỗi tháng tôi phải trả trên 20 triệu để vận hành văn phòng, ngang bằng đi thuê văn phòng trong khi tôi đã thanh toán 100% tiền mua mặt bằng. Ngoài ra chúng tôi phải chịu tiền gửi xe oto quá cao (2 triệu/1oto/tháng) so với khung giá của UBND TP.HN đưa ra. Chúng tôi đã đặt cọc thi công 50 triệu đồng cho chủ đầu tư, nhưng sau khi đã hoàn thiện thi công và được xác nhận không hư hại phần diện tích chung, nhưng sau nhiều tháng chờ đợi chúng tôi vẫn chưa được chủ đầu tư trả lại số tiền đặt cọc”.
Tự ý cắt điện cắt nước, yêu cầu chủ văn phòng đưa tài sản ra khỏi tòa nhà
Quá bức xúc, bà Nguyễn Thị Thu Hiền - đại diện Công ty cổ phần Maxway Vina- pháp nhân sở hữu lô văn phòng Lô VP03 - T3 đã gửi đơn lên UBND TP HN và UBND quận Thanh Xuân đề nghị vào cuộc xử lý những sai phạm của chủ đầu tư. UBND TP. Hà Nội đã có văn bản số 1010/VP-ĐT ngày 22.9.2021 về việc kiểm tra giải quyết đơn kiến nghị của công ty Maxway Vina. Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân đã giao cho Quản lý đô thị kiểm tra giải quyết.
Ngày 13/10/2021, Phòng Quản lý Đô thị đã có cuộc làm việc với Công an quận, UBND phường Thanh Xuân Trung, Công ty cổ phần Kinh doanh và Xây dựng Quang Minh về các nội dung phản ánh của bà Nguyễn Thị Thu Hiền.
Sau khi làm việc, ông Hoàng Trung Thành, Phó trưởng Phòng Quản lí Đô thị đã ra văn bản đề nghị Công ty Quang Minh khẩn trương liên hệ với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để hoàn thiện công tác nghiệm thu công trình và không được bàn giao, đưa công trình vào sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan nhà nước có thầm quyền. Thông báo với các chủ sở hữu đã bàn giao sử dụng khẩn trương di chuyển thực hiên đúng quy định để đảm bảo an toàn.
Bà Thu Hiền cho biết: “Ngày 6/11/202, Công ty Quang Minh đã cắt điện tại văn phòng Lô VP03 - T3 của công ty cổ phần Maxway –Vina, đồng thời có văn bản yêu cầu công ty chúng tôi chuyển toàn bộ tài sản ra khỏi tòa nhà. Tuy nhiên, việc làm trên của công ty Quang Minh chỉ thực hiện riêng với công ty chúng tôi, hơn 20 văn phòng khác và trên 360 hộ dân vẫn làm việc, sinh hoạt bình thường. Việc này khiến chúng tôi nghi ngờ Công ty Quang Minh đang cố tình gây khó khăn, trù dập người đấu tranh”.
Trước đó, ngày 26/1/2021, Công ty Quang Minh đã bị xử phạt vi phạm hành chính về việc đưa dự án Stellar Garden vào sử dụng khi chưa nghiệm thu PCCC.
Cách đây chưa lâu, nhiều cư dân dự án Stellar Garden đã căng băng rôn phản đối chủ đầu tư thu phí dịch vụ khi chưa có quyết định đưa tòa nhà vào vận hành, chưa nghiệm thu chất lượng công trình, đơn phương tăng giá gửi xe máy và oto, tự ý cắt nước của 2 căn hộ.
Sáng 15/11, nhiều cư dân vừa bị chủ đầu tư cắt nước tiếp tục căng băng rôn kêu cứu.
Những chủ sở hữu diện tích văn phòng và nhiều cư dân tại dự án Stellar Garden 35 Lê Văn Thiêm mong muốn cơ quan chức năng, chính quyền quận Thanh Xuân sớm vào cuộc bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình đã được pháp luật quy định rõ.