Hà Nội: Bất chấp quy định, xe khách vẫn “đại náo” trong nội đô

Nhà xe Mạnh Hùng ngang nhiên đón khách giữa làn đường Giải Phóng
Nhà xe Mạnh Hùng ngang nhiên đón khách giữa làn đường Giải Phóng
(PLO) - Việc xử lý xe khách chạy tuyến cố định ngang nhiên dừng đỗ, đón trả khách dọc đường đã được lực lượng chức năng triển khai từ lâu. Tuy nhiên, trên các tuyến đường được cho là “điểm nóng” như: Kim Đồng, Giải Phóng, Pháp Vân, Hồ Tùng Mậu... tình trạng trên vẫn không được cải thiện mà thậm chí còn diễn ra phức tạp hơn, gây ách tắc giao thông nghiêm trọng.

Nhà xe ngang nhiên phạm luật

Thời gian vừa qua, nhiều bạn đọc liên tục có phản ánh về tình trạng tại các tuyến đường gần bến xe Mỹ Đình như đường Phạm Hùng, dọc đường Hồ Tùng Mậu  các nhà xe chạy tuyến Hà Nội – Quảng Ninh, Phú Thọ, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên… thường xuyên dừng đỗ, đón trả khách dọc đường. Tương tự, trên các tuyến đường gần bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm như đường Giải Phóng, Kim Đồng, Trần Thủ Độ, Pháp Vân… các nhà xe tuyến Hà Nội – Nam Định, Thái Bình, Nghệ An, Thanh Hóa… cũng bất chấp quy định để dừng đỗ, đón trả khách.

Vào lúc 10h08’ ngày 2/10, phóng viên PLVN có mặt tại đường Giải Phóng  đã ghi nhận lại hình ảnh chiếc xe khách mang biển kiểm soát (BKS)17B-00887 của nhà xe Mạnh Hùng chạy tuyến Hà Nội – Thái Bình đã “vô tư” đón khách giữa đường. Mặc dù đoạn đường này có lưu lượng người tham gia giao thông khá lớn, thế nhưng lái xe vẫn cố tình đi chậm và sẵn sàng “cắt mặt” các phương tiện khác để mời khách, đón khách. Ông N.V.T- người dân sống tại tuyến đường Giải Phóng bức xúc nói: “Nhiều xe khách ra khỏi bến là bắt khách, khiến tình trạng giao thông ở đây rất phức tạp nhưng không hiểu sao không thấy bị xử phạt”.

Cùng khoảng thời gian đó, chiếc xe khách mang tên Cty CP Vận tải ô tô Ninh Bình BKS 35B-00546  đã cố tình di chuyển chậm chạp để bắt khách trên đoạn đường Kim Đồng. Việc đón khách và vận chuyển hàng hóa lên xe tốn nhiều thời gian nên lái xe phải “nán lại” khá lâu, gây cản trở việc lưu thông của các phương tiện khác trên tuyến đường.

Ở bến xe Nước Ngầm, tình trạng tương tự cũng xảy ra, các nhà xe Đông Lý, Đông Sỹ... chạy tuyến Thanh Hóa - Hà Nội; Mai Tuyên chạy chuyến Thái Bình- Giáp Bát dừng đón khách trên đoạn gần nút giao Pháp Vân một cách công khai.

Tại tuyến đường Hồ Tùng Mậu, người dân ở đây bức xúc phản ánh tình trạng xe khách chạy tuyến từ Phú Thọ, thị xã Sơn Tây đi các tỉnh như Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, thường xuyên vi phạm luật giao thông dừng đỗ, đón trả khách liên tục. Đặc biệt tại khu vực cổng Trường Đại học Thương mại, ngã ba đường Trần Bình - Hồ Tùng Mậu đã hình thành những điểm đón trả khách tự phát. Đây là khu vực cửa ngõ ra vào thành phố, lại tập trung nhiều trường đại học lớn nên lưu lượng người tham gia giao thông thường rất cao nên việc các nhà xe đón trả khách khiến tình trạng ùn tắc thêm trầm trọng.

Hết cầu thì sẽ hết cung

Vào khoảng 9h40’, phóng viên ghi nhận được hình ảnh nhà xe Văn Hiếu, BKS 35B-01121, chạy tuyến Ninh Bình - Hà Nội đã dừng xe khá lâu tại đoạn đường Kim Đồng nơi có biển báo cấm dừng và cấm đỗ xe. Khi nhận được thông báo cáo về tình trạng trên, cán bộ Đội CSGT số 14 đã có mặt kịp thời để xử lý và lập biên bản vi phạm đối với tài xế Hà Thanh Tùng.

Cùng với việc xử lý theo phản ánh của phóng viên, Đội CSGT số 14 đã tăng cường công tác tuần tra, xử lý vi phạm trên các tuyến đường thuộc địa bàn vào những giờ cao điểm, bố trí lực lượng làm nhiệm vụ ở những chốt trọng điểm để giải quyết ùn tắc giao thông.

Về phía khách đi xe, khi được hỏi nguyên nhân tại sao lại đứng dọc đường bắt xe mà không vào bến thì chị Nguyễn Hoa (quê Ninh Bình) đang học tại Đại học Thương mại cho biết: “Vẫn biết bắt xe tại đây là sai quy định nhưng do em trọ gần trường nên ra Hồ Tùng Mậu bắt xe tiện. Mà khoảng cách về bến Nước Ngầm hơn chục cây số, thời gian bắt xe sang bến đã hơn 1 tiếng, chưa kể đến việc phải mang theo đồ đạc, rất là vất vả”.

Từ đây thiết nghĩ, ngoài việc lực lượng CSGT tăng cường kiểm tra, xử phạt thì người dân nên có ý thức vào bến xe mua vé thay vì thói quen đứng đợi xe khách dọc đường như hiện nay. Khi thói quen đợi xe dọc đường được từ bỏ chắc chắc sẽ không còn xe “dù”, bến “cóc” hình thành. Và để các vi phạm được xử lý triệt để, bên cạnh việc cần các cơ quan ban ngành hữu quan vào cuộc đồng bộ, mạnh mẽ hơn, lực lượng CSGT cũng cần tổ chức làm việc với chủ các doanh nghiệp vận tải nh khách để tuyên truyền các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông./.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)

Nghiêm trị 'quái xế'

“Quái xế” ngang nhiên càn quấy đường phố Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)

(PLVN) - Đua xe, lạng lách, đánh võng theo đoàn là những hành động nông nổi, bất chấp pháp luật của một bộ phận giới trẻ đã và đang xâm phạm tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, gây mất ổn định cho xã hội và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn chết người.

Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM): Giá vé thấp nhất 6.000 đồng/lượt

Đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên di chuyển qua đoạn trên cao dài 17,1km. (Ảnh: Mộc Đức)
(PLVN) - Khách đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến trả 6.000 - 20.000 đồng mỗi lượt, tùy hình thức thanh toán, quãng đường, thay đổi so với phương án trước. Thông tin nêu trong tờ trình giá vé sử dụng metro vừa được Sở GTVT gửi UBND TP HCM xem xét. Đây là tuyến tàu điện đầu tiên ở TP, dự kiến khai thác thương mại từ cuối năm nay, giai đoạn đầu ước tính mỗi ngày phục vụ gần 40.000 khách.

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)
(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".