Hà Nội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng gắn với chuyển đổi số và tiêu dùng xanh

(PLVN) - Nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thúc đẩy phát triển bền vững, TP Hà Nội triển khai kế hoạch giai đoạn 2026 - 2030, kết hợp ứng dụng công nghệ số hiện đại và khuyến khích tiêu dùng xanh, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và trách nhiệm của doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 339/KH-UBND về triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố giai đoạn 2026 - 2030.

Theo kế hoạch, các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sẽ được thực hiện trên cơ sở phù hợp với chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các định hướng, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế - xã hội, cũng như đặc thù của địa phương và từng ngành, lĩnh vực. Các hoạt động này được triển khai đồng bộ, thống nhất từ Trung ương đến địa phương, trong bối cảnh phân cấp, phân quyền mạnh mẽ, đảm bảo rõ trách nhiệm và quyền hạn của các cấp chính quyền. Việc phối hợp liên thông, chia sẻ dữ liệu, giám sát và đánh giá hiệu quả thực chất của các hoạt động bảo vệ người tiêu dùng cũng được đặc biệt nhấn mạnh.

Trọng tâm của kế hoạch là việc thúc đẩy mạnh mẽ ứng dụng khoa học và công nghệ hiện đại, như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, nền tảng số và các công cụ công nghệ mới trong quản lý nhà nước. Đây là giải pháp hỗ trợ người tiêu dùng và nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp.

Đồng thời, kế hoạch đặt mục tiêu gắn bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với tiêu dùng bền vững, thân thiện với môi trường, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, cải thiện chất lượng cuộc sống và chống biến đổi khí hậu toàn cầu. Các giải pháp trọng tâm bao gồm giảm khai thác tài nguyên, tái chế và tái sử dụng vật liệu, kéo dài vòng đời sản phẩm.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu cụ thể trong giai đoạn 2026 - 2030, như đề xuất các giải pháp hoàn thiện khung pháp lý về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, sử dụng ít nhất một hệ thống tổng đài tư vấn và hỗ trợ người tiêu dùng; hằng năm tham gia các sự kiện, cuộc thi, hoạt động chia sẻ về mô hình, sáng kiến, giải pháp thúc đẩy tiêu dùng số và tiêu dùng xanh.

Cùng với đó, 100% các tổ chức chính trị - xã hội, hiệp hội và tổ chức trên địa bàn tham gia các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức và đào tạo kỹ năng về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Thành phố cũng sẽ tổ chức lễ phát động Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam và ít nhất hai sự kiện công cộng có quy mô lớn, tương tác trực tiếp với người tiêu dùng, cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp.

Ngoài ra, hằng năm, TP Hà Nội sẽ tổ chức cung cấp thông tin theo chuyên mục hoặc theo chuỗi trên ít nhất một nền tảng xã hội trực tuyến có lượng người dùng lớn, xây dựng chuyên mục bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên báo điện tử và đăng tải ít nhất 50 tin, bài về hoạt động này. 100% cán bộ thực thi công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các tổ chức chính trị - xã hội sẽ được tham gia hội nghị, hội thảo, tập huấn nâng cao năng lực và chia sẻ kinh nghiệm. Thành phố cũng sẽ tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm về nâng cao năng lực tuân thủ pháp luật cho doanh nghiệp, đồng thời đẩy mạnh hợp tác quốc tế với các tổ chức, cơ quan về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong khu vực và trên thế giới.

Để đạt được các mục tiêu trên, TP Hà Nội tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như hoàn thiện thể chế, chính sách và khuôn khổ pháp lý; nâng cao nhận thức, tuyên truyền, giáo dục về quyền lợi người tiêu dùng; tăng cường vai trò của các tổ chức xã hội; nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật; đẩy mạnh hội nhập, hợp tác quốc tế, chia sẻ thông tin và kinh nghiệm, phối hợp xử lý các vụ việc tranh chấp tiêu dùng xuyên biên giới; đồng thời tăng cường phòng, chống tội phạm công nghệ cao trong giao dịch với người tiêu dùng.

Xuân Lai